Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201302/26193-tinh-nghia-voi-nguoi-ngheo-392606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201302/26193-tinh-nghia-voi-nguoi-ngheo-392606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình nghĩa với người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/02/2013, 14:15 [GMT+7]
26193

Tình nghĩa với người nghèo

Ngay từ khi phát hành số báo đầu tiên, Báo Công an Nghệ An đã có nhiều bài báo phản ánh những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống và được độc giả đón nhận, chia sẻ. Với tiền đề đó, hoạt động tình nghĩa vì người nghèo, tri ân gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công ngày càng được nhân rộng.
 
Còn nhớ đầu năm 2005, khi tôi mới về công tác tại Báo Công an Nghệ An thì bắt gặp chị Trần Thị Kim Liên - Cán bộ của báo đang tất bật chạy đi, chạy lại giữa Tòa soạn và Bệnh viện đa khoa Nghệ An để chăm sóc cho một bệnh nhân do Báo Công an Nghệ An đỡ đầu rồi cứu sống khỏi cơn bạo bệnh. Đó là chị Lô Thị Hoa ở bản Xẹt, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu.
 
Đêm 1/11/2004, chị bị ngã vào bếp lửa đang cháy và ngất lịm. Khi chồng chị phát hiện thì chị đã bị ngọn lửa đốt cháy gần như hoàn toàn tay trái, một bên phần ngực trái cũng bị bỏng nặng. Gia đình đưa chị xuống bệnh viện chạy chữa được vài hôm rồi đưa về do không có kinh phí điều trị. Chị về chỉ biết đắp lá rừng và nằm chờ chết vì cánh tay và ngực trái bị hoại tử gây nhiễm trùng nặng.
 
Cụ Bùi Thị May vui mừng đón nhận quà Tết từ đồng chí Nguyễn Thanh - Tổng Biên tập Báo Công an Nghệ An
 
Chồng và hai con nhỏ chỉ biết khóc thương vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, họ hàng, làng xóm ở bản Xẹt đều đói khổ, cơm chưa đủ ăn nên mọi người không giúp đỡ được chị nhiều. Đầu tháng 3/2005, hoàn cảnh bi đát của chị Hoa được Ban Biên tập Báo Công an Nghệ An biết đến thông qua một bài báo của cộng tác viên, phóng viên được cử lên nắm lại tình hình. Sau khi có đầy đủ thông tin, cấp ủy, chỉ huy liền phát động đợt quyên góp giúp đỡ chị Hoa trong toàn thể cán bộ, chiến sỹ và độc giả.
 
 
Mỗi người trong Tòa soạn đều đóng góp từ 100.000 đồng trở lên, có những nhà báo đóng góp cả tháng nhuận bút hơn một triệu đồng như nhà báo Việt Long. Khi đã góp được một số tiền, Ban Biên tập cùng gia đình đã đưa chị Hoa xuống Bệnh viện đa khoa Nghệ An chạy chữa.
 
Được sự vận động của Ban Biên tập, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định chữa bệnh miễn phí cho chị Hoa, nhiều nhà hảo tâm cũng đã liên tục thăm hỏi bằng vật chất cũng như tinh thần giúp chị Hoa vượt qua cơn hoạn nạn. Sau gần 10 năm từ ngày thoát khỏi thần chết nhờ có sự giúp đỡ của Báo Công an Nghệ An, gia đình chị Hoa đã khấm khá hơn hẳn.
 
Chị Hoa tâm sự: “Để được như ngày hôm nay tất cả đều nhờ Báo Công an Nghệ An, nếu Tòa soạn không tận tình giúp đỡ giờ chị đã không còn, con cái chắc bơ vơ, thất học. Chị không bao giờ quên và dặn con cái không bao giờ được quên ân nghĩa Báo Công an Nghệ An đã dành cho gia đình chị”.
 
Chi đoàn, Hội Phụ nữ Báo Công an Nghệ An thăm hỏi gia đình thương binh nhân Ngày thương binh liệt sỹ
 
Trong mỗi số báo, chuyên trang Gia đình - Xã hội thường xuyên có những bài báo phản ánh những hoàn cảnh éo le, những số phận bi đát, đó là cầu nối để độc giả có lòng hảo tâm giúp đỡ họ vượt qua hoạn nạn. Những trường hợp như thế này thật khó đếm hết vì năm nào Báo Công an Nghệ An cũng có nhiều đợt thay mặt độc giả hảo tâm trao tiền, quà cho những hoàn cảnh được báo phản ánh.
 
Hoạt động tình nghĩa vì người nghèo và gia đình có công càng trở nên mạnh mẽ hơn khi Chi đoàn và Hội Phụ nữ Báo Công an Nghệ An được thành lập. Ngay sau khi thành lập năm 2011, Chi đoàn và Hội Phụ nữ thường xuyên có những hoạt động thăm hỏi, chăm sóc gia đình chính sách, gia đình nghèo. Thường xuyên có những chuyến đi về nguồn như Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Khu di tích Truông Bồn và có nhiều hoạt động tri ân.
 
