Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhieu-giai-phap-giup-do-xa-ngheo-521871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhieu-giai-phap-giup-do-xa-ngheo-521871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp giúp đỡ xã nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/08/2014, 08:58 [GMT+7]

Nhiều giải pháp giúp đỡ xã nghèo

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, các công trình, dự án mà Đồn Biên phòng Mỹ Lý trực tiếp thực hiện đã được bà con nơi đây đặt cho những cái tên thân thuộc như: “Ruộng lúa biên phòng”, “Nhà ở biên phòng”, “Vòi nước biên phòng”, “Bò giống biên phòng”, “Chi bộ bản biên phòng”…

Thực hiện kế hoạch giúp đỡ xã nghèo (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) trong địa bàn biên phòng của Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, trong đó xác định công tác vận động quần chúng là biện pháp mũi nhọn cơ bản.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên đơn vị cho biết: Mấy năm trước, đời sống của đồng bào nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, số trẻ em trên địa bàn thất học, mù chữ ngày một gia tăng, tình hình ANCT - TTATXH có nhiều diễn biến phức tạp…, CBCS chúng tôi luôn nhận thức việc quản lý, bảo vệ biên giới phải gắn với việc xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh. Trong đó, giúp đỡ nhân dân địa phương thoát khỏi đói nghèo là một trong những nhiệm vụ cần làm ngay. Từ chủ trương trên, đơn vị đã cử tổ công tác xuống địa bàn các bản, vừa làm cùng với đồng bào vừa rút kinh nghiệm.

Trong các việc giúp dân mà đơn vị thực hiện thời gian qua thì công tác vận động nhân dân khai hoang ruộng trồng lúa nước là gian nan nhất. Bởi bà con đã quen với tập quán trồng lúa nương từ bao đời, nay thay đổi tập quán canh tác là điều khó như tìm đường leo “lên trời”. Để chọn khâu “đột phá”, đơn vị quyết tâm làm bằng được để bà con “mắt thấy, tay sờ” và tin vào cách canh tác mới. CBCS xuất thân từ các đồng quê chuyên canh lúa nước được chọn vào đội tiên phong.

123
CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý hướng dẫn nhân dân cách trồng lúa nước

Bắt đầu từ các khâu cày bừa, làm đất, gieo mạ, cấy lúa, chăm bón lúa đến khi thu hoạch..., bộ đội làm rồi hướng dẫn cho bà con một cách tường tận, tỉ mỉ. Qua một mùa, bà con đã nhận thấy những cái lợi của ruộng nước là cho nhiều thóc hơn làm nương, không phải đi xa bản và được làm mãi trên một mảnh ruộng mà không phải lo đi tìm cánh rừng mới để phát nương mới. Từ đó, bà con tích cực trồng lúa nước nên diện tích cứ dần tăng thêm. Cụ thể, năm 2012 mới chỉ có 1 ha, năm 2013 phát triển lên 3 ha và đến năm 2014 đã 6 ha.

Ngoài ra, để hỗ trợ việc trồng lúa nước thuận lợi, đơn vị còn vận động nhân dân đào 3.200 m mương thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu; đưa các giống mới, năng suất cao vào gieo trồng với cách trồng, chăm bón khoa học... từ đó, năng suất lúa không ngừng tăng cao. Hiện nay, bà con tại xã Bắc Lý đã nâng cao đáng kể lượng lương thực ăn trong những ngày giáp hạt, nhiều hộ làm ăn khá đã có gạo đủ ăn thường xuyên, còn các loại lương thực khác như ngô, sắn bà con dành để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Cá biệt, một số hộ còn dư thóc ăn đã bán lại cho đơn vị, góp phần giải quyết nguồn cung cấp lương thực tại chỗ cho bộ đội. Cùng với phát triển ruộng lúa nước, đơn vị đã vận động xây dựng 2 mô hình trồng cây keo, cây ăn quả và mô hình ao cá cho năng suất cao.

Thực hiện Đề án “Ngân hàng bò sinh sản bảo toàn vốn” do Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An làm chủ đầu tư từ nguồn vốn của CBCS trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh quyên góp, ủng hộ. Đơn vị đã tham mưu, phối hợp với địa phương tìm mua các con bò giống tốt, thích hợp với điều kiện thời tiết khí hậu nơi đây để cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay nuôi.

Khi bò đã sinh sản thì hộ gia đình được nhận miễn phí bò con, còn bò mẹ được chuyển sang gia đình khác. Đến nay, nhiều gia đình đã thoát nghèo từ cách làm này. Bên cạnh đó, đơn vị còn đóng góp hàng trăm ngày công cùng địa phương làm mới 6 km đường giao thông nông thôn liên bản, xây dựng 1 trạm xá quân dân y kết hợp, 3 công trình nước sạch, 31 căn nhà đại đoàn kết...

Để con em đồng bào không bị thất học, CBCS đơn vị đã vận động được 118 em học sinh bỏ học trở lại trường, tiếp tục học tập, giúp 68 ngày công xây dựng phòng học, tổ chức vận động các cơ quan ban ngành, các nhà hảo tâm tặng sách, vở và đồ dùng học tập, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo khó với 360 suất quà trị giá 360 triệu đồng. Tổ chức vận động cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tiết kiệm tiền lương để nhận đỡ đầu 3 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và 2 người già có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 350.000 đồng/người/tháng.

Đồng thời, trong 2 năm (2013 - 2014) quân y đơn vị đã khám và điều trị bệnh cho 1.236 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá 12 triệu đồng, tổ chức tuyên truyền 72 buổi về vệ sinh phòng dịch, bảo vệ môi trường, sinh đẻ có kế hoạch. Ngoài ra, đơn vị còn tham mưu cho cấp trên, cơ quan văn hoá địa phương lắp đặt 4 trạm thu phát sóng truyền hình cho 4 bản vùng sâu, vùng xa để bà con có thêm điều kiện hưởng thụ đời sống văn hoá, tinh thần.

Ông Hà Đình Tín, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Từ những việc làm trên trong thời gian qua, CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Đời sống nhân dân có nhiều bước chuyển biến tích cực, số hộ gia đình đủ ăn và khá giả ngày càng tăng, số hộ nghèo đói giảm đáng kể. Các công trình, dự án mà BĐBP trực tiếp thực hiện đã được bà con đặt cho những cái tên thân thuộc như: “Ruộng lúa biên phòng”, “Nhà ở biên phòng”, “Vòi nước biên phòng”, “Bò giống biên phòng”…

.

Hùng Phong