Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tiem-an-nguy-hiem-tu-nhung-qua-bom-nuoc-tren-cao-534503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tiem-an-nguy-hiem-tu-nhung-qua-bom-nuoc-tren-cao-534503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn nguy hiểm từ những quả 'bom nước' trên cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/09/2014, 15:21 [GMT+7]

Tiềm ẩn nguy hiểm từ những quả 'bom nước' trên cao

(Congannghean.vn)-Chênh vênh trên những sân thượng chung cư cũ kỹ, xuống cấp; treo lơ lửng ở các vị trí “đắc địa”, nơi có rất nhiều người qua lại… Đó là cảnh tượng hàng nghìn quả “bom nước” ở các chung cư, nhà ở, trường học, phòng trọ trên địa bàn TP Vinh hiện nay đang đe dọa tính mạng người dân bất cứ lúc nào.
 
Tiềm ẩn sự nguy hiểm
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, người đi đường không khó để có thể quan sát trên các dãy nhà chung cư, phòng trọ, nhà ở kiên cố của người dân hình ảnh những bồn nước đủ loại kích cỡ. Nhìn từ trên cao xuống, chúng được bố trí, sắp xếp ngổn ngang chẳng khác nào “ma trận” trên sân thượng các tòa nhà, tường nhà. Còn từ phía dưới, người đi đường luôn có cảm giác nơm nớp vì “bom nước” có thể đổ sập xuống đầu bất kể lúc nào.
 
Tại các dãy nhà chung cư đã xây dựng từ hàng chục năm nay ở phường Quang Trung, TP Vinh, tình trạng “bom nước” được lắp đặt ken dày cả sân thượng, luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập. Nhiều bồn đựng nước có dung tích hàng nghìn m3 bị hoen rỉ chân đế, sập sệ. Hàng trăm bồn nước bằng inox được người dân tự thiết kế rồi lắp đặt trên mỗi dãy nhà ở đây. Thậm chí, có những bồn nước trên cao chỉ được kê tạm ở những vị trí chông chênh, nghiêng ngả. Với thực trạng đó, nếu chỉ sơ sẩy, mưa bão xảy ra hoặc một chút địa chấn nhẹ thì những bồn nước này sẽ rơi xuống bất cứ lúc nào.
 
Theo người dân sống hàng chục năm nay ở các dãy nhà chung cư Quang Trung thì hầu hết những bồn nước mà họ sử dụng hiện nay đều được lắp đặt theo kiểu tự phát, mạnh ai người ấy làm. Có gia đình lắp bồn nước cỡ 1.500 lít, có hộ chỉ 500 lít tùy vào nhu cầu sử dụng.
 
Theo quan sát cũng như đánh giá của các cơ quan chức năng, bồn nước được lắp đặt trên cao có lực trọng tâm theo phương thẳng đứng xuống đất. Thế nhưng với mật độ dày như ở các dãy nhà chung cư Quang Trung thì chỉ cần một “quả bom” nước đổ, lăn thì nguy cơ tác động cộng hưởng dây chuyền là điều khó tránh khỏi.
 
Những quả
Những quả "bom nước" luôn tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường
 
“Chưa có văn bản hướng dẫn xử lý”
 
Trao đổi về thực trạng những quả “bom nước” được vô tư lắp đặt ngoài trời trên các dãy nhà, khu chưng cư hiện nay, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, hiện tại cơ quan này chưa nhận được văn bản hướng dẫn xử lý. Theo ông Thắng thì việc tự ý lắp đặt bồn nước là nhu cầu của riêng mỗi cá nhân, gia đình.
 
Cũng với lý do này mà trên địa bàn TP Vinh, người dân tự ý lắp đặt bồn chứa nước ngoài trời với đủ các tư thế, kiểu dáng. Thậm chí, những chân đế để kê bồn nước cũng rất đa dạng về mẫu mã, không theo một quy tắc an toàn kỹ thuật nào. Có những bồn nước khi lắp đặt trên cao, người dân còn tận dụng nguyên vật liệu có sẵn như gạch, sắt thừa rồi tự hàn lại để làm giá đỡ…
 
Còn theo các chuyên gia về xây dựng khẳng định, việc lắp đặt các bồn chứa, bể chứa nước đòi hỏi phải tuân theo thiết kế khi xây dựng. Nếu các bể nước với khối lượng lớn mà vượt quá tải trọng của tường, trần nhà cho phép thì rất dễ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng con người. Theo tính toán thì mỗi m2 sàn nhà, trọng lực chịu đựng là 700 kg, nhưng nếu người dân lắp đặt bồn nước tại các sân thượng không phân bố hợp lý thì nguy cơ mái trần bị sụt lún, nứt là điều khó tránh khỏi.
 
Vì vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có kiến nghị trình cấp trên ban hành văn bản hướng dẫn việc kiểm tra, lắp đặt bồn nước trên cao của các hộ dân hiện nay. Đừng để tai nạn thương vong đáng tiếc xảy ra vì “bom nước” đổ, đè xuống mặt đất.
 
Đến thời điểm này, dù chưa có tai nạn chết người xảy ra trên địa bàn TP Vinh, nhưng sau sự việc bồn nước đổ, đè vừa qua tại Trường Tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu khiến 2 em học sinh tử vong là một bài học trong công tác quản lý chất lượng công trình nói chung và thiết kế lắp đặt bồn nước trên cao nói riêng cần phải được tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn.
 
.

Ngọc Thái

.