Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/hang-tram-ho-dan-song-chung-voi-o-nhiem-tu-muong-nuoc-thai-491169/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/hang-tram-ho-dan-song-chung-voi-o-nhiem-tu-muong-nuoc-thai-491169/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm hộ dân sống chung với ô nhiễm từ mương nước thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/06/2014, 16:06 [GMT+7]

Hàng trăm hộ dân sống chung với ô nhiễm từ mương nước thải

(Congannghean.vn)-Trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân các phường Hưng Bình, Trường Thi (TP Vinh) hết sức khốn khổ vì hàng ngày phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mùi hôi thối từ mương thoát nước thải số 2 do chưa có nắp đậy bốc lên nồng nặc. Người dân quá bức xúc đã nhiều lần kêu cứu lên các cơ quan chức năng, tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Việc người dân 2 khối Bình Yên, Trường Tiến (phường Hưng Bình) và khối 1 (phường Trường Thi) hàng chục năm nay phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ tuyến mương thoát nước số 2 của thành phố đã gây nhiều bức xúc và làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng. Theo đơn thư của người dân, chúng tôi đã có mặt tại mương thoát nước số 2 - đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Hồ Tùng Mậu để quan sát thì không khỏi rùng mình bởi tận mắt chứng kiến rác thải quyện với màu nước đen kịt, rêu bèo đặc quánh dưới lòng kênh.

Mương thoát nước số 2 gây ô nhiễm trầm trọng

Chỉ cần một cơn gió thoảng qua đã làm bầu không khí nồng nặc mùi hôi, nhiều gia đình tại đây suốt ngày phải cửa đóng then cài. Đó là về mùa hè! Còn về mùa mưa, theo như người dân phản ánh thì nước thải từ các nơi đổ về dâng cao, không thoát được dẫn đến tình trạng nhiều hộ gia đình khốn khổ vì bị ngập lụt cục bộ.

Mương thoát nước số 2 thuộc hệ thống thoát nước cấp 1 đô thị dài khoảng gần 2 km, có chức năng thoát nước lưu vực liên phường Hưng Bình, Trường Thi, Lê Mao, Hồng Sơn, Trung Đô và Vinh Tân, điểm đầu là đường Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Bình) và điểm cuối là Hồ điều hòa khu đô thị Vinh Tân, xả ra cửa sông Vinh về bara Bến Thủy, đổ ra sông Lam. Mương thoát nước này do UBND TP Vinh giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý.

Qua quan sát cũng như phản ánh của người dân thì đoạn đầu từ đường Nguyễn Sỹ Sách đến đường Lê Hồng Phong và đoạn cuối mương từ cầu Thông (đường Trần Phú) đến Hồ điều hòa Khu đô thị Vinh Tân đều đã được đầu tư xây nắp đậy kiên cố từ lâu. Duy chỉ còn 1 đoạn mương hở từ đường Lê Hồng Phong đến đường Hồ Tùng Mậu thì hàng chục năm nay vẫn chưa được xây nắp đậy nên người dân sống xung quanh khu vực này phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân bức xúc vì phải chịu đựng sự ô nhiễm từ mương số 2 hàng chục năm qua

Rất nhiều hộ dân ở phường Hưng Bình cũng như Trường Thi bức xúc cho biết: “Không thể chịu đựng được, khoảng hơn 300 hộ gia đình đến từ hai phường Hưng Bình và Trường Thi sinh sống dọc gần đoạn mương hở đã nhiều lần kêu cứu, phản ánh tình trạng ô nhiễm lên các cấp từ khối, phường đến UBND thành phố. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý. Nhưng mọi việc dường như vẫn đang giậm chân tại chỗ. Đến nay mùi ô nhiễm từ mương thoát nước này vẫn tồn tại, tiềm ẩn bao nỗi lo lắng lây truyền bệnh cho người dân.

Ngày 27/5/2014, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình thì được ông Đắc cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi cũng đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của người dân 2 khối Trường Tiến và Bình Yên chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường  từ mương thoát nước số 2. Chúng tôi cũng khẳng định, những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm từ mương số 2 là có thật. Phường cũng đã xin UBND thành phố giải quyết, cấp vốn để xây nắp đậy cho đoạn mương hở, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã đến gặp ông Bùi Đức Lộc, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh. Ông Lộc lý giải: “Trước đây, UBND TP Vinh cũng đã có phương án đề xuất ngân hàng cấp vốn để cải tạo, nâng cấp mương đoạn từ Lê Hồng Phong đến đường Hồ Tùng Mậu nhằm đồng bộ toàn tuyến. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp, nên phía Ngân hàng Tái Thiết Đức chỉ đồng ý xây dựng đồng bộ đoạn đầu và đoạn cuối mương thoát nước số 2, còn đoạn giữa đã có mương nên ngân hàng để cho địa phương tự xử lý”. Ông Lộc cũng cho rằng, hiện nay, UBND TP Vinh vẫn chưa triển khai xây dựng đoạn còn lại của mương số 2 là do nguồn vốn quá hạn hẹp.

Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng sớm tìm giải pháp triển khai đổ bê tông đậy nắp phần mương còn lại nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây và đảm bảo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp.

.

Hằng Nga