Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19731-ru-bo-qua-khu-loi-lam-nho-nghi-luc-397775/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19731-ru-bo-qua-khu-loi-lam-nho-nghi-luc-397775/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rũ bỏ quá khứ lỗi lầm nhờ nghị lực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2012, 08:16 [GMT+7]
19731

Rũ bỏ quá khứ lỗi lầm nhờ nghị lực

Ít người nghĩ rằng cách đây 8 năm về trước anh Nguyễn Song Thương, ở xóm Đồng Nại, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp từng là người nghiện. Thương đã sớm bỏ nghề sửa xe máy truyền thống của gia đình cho anh làm của hồi môn lúc đi lấy vợ để chạy theo ma tuý.
 
Gia đình phát hiện anh nghiện đã động viên Thương tự cai nhưng cũng trở nên bất lực. Đau đớn, xót xa, mẹ và vợ Thương lập kế hoạch đưa anh đi cai nghiện chưa được bao lâu thì Thương bị Toàn án nhân dân huyện Quỳ Hợp tuyên phạt 30 tháng tù vì tội tàng trữ và sử dụng ma túy.
 
Thương được đưa đi thụ án ở Trại giam Đông Sơn, Đồng Hới, Quảng Bình. Tại đây, Thương nhận được sự quan tâm từ gia đình, từ các bạn tù và sự yêu mến của các quản giáo đã khiến cho ý chí, nghị lực và quyết tâm từ bỏ ma túy của Thương lớn hơn bao giờ hết. Ra tù trở về nhà để hòa nhập với mọi người, đối với Thương không hề đơn giản, đầy những khó khăn, sự lôi kéo của những đối tượng nghiện, sự mặc cảm với xã hội và sự dè bỉu của dân làng.
 
Nhờ nghị lực, anh Thương đã từ bỏ được lỗi lầm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội
 
Nhưng chính ý thức về trách nhiệm làm con, làm chồng và làm cha đã tiếp thêm quyết tâm làm người lương thiện của anh. Sau một thời gian ngắn, Thương đã tìm được sự cân bằng trong bản thân.
 
Để lấy lại niềm tin từ người thân, bạn bè và xã hội, việc trước tiên Thương làm là xin tự nguyện gia nhập vào Hội đồng đẳng Quỳ Hợp, nơi tập hợp những con người đã từng lầm lỗi, để được tham gia các hoạt động có ích cho xã hội.
 
Tại đây, Thương đã cùng với các thành viên, cộng tác viên khác thường xuyên đi đến nhà các đối tượng nghiện để nói chuyện việc từ bỏ ma túy. Ngoài ra, với trách nhiệm của nhóm, đều đặn hàng tháng Thương dành 2 hoặc 3 ngày để đi lượm nhặt các bơm kim tiêm ở các tụ điểm mà những con nghiện vứt bỏ bừa bãi.
 
Chỉ sau gần 4 năm hoạt động ở Hội đồng đẳng, Thương đã giúp cho nhiều đối tượng từ bỏ ma túy thành công. Xây dựng lại được niềm tin của bà con nhân dân đã giúp cho việc làm ăn của Thương ngày càng “ăn nên làm ra”, khách đến sửa xe không lúc nào ngớt, hàng tháng mang lại cho gia đình anh hơn 20 triệu đồng.
 
Cùng với những hoạt động tích cực trong Hội đồng đẳng, Thương còn là người sống chân tình và biết sẻ chia, tận tình giúp đỡ cho những thanh niên nhà nghèo có một công việc ổn định. Sau gần 8 năm, bằng sự cố gắng của bản thân và sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Thương đã làm lại cuộc đời để trở thành con người có ích cho cộng đồng.
 
Ông Sầm Văn Toản, Trưởng Công an xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Sau khi anh Thương về chăm lo làm ăn, mở lại xưởng sửa chữa xe máy thu nhập gia đình cũng khá lên. Chúng tôi thấy đó là tấm gương để cho những người lỗi lầm học tập”.
 
Ngoài thời gian dành cho công việc, xã hội, Thương dành tất cả tình yêu cho gia đình, với nhiều dự định tốt đẹp trong tương lai không xa anh sẽ mở rộng xưởng để sửa chữa, buôn bán xe máy và cưu mang được nhiều thanh niên không có việc làm.
 
Bằng ý chí, nghị lực và sự quyết tâm Thương đã đứng dậy sau vấp ngã để hoàn lương, sống có ích cho cộng đồng. Anh là tấm gương tiêu biểu cho những người biết đứng dậy sau vấp ngã bằng chính nghị lực của mình.

Phan Giang
.