Thứ Hai, 07/12/2020, 08:36 [GMT+7]

Ghi ở đơn vị 'tuyến đầu' về cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Là một trong những đơn vị chủ công của Công an tỉnh Nghệ An trong tham mưu và triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An đã phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích, sáng tạo, đạt nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực công tác.
CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH giải quyết thủ tục cho người dân
CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH giải quyết thủ tục cho người dân
Để tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tập trung thực hiện tốt việc chỉ đạo, điều hành các mặt công tác nói chung cũng như công tác CCHC nói riêng. Trên cơ sở đăng ký, cam kết nhiệm vụ CCHC năm 2020, Phòng đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nội dung, hoạt động về CCHC liên quan đến thể chế và thủ tục hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ, hiện đại hóa nền hành chính... Về cải cách thể chế và thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không ngừng đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện cơ chế một cửa và việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, để thuận tiện trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính và giảm phiền hà, thời gian đi lại cho người dân, cũng như tạo thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong từng ngành và lĩnh vực, đơn vị đã xây dựng, chuẩn hóa 62 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về TTXH theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015. 
 
Trong năm 2020, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh với tổng số 55 phiếu, kết quả 55/55 phiếu được các cá nhân, tổ chức đánh giá cao. Trên cơ sở nghiên cứu và hoạt động thực tiễn, đơn vị cũng đã tổ chức rà soát, chỉnh sửa 77 loại thủ tục hành chính và 7 mẫu đơn trên lĩnh vực QLHC về TTXH phù hợp với quy định hiện hành, đồng thời, phối hợp với Báo Công an Nghệ An công khai trên Báo điện tử Công an Nghệ An kịp thời, nhanh chóng. Qua đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị, đã có 14/14 nhiệm vụ CCHC được các đội công tác, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên triển khai và hoàn thành. 
 
Điển hình như, bổ sung thêm ngày thứ 2 hàng tuần tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CMND tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh (tiếp nhận hồ sơ CMND vào các ngày 2,3,4,5,7); tra cứu và trả lời kết quả hồ sơ cấp CMND cho những công dân có công với cách mạng, người ốm đau, bệnh tật… trong 1 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ (rút ngắn 3 ngày tra cứu so với hồ sơ các huyện miền núi và 2 ngày so với các đơn vị còn lại); triển khai phần mềm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh...
 
Những số liệu, thành quả trên được chắt chiu, nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo không ngừng từ lãnh đạo đến CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH với mong muốn, người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng tối đa sự thuận lợi khi làm việc, giải quyết thủ tục, giấy tờ. CCHC, không chỉ là nhiệm vụ với các đội nghiệp vụ công tác, mà còn “lan tỏa” đến từng hội viên, đoàn viên. Phải kể đến Đoàn Thanh niên và Hội viên Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện công trình xanh - sạch - đẹp tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân; đoàn viên thanh niên xung kích trong tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT trên địa bàn TP Vinh sau 22 gờ ngày thứ 7 hàng tuần; đoàn viên thanh niên và hội viên Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tham gia tuyên truyền pháp luật tại các trường học, các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa…
 
Đồng bộ, toàn diện và không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng công tác nên thời gian qua, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực do Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đạt được rất nổi bật. Đơn vị đã kiểm tra, nhận 223.897 hồ sơ CMND, đến nhà riêng, bệnh viện cấp CMND miễn phí cho 1.415 người già yếu, ốm đau, người có công với cách mạng, thương binh;  quét 37.225 tờ khai, quét, biên tập cập nhật 37.225 chỉ bản hợp lý, khoa học. Thời gian qua, đơn vị cũng đã tiếp nhận và giải quyết 79 hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Trên lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu, Phòng đã tiếp nhận, kiểm tra và hoàn chỉnh thủ tục khắc 929 con dấu, thu hồi 651 con dấu cũ, xử phạt 9 trường hợp mất con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH còn thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng kiểm tra, hướng dẫn công tác giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và phòng, chống các vi phạm về pháo...
 
Xác định yếu tố con người, cán bộ là vấn đề then chốt trong CCHC, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt cho CBCS về công tác nghiệp vụ, lễ tiết, tác phong để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và xử lý kịp thời những tình huống xảy ra khi tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Kiện toàn hợp lý tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh, chỉ đạo tinh gọn, tinh thông lực lượng trực tiếp giải quyết các nội dung công tác tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh. Đơn vị cũng thường xuyên, tích cực nghiên cứu giải pháp đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT vào công tác QLHC, đồng thời, gắn liền với đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu công tác.
 
Trong thời gian tới, theo Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì các chương trình, kế hoạch công tác CCHC của Công an tỉnh và đơn vị đề ra. Thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính mới, những thủ tục hành chính được cải cách nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo quy định. Rà soát, nghiên cứu những thủ tục không thực sự cần thiết, đề nghị cấp trên và các cơ quan có thẩm quyền thay đổi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
.

MAI HẬU - NHƯ BIỂN