Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23470-chuyen-cua-nhung-nguoi-gianh-giat-su-song-voi-tu-than-394786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23470-chuyen-cua-nhung-nguoi-gianh-giat-su-song-voi-tu-than-394786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện của những người giành giật sự sống với tử thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/10/2012, 09:00 [GMT+7]
23470

Chuyện của những người giành giật sự sống với tử thần

Nếu như không được sự tận tâm, nhiệt tình của các y bác sỹ thì họ khó có thể qua cơn nguy kịch. Có chứng kiến các bệnh nhân được cứu sống sau cơn hoạn nạn mới hình dung nổi sự hy sinh lặng thầm bao năm qua của đội ngũ thầy thuốc nơi đây.
 
Họ, nói như cách chuyện trò của nhiều người dân đang tá túc hàng tháng trời để mong chờ sự sống thân nhân bệnh nhân của mình là “những người không ngủ”. Cao hơn nữa là những nghĩa cử đẹp đẽ của người thầy thuốc tại khoa hồi sức cấp cứu tận tuỵ, cởi mở khi tiếp xúc với người bệnh.
 
Nhiều người, khi biết tin người thân mình sau hàng tháng trời hôn mê bất tỉnh, qua phác đồ điều trị của bác sỹ đã chiến thắng thần chết đến trả ơn thầy thuốc. Có người bằng vật chất, có người chắt chiu với món quà quê, nhưng các y bác sỹ ở đây đều chối từ vì một lẽ đơn thuần: cứu người là lương tâm của người thầy thuốc.

Nói như bác sỹ chuyên khoa I Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu với 25 năm công tác trong nghề rằng:
“Với người bác sỹ ở đây, việc cứu sống một người là trách nhiệm và cũng là bổn phận của mình. Trong cơn nguy kịch, nếu người thầy thuốc không cứu người là có lỗi với lương tâm mình. Với đặc thù phải thay phiên nhau túc trực từng giây phút để cấp cứu người bệnh, người bác sỹ không được lơi là, chủ quan. Đặc biệt, với những người trong cơn nguy kịch lại không thể rời mắt khỏi giường bệnh. Cứu người là cứu cả hạnh phúc của gia đình người dân…”.
 
Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thuý (trái) vẫn chưa thể tin nổi mình đã qua cơn nguy kịch
 
Cũng vì thế, nhiều người dân khi đến đây những mong các y bác sỹ “ưu tiên” để cứu chữa cho thân nhân của mình bằng cách này, việc nọ nhưng tất cả đều nhận lại cái lắc đầu. Họ chỉ thấy được động tác hàng ngày vẫn làm của bác sỹ là tất bật, hối hả vì nhịp sống của người bệnh. Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống tại khoa hồi sức cấp cứu, nhiều người nhà là thân nhân của họ rối rít cảm ơn nhưng cũng chỉ nhận lại từ các y bác sỹ ở đây bằng nụ cười thân thiện sẻ chia một cách vô tư với gia đình người bệnh.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thuý ở huyện Hưng Nguyên bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não rơi vào cảnh “thập tử nhất sinh” khi vào cấp cứu tại khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Nghệ An là một minh chứng.
 
Ngày vào viện, gia đình Thuý chỉ hy vọng “còn nước còn tát” nhưng khi được các y bác sỹ tại khoa hồi sức cấp cứu động viên, an ủi rồi tận tâm cứu chữa đã giúp em hồi sinh.
 
“Gia đình tui biết ơn các bác sỹ ở khoa hồi sức cấp cứu nhiều lắm. Nếu không có bác sỹ Lân, bác sỹ Thám và các y bác sỹ ở đây thì cháu Thuý không thể qua nổi cơn nguy kịch. Nhờ ơn đức ngày đêm săn sóc, theo dõi cứu chữa, sau gần 1 tháng điều trị, cháu nó mới trở lại bình phục như vậy. Ngày cháu đang nằm điều trị cho đến khi ra viện, gia đình có chút quà nhỏ trả ơn cứu giúp nhưng các y bác sỹ ở đây kiên quyết từ chối, chúng tôi thực sự cảm động vô cùng” - Chị Võ Thị Mỹ, người nhà bệnh nhân Thuý tâm sự.
 
Không chỉ riêng trường hợp của bệnh nhân Thuý mà còn nhiều trường hợp khác đều cảm nhận được tấm lòng cứu chữa của những bác sỹ ở khoa “không ngủ” này. Có những trường hợp, các bác sỹ ở đây vừa làm công tác cứu người, vừa phải làm nhiệm vụ tư vấn tâm lý cho người nhà bệnh nhân hiểu hơn về mức độ giành giật giữa sự sống và cái chết hiện hữu đối với người bệnh. Nhiều trường hợp rơi vào hoàn cảnh “vô phương cứu chữa”, các y bác sỹ ở đây lại phải giải thích làm sao cho người nhà họ hiểu…

Có vào viện mới hiểu hết hoàn cảnh của người nhà bệnh nhân và mới biết được nỗi lòng của người thầy thuốc đang hàng giờ, hàng phút hết mình vì người bệnh. Khi bệnh nhân của mình qua cơn nguy kịch, họ chỉ biết thở phào nhẹ nhõm vì đã mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Ở khoa “không ngủ” này những bác sỹ hàng ngày lặng thầm làm những công việc “từ mẫu” như thế.

Ngọc Thái
.