Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-1-520373/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-1-520373/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những nẻo về tươi sáng (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/08/2014, 10:05 [GMT+7]

Những nẻo về tươi sáng (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Họ từng là những người một thời lầm lỡ, để rồi phải trả giá cho cuộc đời sau chuỗi ngày dài “xộ khám”. Dù khi ra trại, mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng những nhân vật mà chúng tôi được gặp, trò chuyện, họ đều có điểm chung: gạt bỏ quá khứ tội lỗi, hướng thiện, vươn lên thành người có ích cho xã hội.

Bài 1: Bước ra từ bóng đêm nghiệt ngã

Ở phường Long Sơn (TX Thái Hòa), chẳng ai còn xa lạ gì với cái tên Lê Hồng Phong, một người từng dính đến ma túy rồi lâm vào cảnh tù tội. Khi trở về với cộng đồng, người dân ở đây tưởng chừng như Phong cũng sẽ chẳng thể bước ra khỏi bóng tối cuộc đời khi bố mất, mẹ ốm đau, gia cảnh nghèo túng. Thế nhưng, điều khiến ai cũng bất ngờ là chỉ sau một thời gian ngắn, Lê Hồng Phong đã quyết tâm làm lại cuộc đời bằng niềm tin, nghị lực sống.

Con đường lầm lỡ

Sinh ra trong gia đình 4 anh em, lại là con cả, từ lúc nhỏ, Lê Hồng Phong (SN 1983) đã phải gánh vác phần việc gia đình với bố mẹ để nuôi các em. Gia cảnh khó khăn, bố mẹ lại ốm đau thường xuyên nên Phong phải bỏ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn nay đây mai đó kiếm sống, tích cóp tiền bạc gửi về phụ giúp gia đình. Cuộc sống của Phong cứ như con thuyền nan bị dòng đời đưa đẩy, va vấp, quăng quật ngoài xã hội.

“Ngày đó, là thanh niên tuổi mới lớn nên em cũng theo đám bạn bè ăn chơi, đua đòi. Nhiều lúc bồng bột nghĩ, chẳng còn gì để mất nên em đã từng vùi thân xác mình trong làn khói thuốc trắng. Có lúc, hàng tháng trời ròng rã, đầu óc em chỉ nghĩ đến cảm giác đê mê của loại thuốc ma quỷ ấy mà bỏ bê cuộc sống, công việc của mình. Lúc tỉnh ra thì tất cả đã quá muộn” - Lê Hồng Phong tâm sự khi nhắc lại quá khứ lầm lỡ của mình. Cũng vì cách suy nghĩ của một thanh niên mới lớn, trong những lần đi làm phụ xe tải dọc theo đường 48 từ huyện Nghĩa Đàn lên huyện Quế Phong và ngược lại, Phong đã dính đến ma túy, trở thành “nô lệ” của nó từ lúc nào không hay.

Rồi cái gì đến nó cũng đến. Từ một người bập vào “nàng tiên nâu”, Phong trở thành mắt xích trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy. Như một con thiêu thân lao vào trò chơi của những kẻ hám lợi, kiếm tiền bất chính, mặc dù được bàn bè, gia đình khuyên ngăn nhưng Phong vẫn không nhận ra đường về. Chỉ đến khi bị Công an bắt giữ vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị đưa đi giam giữ, Phong mới nhận ra tội lỗi thì tất cả đã muộn.

324
Vợ chồng anh Lê Hồng Phong bên 2 đứa con bệnh tật của mình

Cho đến bây giờ, khi nhắc lại cái ngày cuối năm 2009, khi con của mình bị tra tay vào còng số 8, đối với gia đình Phong, ai cũng như nhận được hung tin. Con bị kết án tù giam, bố mẹ Phong vì xấu hổ với làng xóm mà sinh mặc cảm rồi ốm đau triền miên. Khi Phong vào tù được 2 năm thì bố của Phong sinh bệnh tật rồi mất sớm khi tuổi đời còn trẻ.

