Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/23993-se-co-phuong-an-tai-dinh-cu-cho-cac-ho-dan-394365/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/23993-se-co-phuong-an-tai-dinh-cu-cho-cac-ho-dan-394365/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ có phương án tái định cư cho các hộ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/11/2012, 08:26 [GMT+7]
23993

Sẽ có phương án tái định cư cho các hộ dân

Báo Công an Nghệ An số 1592, ngày 5/11 đăng bài viết: "Chuyện 12 hộ dân bị bỏ quên quyền lợi ở xã Kim Liên, Nam Đàn: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân", phản ánh về những ý kiến, kiến nghị của 12 hộ dân ở xóm Lâm Nghiệp, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn về việc xóm tồn tại từ mấy chục năm nay không được hưởng quyền lợi về tham gia các tổ chức, hoạt động đoàn thể nào ở địa phương cũng như mong mỏi quyền sở hữu về nơi ở, đất ở.
 
Liên quan đến những kiến nghị này, tại Công văn số 1102/UBND-KT của UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, giải quyết, báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/11. Tiếp đến, ngày 24/10, UBND huyện Nam Đàn đã có công văn về phiếu chuyển đơn số 1462/UBND-TTr yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với ngành chức năng để xem xét, giải quyết.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, thông qua phản ánh trên các phương tiện truyền thông, chiều 5/11, UBND huyện Nam Đàn đã có các buổi làm việc trực tiếp với 12 hộ dân xóm Lâm Nghiệp và chính quyền xã Kim Liên, Nam Đàn.
 
  Biên bản làm việc giữa Đoàn kiểm tra UBND huyện với các hộ dân và xã Kim Liên
 
Tại cuộc họp này người dân đề đạt nguyện vọng: Đề nghị các cơ quan Nhà nước cấp GCNQSDĐ, nếu không cấp được thì UBND xã và UBND huyện có phương án di dời tái định cư cho các hộ gia đình; nếu không di dời TĐC và không cấp GCNQSDĐ do không phù hợp với quy hoạch vì nằm trong quần thể Khu di tích Kim Liên thì đề nghị cơ quan Nhà nước có phương án cần quan tâm đến các hộ gia đình trong việc xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi trong quy hoạch nông thôn mới, đồng thời chuyển các hộ gia đình về một xóm nào đó để sinh hoạt lâu dài.
 
Qua thực tế, làm việc với chính quyền, UBND xã Kim Liên thống nhất những kiến nghị trên, đồng thời đề nghị: UBND huyện, UBND tỉnh có phương án di dời các hộ ra TĐC; đề nghị BQL rừng phòng hộ Nam Đàn có văn bản chuyển các hộ gia đình này về UBND xã Kim Liên quản lý; nhất trí tạm thời cho 12 hộ dân sinh hoạt ghép cùng với xóm Hội 4, nếu sau này được TĐC ở đâu thì chuyển về đó; UBND xã sẽ đề nghị BQLRPH Nam Đàn và Khu di tích Kim Liên xin chủ trương làm đường giao thông nông thôn cũng như cơ sở hạ tầng...
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồ Tiến - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: Nguyện vọng của các hộ dân là hoàn toàn chính đáng, là kiến nghị phù hợp với điều kiện cho phép. Tuy nhiên, sự việc kéo dài không được giải quyết lỗi này thuộc về UBND xã Kim Liên.
 
Căn cứ những kiến nghị của các hộ dân và quan điểm giải quyết của UBND xã tại buổi làm việc này, sắp tới Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với BQLRPH để có kết quả cuối cùng, nhanh chóng có phương án giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.
 
Tiếp xúc với bà Châu Thị Lan sau buổi làm việc, bà phấn khởi cho biết: Cảm ơn Báo CANA đã kịp thời phản ánh những bức xúc, kiến nghị và nguyện vọng của các hộ dân chúng tôi. Qua đây mong các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa, trước mắt là giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân để đảm bảo ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá.

Xuân Thống
.