Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/can-than-voi-bap-rang-bo-gia-re-569526/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/can-than-voi-bap-rang-bo-gia-re-569526/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn thận với bắp rang bơ giá rẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/12/2014, 14:16 [GMT+7]

Cẩn thận với bắp rang bơ giá rẻ

(Congannghean.vn)-Những ngày gần đây, phong trào nổ bắp rang bơ rộ lên ở TP Vinh. Bắp rang bơ được bày bán ở các chợ, vỉa hè với giá tương đối rẻ, chỉ cần 5.000 đồng là có ngay một bao bắp rang bơ thơm, giòn. Nhưng đằng sau những hạt bắp nở tung, thơm ngon là cả một quá trình sản xuất mất vệ sinh, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng.
 
Quy trình sản xuất bắp rang bơ được thực hiện rất đơn giản: Đầu tiên cho bơ, đường với hàm lượng nhất định vào một chiếc máy mini chạy bằng gas, đợi cho bơ và đường hòa tan rồi cho ngô chuyên dùng vào đậy nắp lại. Sau 3 - 5 phút sẽ cho ra một mẻ bắp rang bơ nóng hổi, thơm ngon. 
Một điểm sản xuất bắp rang bơ trên đường Hà Huy Tập
Một điểm sản xuất bắp rang bơ trên đường Hà Huy Tập
Em Nguyễn Thị An, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh chia sẻ: “Thấy mùi vị của bắp rang bơ thơm, hấp dẫn, giá cả hợp túi tiền nên chúng em mua. Hầu hết sinh viên ai cũng thích ăn món này”.
 
c sự ưa thích của các bạn trẻ và để có lợi nhuận cao, không ít tiểu thương đã sử dụng nguyên liệu rẻ, kém chất lượng. Chị Bùi Thị Nga, một người bán hàng ở chợ Vinh cho biết: “Tôi bán ở chợ từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối, mỗi ngày bán được 5 - 6 kg ngô, trừ mọi chi phí cũng được 600.000 - 700.000 đồng”. Khi được hỏi về nguồn gốc nguyên liệu làm bắp rang bơ, chị Nga cho biết, tất cả đều mua lại từ các cơ sở lớn, nhưng đều là nguyên liệu xịn, đặc biệt ngô được nhập khẩu ở Mỹ về nên mới giòn và có độ nở phồng. 
 
 Tuy nhiên, theo quan sát của P.V, nguyên liệu mà chị Nga dùng để sản xuất không có thông tin về sản phẩm. Bơ đựng trong một bao tải, đặt ở dưới đất không được che đậy, dầm mưa dãi nắng ngoài chợ nhưng vẫn vàng thơm. Trên bao bì không có tên nhà sản xuất, hạn sử dụng. Mọi công đoạn sản xuất đều dùng tay trần, những hạt bắp rang bơ nở tung, vương vãi dưới nền đất cũng được nhặt vào gói đem bán.
 
Trong vai một người mua hàng, chúng tôi tiếp tục tìm đến một điểm sản xuất bắp rang bơ vỉa hè trên đường Hà Huy Tập. Khác với ngoài chợ, ở những địa điểm này, nhìn thoáng qua thì có vẻ sạch sẽ, nguyên liệu được sắp đặt gọn gàng trên một chiếc bàn. Bơ, đường đựng trong một ống lớn, có nắp đậy. Nhưng khi quan sát cũng chẳng có thông tin gì về sản phẩm. Sau mỗi mẻ bơ ra lò, số đường, bơ cháy còn sót lại ở trong nồi được lau chùi bằng một chiếc khăn bẩn đặt sẵn trên chiếc bàn bám đầy bụi bặm.
 
Nhìn màu vàng ươm của vỏ ngô được tẩm bơ pha với màu trắng tinh của hạt ngô bong ra rất hấp dẫn. Với mùi bơ thơm ngon, độ giòn tan, có vị ngọt nhẹ của đường, bắp rang bơ đang trở thành món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn giới trẻ. Nhưng để đảm bảo cho sức khỏe, các bạn trẻ cần phải lưu ý tới chất lượng của sản phẩm trước khi mua.
.

Đặng Duyên

.