Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26908-dam-bao-quyen-loi-hop-phap-cho-than-nhan-nguoi-co-cong-392077/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26908-dam-bao-quyen-loi-hop-phap-cho-than-nhan-nguoi-co-cong-392077/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho thân nhân người có công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2013, 08:08 [GMT+7]
26908

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho thân nhân người có công

Báo Công an Nghệ An số 1582, ra ngày 12/10/2012, đăng bài viết: “GIA ĐÌNH THÂN NHÂN LIỆT sỹ, MÒN MỎI CHỜ ĐỢI XÉT DUYỆT CẤP ĐẤT”, với nội dung: Ông Nguyễn Xuân Liệu (SN 1949), có bố là liệt sỹ Nguyễn Văn Mười và vợ là liệt sỹ Đoàn Thị Dung; bà Phan Thị Thanh (SN 1949), có chồng là liệt sỹ Nguyễn Văn Tường.
 
Ông Liệu và bà Thanh đều có hộ khẩu thường trú lâu năm tại xóm 9, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên. Hai mảnh đời bất hạnh ấy gặp nhau trong hoàn cảnh kẻ côi phu thương người góa phụ, họ xích lại gần nhau, chia nhau cái đắng cay, gian khó ở đời. Trước khi đến với nhau, cả hai ông bà, mỗi người đều có một cậu con trai riêng, sau khi tái hôn họ có với nhau thêm 4 người con trai nữa. Trên chiếc nốc xi măng chật chội, ước chừng 15m2 ấy, nhiều năm qua là nơi trú ngụ của cả gia đình có hai thế hệ.
 
Với nguyện vọng được lên bờ, để có một tấc đất cắm dùi, dựng ngôi nhà, có chỗ thờ đàng hoàng cho các liệt sỹ. Năm 2007, bà Thanh làm đơn gửi chính quyền xã Hưng Lam xin được cấp đất làm nhà, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, mãi đến ngày 9/1/2013, UBND huyện Hưng Nguyên mới có Quyết định cấp đất ở cho gia đình bà. Như vậy, tính từ khi lá đơn xin cấp đất đầu tiên được gửi đi thì gần 6 năm sau, một gia đình chính sách (có 3 liệt sỹ) mới “may mắn” nhận được 222m2 đất ở theo hình thức định giá.
 
Vợ chồng bà Thanh trên chiếc nốc nhỏ làm nơi trú ngụ
 
Thế nhưng, bên cạnh niềm vui được nhận đất lại là nỗi lo về khoản tiền 20 triệu đồng, gia đình phải xoay xở nộp cho Kho bạc Nhà nước để hoàn thành thủ tục cấp đất. Nhìn vào cái nốc xi măng tuềnh toàng, rách nát cùng với mấy đồng tiền lãi bán chè xanh hàng ngày của bà Thanh thì khoản tiền 20 triệu đồng là không hề nhỏ.
 
Hiện tại, việc hỗ trợ giá đất cho gia đình ông Liệu, bà Thanh được UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện theo Quyết định số 47/2008/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
 
Phòng LĐTB&XH huyện Hưng Nguyên chỉ căn cứ vào Điểm d, Điều 10, Chương II của Quyết định 47 với nội dung: “Thân nhân của liệt sỹ là bố, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ, con đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc bằng "Có công với nước" được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất”. Từ đó, UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt Quyết định giao đất và đồng ý mức hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất cho gia đình ông Liệu, bà Thanh.
 
Tuy nhiên, trường hợp gia đình ông Liệu, bà Thanh là thuộc đối tượng “đặc biệt”, bởi ông Nguyễn Xuân Liệu có vợ là liệt sỹ Đoàn Thị Dung và bà Phan Thị Thanh có chồng là liệt sỹ Nguyễn Văn Tường, hiện tại hai ông bà đang được hưởng hai suất “tiền tuất” hàng tháng. Vì thế, căn cứ vào ý 5, Điều 5, Chương I của Quyết định 47/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An: “Trường hợp trong một hộ gia đình có nhiều thành viên được xét hỗ trợ cải thiện nhà ở thì được cộng chế độ ưu đãi của từng người thành chế độ ưu đãi của cả hộ, nhưng mức hỗ trợ tối đa không vượt quá mức ưu đãi cao nhất so với mức quy định tại bản quy định này”.
 
Như vậy, Quyết định 47 của UBND tỉnh đã quy định rất rõ ràng và khi cộng gộp chế độ ưu đãi của ông Liệu và bà Thanh thì sẽ được chế độ ưu đãi của cả hộ. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà cơ quan tham mưu của UBND huyện Hưng Nguyên mà chủ quản là Phòng LĐTB&XH lại không vận dụng điều khoản này để thực hiện việc miễn giảm tiền sử dụng đất cho gia đình bà Thanh?!
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Khâm, chuyên viên Phòng Người có công, Sở LĐTB&XH cho biết: Đối với những gia đình có công với cách mạng, có đầy đủ hồ sơ thì chính quyền cần vận dụng tất cả các điều khoản, quy định của Nhà nước để thực hiện việc đền đáp công lao cho đúng.
 
Về phía Phòng LĐTB&XH huyện Hưng Nguyên, ông Dương Văn Lục - Phó Trưởng phòng phụ trách mảng chính sách đối với người có công cho biết: Việc này, trước đây do Sở LĐTB&XH thực hiện, nhưng từ khi có Quyết định số 74/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, ủy quyền cho các huyện, thành phố, thị xã tổ chức xét duyệt và quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng là người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi xử lý nên còn nhiều lúng túng, chúng tôi sẽ rà soát lại hồ sơ và tham mưu cho UBND huyện đưa ra mức hỗ trợ tiền sử dụng đất hợp lý cho gia đình ông Liệu, bà Thanh theo đúng quy định Nhà nước.
 
Thiết nghĩ, các liệt sỹ đã không tiếc máu xương, hy sinh vì sự bình yên của đất nước. Họ đã về với đất mẹ, nhưng với người thân của họ là cảnh vợ chồng ly tán, con mất cha, mẹ vĩnh viễn. Và, cuộc đời vợ chồng bà Thanh cũng đã thấm đẫm những cay đắng, khổ nhọc của kiếp người. Giờ đây, niềm mong ước về một “tấc đất cắm dùi” của đôi vợ chồng già đã gần trở thành hiện thực. Mong rằng các ban, ngành ở huyện Hưng Nguyên cần quan tâm hơn nữa trong việc đảm bảo quyền lợi chính đáng cho thân nhân người có công.

Trần Đức Thắng
.