Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21578-dau-tu-tien-ty-dan-van-khat-396287/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21578-dau-tu-tien-ty-dan-van-khat-396287/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu tư tiền tỷ… dân vẫn "khát" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2012, 16:30 [GMT+7]
21578

Đầu tư tiền tỷ… dân vẫn "khát"

Nhưng niềm vui ngắn chẳng được bao lâu, khi Nhà máy cũng như hệ thống ống, vòi, đồng hồ đã được lắp đặt hoàn chỉnh, tuy nhiên nước thì chẳng thấy đâu, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Nhà máy nước được khởi công tháng 2/2009 tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhằm cung cấp nước cho 10.000 hộ dân của 9 xóm, với công suất 600m3 ngày đêm, có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
 
Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì bị dập tắt hoàn toàn khi công trình nước sạch xây xong lại “đắp chiếu” và hiện tại công trình nước sạch xã Thạch Long vẫn đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”, hàng tỷ đồng của Nhà nước đang bị mưa gió bào mòn theo thời gian.
 
Chúng tôi có mặt tại Nhà máy nước xã Thạch Long, nhận thấy sự xuống cấp, hoang vu của công trình trị giá hàng tỷ đồng này. Trạm được xây dựng khá quy cách: Có hệ thống máy bơm, giàn lọc, bể chứa nước... Nhà điều hành, bể chứa nước cũng nằm chỏng chơ, mặc cho rêu phong, cỏ dại mọc um tùm. Khi nhìn vào trong thấy bể lọc, bể lắng cạn trơ đáy, bể chứa nước đã từ lâu không còn nước.

Theo thiết kế của chủ đầu tư thì nguồn nước trực tiếp được cấp bởi Công ty cấp nước Hà Tĩnh, nước sẽ được thông qua hệ thống xử lý sau đó cấp về tận các hộ dân. Dự án được chia thành 3 hạng mục chính gồm công trình đầu mối, khu xử lý, hệ thống đường ống chính và phần đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình sử dụng nước cùng một số hạng mục phụ trợ khác như sân, hàng rào, nhà điều hành...
 
Nhưng sau gần 3 năm, Nhà máy nước chỉ bơm được vài lần vì nước không có khiến cho hàng ngàn hộ dân không khỏi bức xúc, còn công trình thì nằm phơi mưa, phơi nắng. 
 
Bể chứa nước của dự án đã lâu không được sử dụng
 
Anh Nguyễn Viết Bình, người phụ trách điều hành Nhà máy bức xúc: “Mang tiếng là Nhà máy nước sạch phục vụ nhân dân, nhưng không có nước thì dân lấy gì mà dùng, trong khi chúng tôi vẫn phải hàng ngày, hàng giờ dùng nước giếng bị nhiễm phèn, thì hàng tỷ đồng bị bỏ phí”. 

Ông Nguyễn Phi Trưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khi có dự án nước sạch về chúng tôi rất mừng và luôn tạo mọi điều kiện để Nhà máy hoàn thành nhằm phục vụ cho nhân dân. Vậy mà, nước thì không có, tiền của các hộ dân vay ngân hàng đóng để lắp đặt hệ thống phục vụ nước sinh hoạt nay “còng lưng” trả lãi làm cho chúng tôi không biết trả lời với dân thế nào”. 

Theo tìm hiểu thì hiện có hơn 500 hộ dân đã vay tiền ngân hàng đóng với mức 1 triệu đồng và “tạm nợ” 1 triệu đồng. Người dân địa phương đang “khát” nước sạch một lần nữa tự hỏi: Chẳng lẽ công trình giá trị tiền tỷ để vậy mãi sao? Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho người dân và đánh giá hiệu quả đầu tư công trình này?...
 
Thiết nghĩ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và chủ đầu tư cần sớm có giải pháp đưa công trình vào sử dụng để người dân được hưởng chương trình dự án nước sạch mà lâu nay hàng nghìn hộ dân khát khao mong đợi.

Hảo Văn Đông
.