Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/ban-lien-lac-hoi-ccb-trung-doan-trieu-hai-anh-hung-nhung-hoat-dong-tham-tinh-dong-doi-546137/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/ban-lien-lac-hoi-ccb-trung-doan-trieu-hai-anh-hung-nhung-hoat-dong-tham-tinh-dong-doi-546137/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những hoạt động thắm tình đồng đội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/10/2014, 14:34 [GMT+7]
Ban liên lạc Hội CCB Trung đoàn Triệu Hải anh hùng

Những hoạt động thắm tình đồng đội

(Congannghean.vn)-Tiếp nối các hoạt động thiết thực và hiệu quả đã làm được, ngày 16/10/2014, Ban liên lạc Hội CCB Trung đoàn Triệu Hải anh hùng sẽ tổ chức gặp mặt các thân nhân liệt sĩ của Trung đoàn khu vực Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thấm đẫm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cần được nhân rộng.
 
Trang sử oai hùng
 
“…Hoạt động liên tục trên chiến trường Quảng Trị, vượt qua mọi thử thách ác liệt, gian khổ, chiến đấu kiên cường, đánh nhỏ, đánh vừa, đánh lớn, đều thắng lợi, tiêu diệt nhiều đơn vị cơ động Mỹ, Ngụy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Từ năm 1968 đến nay, Trung đoàn đã diệt và làm tan rã hơn 2 vạn tên địch, bắt 940 tên, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 20 tiểu đoàn, 31 đại đội, bắn rơi 79 máy bay, phá hủy 440 xe quân sự, xe bọc thép, 41 khẩu pháo, 2 dàn rađa, thu 800 súng các loại.
Ban liên lạc Trung đoàn Triệu Hải khu vực  Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai bên tượng đài Bác Hồ
Ban liên lạc Trung đoàn Triệu Hải khu vực Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai bên tượng đài Bác Hồ
Đặc biệt, trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972, Trung đoàn áp dụng linh hoạt nhiều hình thức chiến thuật, tiến công mãnh liệt, thọc sâu táo bạo, bám trụ kiên cường, cơ động nhanh chóng, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị bạn đập tan tuyến phòng thủ Bắc Quảng Trị, hỗ trợ đồng bào 2 huyện Triệu Phong, Hải Lăng nổi dậy giải phóng quê hương, diệt 5.000 tên địch, bắt 860 tù binh, được thưởng 5 Huân chương Chiến công giải phóng, 1 đại đội được tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng…”. Đó là ghi nhận của Nhà nước ta trong bản tuyên dương thành tích phong tặng “Đơn vị Anh hùng LLVT” cho Trung đoàn Triệu Hải ngày 20/10/1972.
 
Trung đoàn Triệu Hải tiền thân là Trung đoàn 27-B5 thành lập ngày 8/2/1968, trực thuộc QK4, bảo vệ Bắc Nghệ An, sau đó được điều vào chiến trường Quảng Trị. Trung đoàn đã vây ép Cồn Tiên, tiêu diệt cao điểm 544, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến hàng rào điện tử Macnamara, phá tan căn cứ 241, đánh bại cuộc hành quân Lam Sơn, bắt sống đại tá Thọ. Trong chiến dịch mùa Xuân năm 1975, Trung đoàn nằm trong đội hình Đại đoàn 390 tiến công hướng Đông Bắc, đánh vào Bộ Tổng tham mưu Ngụy, giải phóng Sài Gòn. Trung đoàn có nhiều người con ưu tú như Anh hùng LLVT Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Viện sĩ Viện Hàn lâm quân sự Nga; Dũng sĩ diệt xe tăng Lê Nhật Tụng (Diễn An, Diễn Châu) vinh dự được gặp Bác Hồ…
 
Nghĩa tình đồng đội
 
Hòa bình lập lại, vượt qua những khó khăn chồng chất, anh em đồng đội lại tìm đến nhau gắn kết trong Hội CCB, một ban liên lạc toàn Trung đoàn được thành lập, ở các huyện, xã lại có ban liên lạc phân nhánh giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, vất vả đời thường. Đồng chí lành giúp đồng chí thương tật, đồng chí khỏe giúp đồng chí yếu hơn. Đều đặn mỗi năm một lần, cứ đến ngày thành lập Trung đoàn, họ lại hội tụ ôn lại lịch sử, trao quà cho các đồng chí khó khăn, giúp vốn cho các đồng đội làm kinh tế, kiểm tra các hoàn cảnh nhà lá, nhà cấp 4 xuống cấp để xây tặng nhà tình nghĩa. Nhắc nhở nhau góp sức mình xây dựng quê hương, luôn xứng đáng là người lính Cụ Hồ. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nghĩa tình đồng đội của CCB Trung đoàn Triệu Hải không phai nhạt mà ngày một keo sơn. 
 
Tuy nhiên, điều trăn trở nhất là: Trong những trận chiến ác liệt, đồng đội mình ngã xuống, xương máu hòa tan trong lòng đất ở các cứ điểm Dốc Miếu, Cồn Tiên, Làng Vây, Khe Sanh, hay hòa mình trong dòng Thạch Hãn, suối La La… hiện gia đình họ ra sao? luôn khắc khoải trong lòng Ban liên lạc Trung đoàn. Tìm họp mặt người sống đã khó, tìm người chết, họp mặt thân nhân của họ còn khó gấp vạn lần. 
 
Nhưng “khó cũng phải làm”, đó là mệnh lệnh từ trái tim, khối óc, là trách nhiệm người sống đối với người đã ngã xuống. Ban liên lạc Trung đoàn đã giao cho Chi hội Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai làm thí điểm. Vậy là bất chấp trời mưa rét, bất chấp nắng khô hanh, không quản đường xa, đèo dốc, Ban liên lạc do CCB Nguyễn Bá Xuyến chỉ huy đã lặn lội tìm đến tận 10 phường, 33 xã, về tận từng thôn, trực tiếp đến các gia đình khảo sát, tổng hợp trong vòng 6 tháng.
 
Được sự giúp đỡ tận tình của Phòng LĐTB&XH, Ban Chính sách các phường, xã, Ban liên lạc đã làm được một chuyện không tưởng, đó là: Tìm được 203 gia đình liệt sĩ Trung đoàn. Đau xót làm sao khi trong số các liệt sĩ mới chỉ có 19 hài cốt về được quê cha đất tổ, 85 liệt sĩ được quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng trị. Số còn lại đã hòa tan trong lòng đất suốt hơn 40 năm qua. Đặc biệt, qua cuộc khảo sát này, Ban liên lạc đã tìm được ông Hồ Minh Thắng (Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu) có tên trong danh sách liệt sĩ Trung đoàn nhưng hiện nay đang còn sống. 
 
Bằng sự cố gắng tột bậc, ngày 16/10/2014, tại hội trường Huyện ủy Quỳnh Lưu, Ban liên lạc Trung đoàn Triệu Hải sẽ tổ chức họp mặt toàn bộ thân nhân liệt sĩ Trung đoàn khu vực Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai. Theo dự kiến, sau khi nói lời tri ân, Ban liên lạc sẽ trao 203 suất quà cho các thân nhân, ôn lại thành tích và những chiến công oanh liệt của Trung đoàn đã được ghi bằng xương máu của các liệt sĩ. Đây là một việc làm ý nghĩa, thấm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cần được nhân rộng.
.

Nguyễn Đình Lộc

.