“Khi nghe tin bố mất, ở trong trại giam, em như thành người câm, cứ ru rú trong góc tối. Chán nản, đau xót và  muốn quên đi tất cả. Thế nhưng, nghĩ ngày về không còn xa nữa nên em phải cố gắng cải tạo tốt để sớm được đoàn tụ gia đình. Và rồi em cũng làm được điều đó. Cho đến bây giờ, mọi người mới hiểu, cảm thông”. Khi kể lại chuyện đời của mình, Phong vẫn chẳng thể quên được quá khứ mà đến bây giờ, có lấy lại cũng không được.

Bước ra từ bóng tối

Tháng 9/2011, Lê Hồng Phong được mãn hạn tù, trở về với cộng đồng. Cũng như những người từng một thời lầm lỡ, khi mới trở về, Phong thu mình trong ngôi nhà lụp xụp của gia đình ở khối 3, phường Long Sơn, TX Thái Hòa. Ít tiếp xúc với người ngoài, mặc cảm không dám đi ra xã hội, tự ti với cuộc sống bản thân, những chuỗi ngày đen tối cứ đeo bám chàng thanh niên mới chớm tuổi 30 này. Được sự động viên của gia đình, người thân và các tổ chức xã hội, Lê Hồng Phong đã dần tỉnh ngộ và có thêm nghị lực vươn lên.

Và rồi, dấu mốc cuộc đời của một người từng tù tội như Phong đã bắt đầu được xóa nhòa khi anh lấy vợ. Được sống trong tình yêu chân thành, cảm thông của chị Lê Thị Nam, Phong đã có thêm nghị lực sống để vươn lên. Khi trò chuyện với chúng tôi, chị Nam tâm sự: “Ngày xác định đến với anh ấy, em cũng lo sợ lắm. Gia đình thì ngăn cản, người thân chê bai vì sợ em phải khổ khi chấp nhận lấy một người đã từng nghiện ngập, tù tội. Nhưng từ trong sâu thẳm, nhìn vào hoàn cảnh và sự nỗ lực vươn lên của anh ấy, em chấp nhận tất cả để nên duyên vợ chồng”.

Lấy nhau về, 2 vợ chồng Phong, Nam được sự giúp đỡ của người thân cho vay mượn mua một chiếc xe tải để làm ăn. Từ đó, cuộc sống của 2 vợ chồng đỡ khó khăn hơn. Đến khi sinh được 2 đứa con trai, niềm động viên, an ủi được làm cha, làm mẹ đối với vợ chồng Phong, Nam như chắp thêm nghị lực sống. Những tưởng cả 2 đứa con sẽ lớn lên như bao đứa trẻ khác, nhưng càng ngày, anh chị càng thấy các con mình gầy ốm, teo tóp. Khi đưa đi bệnh viện khám, vợ chồng anh mới tá hỏa phát hiện cả 2 đứa con của mình chưa đầy 1 tuổi đã mắc phải căn bệnh hiểm nghèo.

Đứa thì viêm màng não, đứa bị bệnh tim bẩm sinh. Vợ chồng Phong, Nam phải chạy vạy khắp nơi để đưa con đi viện với chi phí hàng trăm triệu đồng. Vất vả, cực nhọc nhưng Phong và Nam vẫn luôn động viên nhau cố gắng vươn lên. Còn với hàng xóm, láng giềng, ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh của vợ chồng Phong, Nam và nghĩ phải là người đàn ông có tinh thần thép thì mới chống chọi để luôn trở thành trụ cột cho gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Thái Ngọc, Trưởng Công an phường Long Sơn cho biết: Đối với hoàn cảnh của gia đình Lê Hồng Phong bây giờ gặp rất nhiều khó khăn. Từ lúc trở về tái hòa nhập cộng đồng, địa phương cũng quan tâm, giúp đỡ nhằm giúp Phong từ bỏ con đường cũ, hướng thiện, làm ăn chân chính. Qua quá trình phấn đấu và những việc làm vừa qua, Lê Hồng Phong đã thể hiện được bản lĩnh của mình vượt qua hoàn cảnh gia đình. Đây là tấm gương vươn lên bằng ý chí và nghị lực rất đáng quý trong xã hội hiện nay.

.

Ngọc Thái

.