Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201201/17987-nhung-nguoi-don-tet-o-benh-vien-399221/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201201/17987-nhung-nguoi-don-tet-o-benh-vien-399221/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người đón Tết ở bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/01/2012, 07:47 [GMT+7]
17987

Những người đón Tết ở bệnh viện

Khoa Thần kinh, Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An những ngày cận kề tết Nguyên đán thật đặc biệt. Khác hẳn ngày thường, hôm nay không khí dường như vắng lặng hẳn đi. Ngoài kia, cuộc sống vẫn trôi đi ồn ào, náo nhiệt, ai nấy đều háo hức mong chờ một cái tết đầm ấm sum vầy cùng gia đình, người thân. Thế nhưng, chỉ cách nhau một cánh cửa, ở đây dường như là một thế giới khác hẳn. Khi mà sự sống và cái chết chỉ còn cách nhau trong gang tấc, không ai còn chú ý đếm giọt thời gian đang dần qua.

Mấy ngày nay, cùng với các y bác sỹ ở khoa Thần kinh, ông Nguyễn Văn Hòa ở phường Đội Cung đang giành giật sự sống cho bà Nguyễn Thị Liên - người vợ thân thương của mình. Đã 20 ngày nay, bà Liên bị tai biến mạch máu não nằm mê man bất tỉnh. Vì vậy, cho dù nhà ở Vinh nhưng ông Hòa vẫn xác định tết này cả nhà sẽ ăn tết ở bệnh viện với mong muốn duy nhất là bà sẽ tỉnh lại.

Ông Nguyễn Văn Hòa ở phường Đội Cung, TP Vinh chăm sóc vợ tại khoa Thần kinh, BV HNĐK Nghệ An

 Hòan cảnh bà Cao Thị Trâm ở xã Bắc Sơn huyện Đô Lương cũng không khác gì mấy. Bà Trâm năm nay đã ngoài bảy mươi, bị nhồi máu não, liệt nửa người nằm mê man đã nửa tháng nay. Tuổi cao sức yếu nên bệnh của bà tiến triển chậm, không mấy khả quan.

Hiện tại, ở khoa Thần kinh, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An đang có 80 bệnh nhân nằm điều trị, chủ yếu là lứa tuổi người cao tuổi. Đông nhất là các bệnh nhân bị tai biến, trong đó có 20 ca nặng, 2 bệnh nhân phải thở ô xy, sự sống rất mong manh, có khả năng tử vong bất cứ lúc nào.  Để giành lại sự sống cho người bệnh, các bác sỹ ở đây xác định dịp Tết này là thời gian bận rộn nhất, sẵn sàng trực 24/24h.

Tình trạng quá tải vẫn diễn ra ở BVHNĐK Nghệ An những ngày giáp Tết

Những ngày tết, số bệnh nhân nhẹ hoặc điều trị bệnh dài ngày hầu hết đều đã xin ra viện về quê ăn Tết. Ở lại bệnh viện đón tết chủ yếu là bệnh nhân nghèo ở xa, bệnh nặng đang điều trị lâu dài tại bệnh viện. Thế nhưng, dịp tết lại chính là dịp mà các y bác sỹ của khoa Chấn thương lo lắng nhất. Bởi, sau mỗi chén rượu xuân là những tai nạn đáng tiếc lại xảy ra. Ngày thường, số bệnh nhân điều trị ở đây khoảng 80-90 bệnh nhân, riêng trong dịp tết có tới 120 bệnh nhân, bình quân mỗi ngày có từ 15-20 ca tai nạn giao thông phải nhập viện nằm điều trị ở khoa.

Thạc sỹ Nguyễn Hòai Nam - trưởng khoa Chấn thương tâm sự, thật sự chúng tôi không vui chút nào, bởi dịp tết số lượng bệnh nhân lại tăng đột biến, mà nguyên nhân không gì khác là uống rượu, bia rồi gây ra tai nạn giao thông. Và mấy ngày Tết, các y bác sỹ của cả 3 khoa Chấn thương, Hồi sức cấp cứu và Thường trực cấp cứu bận rộn hơn bao giờ hết. Ngày tết nhưng anh em hầu hết ăn tết trong bệnh viện. Mấy ai được rảnh rang cùng bạn bè, người thân.

Nhân viên ngành y tế  trực 24/24h trong dịp Tết

Tết là những ngày sum họp bên gia đình, người thân, nhưng với những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An có hoàn cảnh éo le thì điều đó trở nên xa vời. Có lẽ, điều họ mong ước nhất là được sự chăm sóc tận tình của y, bác sĩ, sự giúp đỡ của cộng đồng để vơi đi nỗi buồn, nỗi đau bệnh tật hành hạ. Và, chúng tôi cũng mong rằng, trong cái bận rộn lo cho ngày Tết của gia đình, mỗi chúng ta hãy dành một chút thời gian để sẻ chia với những người bệnh, những người đang chiến đấu với bệnh tật để dành lại sự sống, dù chỉ là chút mong manh...


Hiến Chương
.