Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/nu-sinh-mo-coi-chan-trau-thue-dang-can-su-giup-do-514606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/nu-sinh-mo-coi-chan-trau-thue-dang-can-su-giup-do-514606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ sinh mồ côi chăn trâu thuê đang cần sự giúp đỡ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/07/2014, 08:45 [GMT+7]

Nữ sinh mồ côi chăn trâu thuê đang cần sự giúp đỡ

(Congannghean.vn)-Sinh ra không thấy mặt cha, mẹ lại qua đời sau một tai nạn thương tâm khiến hoàn cảnh cháu Đậu Thị Kim Oanh, học sinh lớp 8D, Trường THCS Quỳnh Hoa càng thêm cùng cực. Vượt lên nỗi đau, Oanh vẫn chăm ngoan, học giỏi và nuôi ước mơ thành bác sĩ.
 
Chúng tôi tìm đến nhà của cháu Đậu Thị Kim Oanh ở xóm 5, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khi Oanh đang chuẩn bị đi chăn trâu thuê. Trong căn nhà ngói 3 gian lụp xụp, chúng tôi không khỏi thương cảm cho cảnh đời của hai bà cháu bất hạnh.
 
Ngày ấy, không có chồng nên chị Mai Thị Hà đành bỏ ngoài tai điều tiếng chê bai của người đời để tìm cho mình một đứa con những mong được nhờ cậy lúc về già. Năm 2000, chị sinh hạ một bé gái kháu khỉnh và đặt tên là Đậu Thị Kim Oanh. Không có cha, cháu Oanh sinh ra và lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của mẹ, bà ngoại và bà con lối xóm. Nhà nông nhưng không có ruộng nương, chị Hà phải đi mượn ruộng người dân trong làng để làm và đong lúa cho họ. Thời gian rảnh rỗi, chị thường lên rừng đốn củi, đi làm thuê để lấy tiền nuôi mẹ già và con gái. Chẳng may, cách đây 3 năm, bà Trần Thị Liễu, mẹ chị lên cơn tai biến mạch máu não và bị liệt nửa người chỉ biết ngồi một chỗ. Từ đó, ba miệng ăn trong nhà đều do một tay chị Hà cáng đáng.
 
Cuộc sống hai người đàn bà với một bé gái cứ trôi đi trong cảnh khó khăn, nghèo túng. Nhưng cảnh nghèo, cảnh khổ và nỗi bất hạnh không chỉ dừng lại ở đó. Ngày 21/9/2013, tai họa giáng xuống với cháu Oanh cùng người bà ngoại ốm đau, bệnh tật. Hôm đó trời mưa gió, khi thấy chiếc xe đạp của con gái vẫn để trong chuồng bò đã xập xệ, chị Hà vội chạy đến lấy xe ra ngoài. Chẳng may vì chuồng bò đã xuống cấp, lại gặp mưa gió nên khi chị Hà ra đến nơi thì cũng là lúc thanh dầm bê tông đè ngang đầu khiến chị tử vong tại chỗ. Chứng kiến cảnh bi thương đó, cháu Oanh chỉ biết gào khóc gọi mẹ và ngất lịm đi.
 
Công việc hàng ngày của cháu Oanh
Công việc hàng ngày của cháu Oanh
 
Từ ngày mẹ qua đời, cuộc sống của cháu Oanh cùng người bà ngoại già yếu đã 65 tuổi càng thêm cùng cực, khốn đốn. Gia cảnh khó khăn, bà ngoại bị tai biến mạch máu não mất khả năng lao động nên từ lúc học lớp 4, ngoài buổi học, một buổi Oanh đi chăn trâu thuê cho người trong làng. Khi chăn trâu thuê, Oanh thường tranh thủ bắt cua, ốc về đem bán lấy tiền mua sách vở. Ngoài thời gian ấy, Oanh còn tranh thủ lên rừng đốn củi. Tuy bất hạnh và sớm phải bươn chải kiếm sống là vậy nhưng Oanh luôn nỗ lực vượt khó để học giỏi. Năm học vừa qua, Oanh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Oanh cho biết, em học khá nhất môn Sinh học và đang nuôi ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bà ngoại. Không chỉ vậy, cô nữ sinh mồ côi còn có biệt tài đá bóng. Em đã được Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Quỳnh Lưu tặng giải Nhất môn bóng đá nữ THCS. Oanh khoe cháu còn được cô chủ nhiệm tặng một chiếc xe đạp mới và động viên cố gắng học tập.
 
Hiện giờ, bà Liễu và cháu Oanh đang sống trong căn nhà ba gian cấp 4 lụp xụp, lúc mưa thì dột tứ tung, ngày hè thì nóng bức, giờ mái đã bị mối mọt không biết đổ ập bất cứ lúc nào. Ngoài hơn 1 sào ruộng lúa trong vườn, bà cháu Oanh chỉ biết trông chờ vào đồng trợ cấp ít ỏi của mấy dì ở miền Nam gửi về. “Đau xót lắm chú ơi. Từ ngày mẹ nó mất, cuộc sống của hai bà cháu tôi khổ lắm. May mà cháu Oanh biết chăm ngoan. Dù khó khăn, cực khổ tôi cũng khuyên cháu gắng học tập”, bà Liễu nói trong nước mắt.
 
Năm học mới đã cận kề nhưng bà Liễu vẫn chưa biết lấy đâu ra tiền mua sách giáo khoa và vở viết cho đứa cháu ngoại hiếu thảo. Ông Mai Văn Tâm, xóm trưởng xóm 5, xã Quỳnh Hoa cho biết: Gia cảnh bà cháu Oanh rất đáng thương. Từ ngày chị Hà lâm nạn qua đời, chính quyền và các đoàn thể xóm cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên nhưng vì xóm 5 còn nghèo nên cũng không giúp đỡ được nhiều về vật chất cho hai bà cháu.
 
Hoàn cảnh thương tâm của bà cháu Oanh rất cần đến sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về bà Trần Thị Liễu, xóm 5, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Điện thoại: 0163.8140978 hoặc BBT Báo Công an Nghệ An, 43A đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh. ĐT: 0383.839.168.
 
.

Duy Ngợi