Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/tet-buon-cua-nguoi-me-coi-cut-nuoi-2-con-benh-nang-445833/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/tet-buon-cua-nguoi-me-coi-cut-nuoi-2-con-benh-nang-445833/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết buồn của người mẹ côi cút nuôi 2 con bệnh nặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/01/2014, 01:00 [GMT+7]

Tết buồn của người mẹ côi cút nuôi 2 con bệnh nặng

(Congannghean.vn)-Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng chị Bùi Thị Hưng (ở xóm 2, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) vẫn đang tất bật với công việc đồng áng cho kịp thời vụ. Khắp trong làng, ngoài ngõ, mọi người, mọi nhà nô nức đi mua sắm đồ đạc, gói bánh chưng, muối dưa hành…chuẩn bị đón Tết. Nhưng căn nhà nhỏ của chị Hưng cũng không khác gì ngày thường bởi tiền thuốc cho các con chưa biết kiếm đâu ra thì làm sao có tiền sắm tết.

Khi chúng tôi tìm đến nhà, thấy chị Hưng đang chăm sóc cho hai đứa con bị bệnh. Trước đây, các cháu Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Hòa (sinh năm 1992, là hai chị em song sinh), chào đời khỏe mạnh, vợ chồng chị đã vui mừng biết bao. Thế nhưng, khi vừa tròn một tuổi thì Hiền và Hòa bắt đầu xuất hiện các triệu chứng lạ: bụng phình to, nê cứng, da vàng, sút cân…Hai vợ chồng chị gom góp tiền bạc đưa cháu đi khám và cay đắng phát hiện 2 cháu bị mắc chứng bệnh “thiếu máu huyết tán” bẩm sinh.

Chị Hưng và 2 con gái song sinh bị bệnh
Chị Hưng và 2 con gái song sinh bị bệnh

Chị Hưng cho biết, “Lúc đầu chỉ nghĩ là cháu bị bệnh giun sán nên cũng tìm đến thầy lang bốc thuốc nhưng càng ngày triệu chứng càng nặng hơn nên vợ chồng tôi đưa con đi bệnh viện khám. Khi nghe bác sĩ nói con tôi bị bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh, hai vợ chồng tôi thật sự rất lo lắng. Nhưng vì lúc đó hai cháu còn quá nhỏ với lại gia đình không có đủ tiền để chạy chữa nên chỉ cho con nằm viện được mấy ngày rồi đón về”.

Từ ngày các con bị bệnh, hai vợ chồng chị Hưng đã cố gắng lao động nhiều hơn để lo thuốc thang, chạy chữa cho con nhưng bệnh không những không đỡ mà còn bị nặng hơn. Rồi cách đây hơn bốn tháng, anh Nguyễn Văn Mạo (chồng chị Hưng) cũng bị tai nạn rồi qua đời trong một lần tai nạn giao thông để lại một mình chị phải lam lũ chăm sóc cho các con, ghánh nặng lại đè nặng trên đôi vai gầy của chị. Nhà có ba sào ruộng và hai sào hoa màu, cho dù chị Hưng có làm quần quật cả năm cũng không đủ ăn  chứ chưa nói đến tiền thuốc cho con.

2 em đang phải chống chọi vì căn bệnh khiến tay chân dần dần hoại tử
2 em đang phải chống chọi vì căn bệnh khiến tay chân dần dần hoại tử

Gần đây, Hiền và Hòa cũng phát bệnh nặng hơn, chân của Hòa xuất hiện một cái nhọt to, sưng tấy lên rồi sau đó hoại tử dần dần, hiện tại chân phải của em đã bị hoại tử mất bàn chân. Chân phải của Hiền cũng bắt đầu sưng tấy. Trước bệnh tình ngày càng trầm trọng của hai cô con gái, chị Hưng đã phải vay mượn người thân, bàn bè, làng xóm để đưa con ra Hà Nội chữa trị với hi vọng sẽ cứu chữa được cho con.

Đã bốn tháng nay hai chị em Hiền, Hòa chỉ ngồi một chỗ, chống chọi với các vết lở loét và hoại tử. Đứa em trai duy nhất là Nguyễn Văn Toàn cũng phải nghỉ học để giúp mẹ và trông hai chị ốm. “Giờ mỗi tháng tiền thuốc của hai cháu cũng phải mất cả triệu đồng, có hôm không có thuốc giảm đau, hai cháu chỉ biết xoa chân cả đêm, không dám rên to vì sợ mẹ biết, tôi nằm gần đó mà lòng đau như cắt”- chị Hưng nghẹn ngào.

Gia cảnh chị Hưng đang rất cần được sự chia sẻ từ cộng đồng
Gia cảnh chị Hưng đang rất cần được sự chia sẻ từ cộng đồng

Tết đã về nhưng chị Hưng vẫn đang lo lắng vì không biết lấy đâu ra tiền sắm cho các con bộ quần áo mới và mua sắm vài thứ đón Tết. Trong giây phút trầm ngâm, chị Hưng hướng mặt ra đường rồi nhìn vào hai đứa con mà nói: “Chắc Tết này mẹ con tui ăn Tết đơn giản thôi, không thì về nhà ông bà ngoại chứ cũng không có gì để sắm sửa nhiều”.

.

Đào Phan - Đan Phượng