Nhân ngày Thương binh liệt sỹ năm 2012, Chi đoàn cùng Hội Phụ nữ đã trao nhiều suất quà trị giá hơn 4 triệu đồng cho các gia đình chính sách ở huyện Tân Kỳ. Điều đáng trân trọng là số tiền trên do các đoàn viên và hội viên tự nguyện đóng góp. Mới đây, ngày 3/8/2012, sau khi báo phản ánh trường hợp bi đát của gia đình cô giáo Chu Thị Thái Hà ở phường Lê Lợi, Chi đoàn và Hội Phụ nữ đã cùng với một số nhà hảo tâm quyên góp và trao cho gia đình cô giáo 3 triệu đồng.
 
Trước thực trạng hàng năm, Nghệ An có gần 100.000 hộ gia đình cần sự hỗ trợ để đón Tết, Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An rất trăn trở với những cái Tết không no ấm của đồng bào. Năm 2011, Ban Biên tập đã liên hệ với một số văn nghệ sỹ thành đạt quê ở Nghệ An để cùng chung tay vì cái Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn cho dân nghèo và đã trao cho các hộ gia đình ở Nghệ An hơn 50 triệu đồng để giúp đồng bào nghèo ăn Tết.
 
Đáng vui hơn, sau Tết Dương lịch vừa qua, đoàn văn nghệ sỹ do hai chị em người mẫu Thúy Hằng, Thúy Hạnh dẫn đầu đã cùng Báo Công an Nghệ An tổ chức những chuyến đi vì người nghèo. Đoàn đã tổ chức trao hơn 60 triệu đồng và một số quần áo ấm, thuốc men cho người dân xã Châu Hoàn, Châu Phong, Diên Lãm, huyện Quỳ Châu. Đây quả là một niềm vui lớn đối với bà con, mở gói quà gồm nhiều quần áo ấm và 1 triệu đồng quả là bất ngờ lớn đối với các hộ nghèo.
 
Với họ, đây sẽ là số tiền lớn để dành cho một cái Tết vui vẻ, quần áo sẽ là niềm vui vô bờ bến đối với những đứa trẻ đầu trần, chân đất, áo mong manh trong những ngày sương giá. Tiếp đó, đoàn đã có chuyến trao quà tại huyện Đô Lương. Tại đây, đoàn đã chuyển 15 triệu đồng cho Quỹ khuyến học huyện Đô Lương để trao cho các học sinh nghèo hiếu học.
 
Đoàn tiếp tục trao 50 triệu đồng cùng 50 suất quà cho các hộ dân nghèo, người tàn tật, người già neo đơn của hai xã Văn Sơn và Yên Sơn. Đón tiếp đoàn, ông Tăng Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn rất phấn khởi: “Lo cho người nghèo ăn Tết luôn là vấn đề khó khăn với xã vì kinh phí rất hạn chế, hàng năm, những người già neo đơn, gia đình nghèo khó thường có cái Tết tạm bợ.
 
Có được những đoàn tình nghĩa thế này thật đáng trân trọng, Tết này người nghèo xã Yên Sơn sẽ ấm áp hơn rất nhiều”. Nhận gói quà từ tay Đại tá Nguyễn Thanh - Tổng Biên tập Báo Công an Nghệ An, cụ Bùi Thị May (93 tuổi) ở xóm Yên Quang, xã Yên Sơn xúc động luôn miệng móm mém cười nói cảm ơn.
 
Được biết, cụ May sống một mình hoàn toàn dựa vào chế độ người già, lúc khỏe cụ phải mò cua bắt ốc kiếm thêm thu nhập. Cụ bảo, lần đầu tiên được cầm nhiều tiền thế này, phải nhờ lãnh đạo xã giữ hộ 800.000 đồng, còn 200.000 đồng cầm về ăn Tết.
 
Với cụ, đây là cái Tết thật ấm áp vì có quần áo ấm, có được sự động viên cần thiết về tinh thần. Khi nhận quà, nước mắt của chị Đào Thị Hạnh ở xóm Yên Minh cứ ứa mãi. Chị cho biết, chị một mình nuôi mẹ chồng 78 tuổi nằm liệt giường, chồng bị thần kinh lúc tỉnh lúc mê, hai con nhỏ đang học tiểu học.
 
Gia đình hoàn toàn sống bằng 5 sào ruộng, mỗi vụ thu hoạch được dăm tạ thóc, kinh tế rất túng quẫn. Chị mở túi quà và ngắm mãi mấy bộ quần áo ấm trẻ con, tay nắm chặt cái phong bì chứa 1 triệu đồng như sợ đánh rơi. Đoàn ra về, chị ra tiễn bằng ánh mắt ấm áp lạ.
 
Trong những chuyến công tác vùng sâu, vùng xa, nơi cái nghèo còn hiện hữu, không ít phóng viên, nhà báo chạnh lòng trước nỗi khó khăn, vất vả của người dân nghèo. 50.000 đồng cho những đứa trẻ học bán trú chỉ ăn cơm với muối trắng, 100.000 đồng cho những gia đình bất hạnh… là chút quà rất nhỏ khi gặp và tác nghiệp dường như là động thái hết sức quen thuộc đối với cán bộ, chiến sỹ Báo Công an Nghệ An.
 
Một năm mới với nhiều biến động nữa đang tới, hơn 90.000 hộ dân với gần 300.000 người nghèo đang đối mặt với cảnh không có Tết. Chút ân tình của Báo Công an Nghệ An chưa thể làm cho người nghèo no đủ hơn nhưng chắc chắn sẽ làm cho người nghèo thêm chút hơi ấm khi mùa Xuân đang về.

Ngọc Hùng
.