Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26490-chu-ho-ngheo-ngoi-tu-va-nhung-he-luy-dau-long-vi-ma-tuy-392401/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26490-chu-ho-ngheo-ngoi-tu-va-nhung-he-luy-dau-long-vi-ma-tuy-392401/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ hộ nghèo ngồi tù và những hệ lụy đau lòng vì ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/03/2013, 14:00 [GMT+7]
26490

Chủ hộ nghèo ngồi tù và những hệ lụy đau lòng vì ma túy

Trương Đình Thi (SN 1974), trú ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp. Tuy là con trai út, nhưng do kinh tế khó khăn, vì vậy, sau khi học xong PTTH, Thi tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đóng quân tại tỉnh Quảng Trị, giáp biên giới nước bạn Lào.
 
Sau 2 năm binh nghiệp, thấy Trương Đình Thi có năng lực về quản lý, phấn đấu tốt, đơn vị tạo điều kiện để cho Thi ôn thi vào Trường Sỹ quan Lục quân. Nhưng Thi từ chối, lý do gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ lại già yếu, Thi chỉ xin được làm tròn trách nhiệm nghĩa vụ người lính và trở về địa phương làm kinh tế và xây dựng hạnh phúc gia đình.
 
Trong một lần về Nam Đàn thăm người bạn cùng đơn vị, Thi được bạn bè “làm mối” giới thiệu và kết duyên với chị Nguyễn Thị Chuyên. Đặc biệt, khi 2 vợ chồng sinh hạ được 3 người con, hai trai, một gái, hầu hết công việc nặng nhọc trong gia đình đều do Thi gánh vác. Thi cũng thương yêu vợ con hết mực. Mặc dù kinh tế túng thiếu, nhưng cuộc sống của họ luôn ngập tràn niềm vui hạnh phúc.

Năm 2011, bỗng dưng thấy sức khỏe của chồng ngày một giảm sút, lười lao động, đôi khi vắng nhà đi đâu, làm gì không ai hay biết, chị Chuyên - vợ Thi dò hỏi, Thi trả lời đến bạn bè bàn chuyện hùn vốn buôn bò sinh sản bán thoát cảnh nghèo đói đeo đẳng!? Một ngày trung tuần tháng 6/2012, đang đào măng trên đồi về bán lấy tiền nộp học phí cho con, chị Chuyên nhận được tin dữ chồng đã bị Công an huyện Quỳ Hợp bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép mấy tép hêrôin. 

Trong quá trình điều tra, đấu tranh, Trương Đình Thi thành khẩn khai báo chỉ vì một lần theo nhóm thanh niên rủ rê đi thử “chất lạ” cho biết. Và từ chỗ thử, nọc độc ma túy đã biến Thi từ người lao động chân chính trở thành người nghiện ma túy. Lúc nhận ra tác hại của nọc độc ma túy thì Trương Đình Thi đã nghiện nặng.
 
Để có tiền hút hít sau mỗi lần lên cơn, Thi tại tìm đến các đối tượng nghiện và chấp nhận làm “chân gỗ” cho đám thanh niên nghiện ngập. Cụ thể, sáng 15/6/2012, sau khi lên cơn, Thi đã nhận lời cầm tiền của các đối tượng nghiện đi mua hêrôin về cùng sử dụng. Sau khi mua được “hàng trắng” trên đường về, Trương Đình Thi bị Công an huyện Quỳ Hợp bắt quả tang. Thi cũng khai nhận, đây là lần thứ 3, Thi đi mua hộ ma túy về cho nhóm thanh niên nghiện hút để hưởng xái sau mỗi lần có nhu cầu.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, tháng 9/2012, TAND huyện Quỳ Hợp xử phạt Trương Đình Thi 7 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cho rằng bản án tòa sơ thẩm tuyên phạt Thi quá nặng, Thi làm đơn kháng cáo, hy vọng được giảm án, sớm trở về chăm lo cuộc sống gia đình, làm lại cuộc đời.
 
Trương Đình Thi tại tòa phúc thẩm   
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm đưa bị cáo Trương Đình Thi ra xét xử về tội danh trên. Có mặt tại tòa, chị Nguyễn Thị Chuyên nhìn chồng trong nước mắt giàn dụa.
 
Qua tâm sự với chúng tôi, Chuyên nghẹn lòng kể: “Gia đình tui nhiều năm nay là hộ nghèo của địa phương. Tui nay đau mai ốm, đói no chủ yếu dựa vào anh ấy. Vậy mà giờ đây ma túy đã lôi hút anh ấy sa vào con đường tù tội… để lại cho tui ba người con, đứa lớn học lớp 11, thằng út này mới lên 4 tuổi đang học mẫu giáo bé. Đêm nằm nó cứ hỏi bố đâu”?
 
Chị Chuyên còn cho biết, sau khi có chủ trương di dời ngôi nhà vợ chồng chị đang ở khỏi nơi sạt lở, đang xây dở giang thì chồng bị bắt. Hiện mẹ con của chị Chuyên đang tá túc trong mái lều tạm bợ bằng bạt.

Sau khi cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, xét thấy Thi có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, đã có thời gian cống hiến trong Quân đội, vì lẽ trên tòa tuyên án, sửa đổi một số tình tiết liên quan bản án sơ thẩm và tuyên phạt Trương Đình Thi 36 tháng tù về tội tàng trữ trái phép ma túy.

Hữu Trọng
.