Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/cai-gia-phai-tra-cho-nhung-nguoi-to-chuc-vuot-bien-sang-uc-428127/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/cai-gia-phai-tra-cho-nhung-nguoi-to-chuc-vuot-bien-sang-uc-428127/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả cho những người tổ chức vượt biên sang Úc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/12/2013, 09:28 [GMT+7]

Cái giá phải trả cho những người tổ chức vượt biên sang Úc

(Congannghean.vn)- Trong thời gian qua, người dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đang bị các đối tượng lừa gạt và hỗ trợ để vượt biên sang Úc với lời hứa đổi đời. Những nạn nhân đã dính “quả đắng” khi tiền mất, tật mang. Các đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép cũng đã bị pháp luật trừng trị bằng những hình thức nghiêm khắc nhất như những lời cảnh tỉnh đối với các đối tượng có giấc mộng hão huyền.

Dù chưa một lần sang Úc cũng như không có bà con thân thích ở bên Úc, nhưng với lòng tham vô độ và sự mê muội, tháng 4/2012, Nguyễn Đình Kính (46 tuổi) ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bàn với Nguyễn Văn Tràng trú tại quận 12, TP HCM tổ chức cho nhiều người vượt biên qua Úc để kiếm tiền. Tràng đồng ý và cùng với Kính liên hệ với Nguyễn Văn Xuân ở phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò tìm kiếm người có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Úc với giá 8.000 USD/người.

Nghe tin Kính tuyển người đi xuất khẩu lao động sang Úc, Phạm Văn Tương, người cùng xóm cũng đến xin phối hợp làm ăn. Tương vận động được 11 người, nhưng Kính chỉ nhận 6 người với giá 6.000 USD/người, tuy nhiên, Tương nhận tới 13.000 USD/người để ăn chênh lệch. Sau khi gom được 50 người và thu bất chính hàng tỷ đồng, Kính, Tràng về Bà Rịa - Vũng Tàu liên hệ với ông Trần Văn Giới mua tàu đánh cá với giá 630 triệu đồng, đồng thời thuê Giới làm lái tàu với giá 500 triệu đồng chuẩn bị cho các chuyến vượt biên.

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, Kính và Tràng tập kết 50 người đưa ra tàu, bí mật xuất bến trong đêm 20/5/2012. Sau 13 ngày lênh đênh trên biển thì gặp sóng to gió lớn nên tàu phải ghé vào một hòn đảo của Indonesia lánh nạn. Tại đây, tàu bị bắt giữ. Sau một thời gian giam giữ, phía Indonesia hai lần trục xuất 33 người trong 50 người về nước.

Các đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép trước vành móng ngựa

Bị thất bại, Kính và Tương lại liều lĩnh tổ chức chuyến vượt biên thứ hai. Để gom đủ người, Kính và Tương về Nghệ An, Hà Tĩnh móc nối với hàng chục người, thu trung bình 10.000 USD/người. Sau khi đã thu tiền của nhiều người, Kính và Tương gom họ về Vũng Tàu chờ đợi. Kính và Tương cũng tìm mua được chiếc tàu mới có giá 920 triệu đồng và thuê Nguyễn Ngọc Lợi làm lái tàu với giá 500 triệu đồng.

Đêm 16/6/2012, tàu xuất bến, nhưng chỉ đi được đến vùng biển Malaysia thì chết máy và bị trôi dạt. Lợi điện báo cho Kính và Tương thuê hai tàu ra khơi kéo tàu về lại Vũng Tàu sửa chữa để tiếp tục… vượt biên. Ngày 24/6/2012, khi đang cho người xuống tàu chuẩn bị xuất bến thì lực lượng Công an Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ xuất hiện, bắt giữ toàn bộ, Kính và Tương không kịp tẩu thoát. Tháng 6/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt Kính 4 năm tù giam, Tương 3 năm 6 tháng tù giam, Giới 1 năm 8 tháng tù giam, Lợi 2 năm tù giam.

Điều đáng ngạc nhiên là ông Nguyễn Ngọc Hải Vân, cán bộ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Cần Giờ, TP HCM cũng vì tiền mà hợp tác, tiếp tay cho một số cá nhân lừa nhiều người lao động, cũng chiêu bài "đi Úc làm việc". Dù biết Nguyễn Quang Thuân - Giám đốc Công ty TNHH N&D Việt Nam không có chức năng tuyển người đi xuất khẩu lao động, nhưng khi thấy họ đăng tin tuyển dụng lao động đi Úc làm việc thì Hải Vân vẫn tích cực phối hợp cùng một “cò” lao động là Rohman để lừa đảo.

Bộ ba này đăng thông tin có một công ty bên Úc là Kenmax Company Limited tuyển dụng lao động phổ thông làm việc tại Úc với mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng, thời hạn 5 năm. Sau khi bàn bạc, Hải Vân sử dụng pháp nhân của Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ tuyển lao động. Do tin tưởng việc tuyển người đi Úc là chính sách của huyện Cần Giờ nên người lao động đã đến liên hệ với Hải Vân đặt cọc. Tổng số tiền mà đường dây lừa đảo này thu của 8 nạn nhân tại huyện Cần Giờ gần 1,4 tỷ đồng và 23.000 USD. Ngày 21/5/2013, Tòa án nhân dân TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo nói trên và tuyên Nguyễn Ngọc Hải Vân 10 năm tù, Thuân 8 năm 6 tháng tù và Rohman 8 năm tù.

Trước đó, Công an Nghệ An cũng đã bắt giữ Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi), Nguyễn Văn Sơn, đều ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, khi Chiến và Sơn tổ chức đưa 3 chuyến tàu với 124 người vượt biên sang Úc. Được biết, trong thời gian qua, các đối tượng đưa người di cư bất hợp pháp của Việt Nam đã tổ chức 11 chuyến thuyền chở 270 người nhập cư trái phép sang Úc, trong đó phần lớn là người Nghệ An. Từ năm 2006 đến nay, Công an Nghệ An đã thụ lý điều tra 19 vụ, 31 bị can về tội “Tổ chức người trốn đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép”.

Hiện nay, các đối tượng này đều đã thụ lý bản án trong các trại giam, họ phải trả giá cho những hành động mê muội. Họ không chỉ tự đưa mình vào chốn lao tù mà còn đẩy bao gia đình vào bước đường cùng khi không có tiền trả nợ cho những tham vọng hão huyền trên đất Úc. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định xuất khẩu sang Úc bằng con đường phi pháp và những kẻ có ý định tổ chức đưa người trái phép ra nước ngoài.

.

Ngọc Hùng

.