Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201904/luc-luong-canh-sat-co-dong-cong-an-ha-tinh-lap-nhieu-chien-cong-tren-mat-tran-giu-gin-an-ninh-trat-tu-848922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201904/luc-luong-canh-sat-co-dong-cong-an-ha-tinh-lap-nhieu-chien-cong-tren-mat-tran-giu-gin-an-ninh-trat-tu-848922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập nhiều chiến công trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/04/2019, 10:49 [GMT+7]
Lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Hà Tĩnh

Lập nhiều chiến công trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Là đơn vị chiến đấu mũi nhọn của Công an tỉnh Hà Tĩnh, những người lính phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) luôn thấm nhuần sâu sắc 6 lời dạy của Bác đối với Công an nhân dân, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc. Xứng danh là “lá chắn thép” trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân tỉnh nhà.

Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động huấn luyện võ thuật trên thao trường
Cán bộ chiến sĩ CSCĐ huấn luyện võ thuật trên thao trường

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm. Bên cạnh mặt tích cực thì tình hình ANTT ở một số địa phương vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, trong đó nổi lên là hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối đông người, điển hình là sự việc xảy ra vào ngày 14/5/2014, ở khu vực dự án FORMOSA... Hàng trăm chiến sĩ lực lượng CSCĐ, cùng các công cụ hỗ trợ đã nhanh chóng, kịp thời có mặt tại hiện trường, đưa ra nhiều phương án tập trung giải quyết dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Trong ngày 14/5, khi sự việc lên đến đỉnh điểm, một nhóm công nhân người Việt Nam và công nhân người nước ngoài xảy ra xô xát, họ dùng gạch đá, các loại vật liệu, gậy gộc,... thậm chí, dùng bom xăng ném vào nhau, nhưng cán bộ chiến sĩ CSCĐ vẫn không ngại hiểm nguy, kiên trì tuyên truyền, vận động mọi người kiềm chế, giữ bình tĩnh, đồng thời giải tán đám đông, bảo vệ tính mạng những công nhân bị uy hiếp và tài sản của doanh nghiệp, những khu vực trọng điểm. Khi tình hình lắng xuống, lực lượng Cảnh sát cơ động tiếp tục phối hợp với Công an các đơn vị, Bộ đội Biên phòng triển khai các phương án cương quyết không để các đối tượng quá khích tụ tập, lôi kéo gây rối trên công trường, đồng thời tổ chức tuần tra, bắt giữ các đối tượng lợi dụng tình hình lộn xộn để trộm cắp. Ngay trong đêm 14/5, lực lượng CSCĐ đã bắt 13 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản như: tủ lạnh, ti vi, máy tính, các máy móc phục vụ công trình...

Cho đến hôm nay người dân vẫn nhớ như in cuộc vây ráp nghẹt thở đối tượng Nguyễn Thành Trung dùng “hàng nóng” cố thủ trong xe bán tải vận chuyển 10 kg ma túy trên địa bàn huyện Hương Sơn ngày 15/2/2019. Ngay khi nhận được thông tin, Đại tá Trần Quốc Toản – Trưởng phòng CSCĐ chỉ huy hàng trăm CBCS tinh nhuệ nhất có mặt tại hiện trường để tham gia “đánh án”. Sau khi xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh về phương thức tác chiến, lực lượng CSCĐ ém chặt xung quanh khu vực đối tượng Nguyễn Thành Trung cố thủ.

Đại tá Trần Quốc Toản – Trưởng phòng Cảnh sát cơ động (thứ 2 từ bên phải qua) trực tiếp áp sát bắt đối tượng Nguyễn Thành Trung
Đại tá Trần Quốc Toản – Trưởng phòng CSCĐ (thứ 2 từ bên phải qua) trực tiếp áp sát bắt đối tượng Nguyễn Thành Trung

Tại hiện trường, Đại tá Trần Quốc Toản - Trưởng phòng CSCĐ ra lệnh tăng cường lực lượng, siết chặt vòng vây, tuyệt đối không được để đối tượng Nguyễn Thành Trung manh động. Lúc này, hệ thống phát thanh tiếp tục trấn an và thuyết phục. Hàng chục nòng súng đã hướng về mục tiêu. Súng máy, súng tiểu liên... đều đã lên đạn. Đèn chiếu sáng công suất cao cùng chĩa thẳng về chiếc ô tô đơn độc giữa ruộng cỏ. Sau nhiều giờ cố thủ, đối tượng đã quy hàng. Tuy nhiên, lúc này Trung có ý định tự vẫn, nhưng Đại tá Trần Quốc Toản đã khẩn thiết nhắn từ loa phát thanh: “Trung ơi! Em đừng dại dột, mẹ cha và con vẫn đang chờ em…”. Sau đó, đối tượng từ từ buông súng và lựu đạn. Ngay lúc đó, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Trần Quốc Toản cùng các trinh sát mũi nhọn bước lại ôm lấy Trung.

Trong những năm gần đây, lực lượng CSCĐ liên tục đột kích bắt hàng loạt vụ đánh bạc quy mô lớn. Năm 2016 đã phát hiện và đột kích 20 vụ với 63 đối tượng; năm 2017 với 23 vụ, 156 đối tượng…Trong đó, có những vụ bắt giữ hơn 60 đối tượng. Cụ thể, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 18/8/2017, đơn vị đã bố trí lực lượng tổ chức TTKS, phối hợp Công an thị xã Hồng Lĩnh đột kích “Trường gà” tại Phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh bắt giữ 60 đối tượng, thu giữ tại hiện trường 310.770.000 đồng.

Những con số “biết nói” ấy thể hiện sự thành công, hiệu quả của cuộc tấn công truy quét tội phạm của lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh, nhưng vẫn còn đó biết bao câu chuyện lặng thầm ít được nhắc tới. Đó là mồ hôi, là máu và nước mắt, là muôn vàn hy sinh lặng lẽ. Nhiều lần tiếp xúc với các cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSCĐ, không khó để nhận ra, đằng sau tác phong nhanh nhẹn, có phần tất bật và vẻ khô khan, nguyên tắc ấy là những trái tim thiện lương, hết lòng vì công việc. Ai đã một đêm thức trắng cùng những cán bộ, chiến sĩ CSCĐ; ai đã đồng hành cùng họ trên những chặng đường hạ nhiệt những điểm nóng về gây rối an ninh trật tự, biểu tình bạo loạn không kể ngày hay đêm … hẳn sẽ thấm thía muôn vàn những lặng thầm ấy.

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động vào vị trí sẵn sàng chờ lệnh trong cuộc vây bắt đối tượng Nguyễn Thành Trung và đồng bọn
Các chiến sĩ CSCĐ vào vị trí sẵn sàng chờ lệnh trong cuộc vây bắt đối tượng Nguyễn Thành Trung và đồng bọn

Chia sẻ về chặng đường 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát cơ động, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận: Lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh luôn đoàn kết, nhanh, mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên tập trung, chỉ đạo xây dựng lực lượng CSCĐ thực sự cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, giáo dục truyền thống để cho CBCS kiên định nâng cao tính tự giác, lập trường kiên định, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 45 năm qua, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì; Chính phủ tặng 5 Bằng khen; Bộ Công an tặng 50 Bằng khen, UBND tỉnh tặng 65 Bằng khen; 23 năm được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 20 năm được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến; nhiều cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ tiên tiến; được cấp ủy, chính quyền và nhân ghi nhận, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng CSCĐ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh nói riêng. Dẫu chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng tin tưởng rằng, với tinh thần thép, bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống đoàn kết gắn bó, thống nhất, lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh sẽ luôn chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

.

Thu Hường – Lê Giáp

.