Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/chuyen-ke-ben-mo-dai-tuong-571967/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/chuyen-ke-ben-mo-dai-tuong-571967/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện kể bên mộ Đại tướng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/12/2014, 14:38 [GMT+7]

Chuyện kể bên mộ Đại tướng

(Congannghean.vn)-Hơn 400 ngày kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam ra đi vào cõi vĩnh hằng, sóng Vũng Chùa và gió Đảo Yến ru Người giấc ngủ bình yên trên đất mẹ Quảng Bình. Nhường ấy thời gian, hàng triệu trái tim Việt đã đến với Người, cẩn trọng thắp lên niềm kính trọng từ tâm. Canh cho Đại tướng giấc ngủ yên bình, giúp cho đồng bào cả nước được đến gần hơn với Đại tướng là việc làm thầm lặng của những chiến sĩ BĐBP Quảng Bình trong suốt thời gian qua.

Bình yên canh giấc ngủ của Đại tướng

Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, Đội trưởng Đội Công tác bảo vệ phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, số liệu thống kê tính đến hết tháng 11/2014, đã có 124.000 đoàn khách trong nước và quốc tế, với khoảng 1,5 triệu lượt người về Vũng Chùa - Đảo Yến để thắp hương, viếng phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể từ khi Người yên nghỉ tại đây vào tháng 10/2013. Có những ngày lễ, có đến 10.000 lượt người cùng về đây để viếng mộ, khiến công tác hướng dẫn, bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn.

Đoàn người xếp hàng  vào dâng hương tại  phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại  Vũng Chùa - Đảo Yến
Đoàn người xếp hàng vào dâng hương tại phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Song, với trách nhiệm là những người lính mang quân hàm xanh bảo vệ biên cương Tổ quốc, được canh giấc ngủ ngàn thu cho người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam là một vinh dự, tự hào, nên không ai bảo ai, 33 đồng chí được phiên chế về đây để trực gác đã luôn tâm nguyện, làm tốt công tác trực gác của mình trong suốt thời gian 24/24 giờ mỗi ngày.

Theo Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, phần lớn CBCS làm nhiệm vụ tại đây đều được tuyển chọn từ nhiều đơn vị, với lĩnh vực chuyên môn không giống nhau, có người là nhân viên kiểm soát hành chính, người trấn giữ biên cương, song khi được giao nhiệm vụ, ai cũng cảm thấy vinh dự, tự hào nên đã cố gắng hết sức mình để canh Người giấc ngủ ngàn thu. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức cho CBCS trong Đội Công tác bảo vệ tập luyện theo giáo án đã được phê duyệt, công tác giáo dục tư tưởng và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người cũng được chú trọng, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung.

Trừ những đồng chí tham gia trực gác, còn lại ngày mới của các CBCS ở Đội Công tác bảo vệ phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ lúc 5 giờ 15 phút sáng, sau khẩu lệnh tập trung tập thể dục và tham gia huấn luyện, toàn đơn vị sẽ tiến hành tổng vệ sinh quanh khu vực mộ Đại tướng để đảm bảo trong không gian phần mộ của Người luôn luôn sạch đẹp mỗi ngày.

Ca trực đầu tiên bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng hàng ngày. Mỗi ca kéo dài 6 giờ đồng hồ và với quân số hiện tại, mỗi đồng chí phải đảm nhận 2 ca/ngày ở các vị trí khác nhau trong khuôn viên phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Việc hướng dẫn nhân dân đến viếng mộ Đại tướng đều được mỗi người lính Biên phòng thực hiện bằng cả tấm lòng biết ơn và thành kính. Bên cạnh đó, các anh còn thực hiện nghiêm việc theo dõi, đăng ký, ghi chép cụ thể, quản lý chặt chẽ việc thăm viếng của nhân dân.

“Nguyện canh Người giấc ngủ bình yên, bất luận trong điều kiện hoàn cảnh thời tiết nào, mưa giăng hay gió bão, anh em chúng tôi vẫn quyết tâm canh giữ tại vị trí. Anh em ở đây đều xác định nhiệm vụ mà mình được giao là vô cùng thiêng liêng, cao cả nên không ai bảo ai, tất cả đều nỗ lực cố gắng”, Trung úy Nguyễn Cảnh Lâm, nhân viên Đội Công tác bảo vệ tâm sự.

Kể chuyện bên mộ Đại tướng

Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào tâm sự: “Áp lực công việc rất lớn, nhưng hơn một năm qua, Đội Công tác bảo vệ đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không chỉ là trách nhiệm trước Đảng, trước dân, với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng mà còn là tiếng nói từ tâm, thầm hứa trước anh linh Đại tướng sẽ mãi mãi canh giấc ngủ cho Người luôn bình yên”. Những ngày canh cho giấc ngủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến, các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây đã ghi nhận được những câu chuyện cảm động của đồng bào cả nước hướng về Đại tướng.

Chiến sĩ Đội Công tác bảo vệ đang hướng dẫn  cho đoàn khách là dân tộc thiểu số dâng hương tại phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiến sĩ Đội Công tác bảo vệ đang hướng dẫn cho đoàn khách là dân tộc thiểu số dâng hương tại phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thượng úy Hào vẫn nhớ câu chuyện xảy ra cách đây chưa lâu, có một vị khách mà anh không nhớ tên, còn rất trẻ tuổi, ước chừng tầm dưới 30, quê tại Nghệ An. Vị khách này đã thuê xe taxi từ TP Vinh vào thẳng Vũng Chùa - Đảo Yến chỉ để thỏa nguyện được một lần viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Kế hoạch là vào viếng Người rồi trở về Nghệ An ngay, song do bị tắc đường, khi vào đến nơi thì trời đã xẩm tối. Dù rất muốn tạo điều kiện, song không thể phá vỡ quy phạm, nên Đội Công tác bảo vệ đã để anh nghỉ lại, sáng mai viếng mộ sớm rồi lại lên xe taxi về ngay vì còn rất nhiều công việc ở nhà.

Đại tá, Anh hùng LLVT nhân dân, họa sĩ Lê Duy Ứng, người được biết đến với việc lấy máu mình để vẽ tranh, vinh dự được nhiều lần tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong suốt một năm qua, ông đã cùng với gia đình nhiều lần đến Vũng Chùa - Đảo Yến để thắp hương và lần nào ông cũng bật khóc nức nở. Để tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, họa sĩ Lê Duy Ứng có một tâm nguyện sẽ dành tâm huyết nặn bức tượng cao trên 10 m về Đại tướng đặt ở vị trí trang trọng trên quê hương Quảng Bình.

Mới đây, trong chuyến trở lại viếng mộ Đại tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Phan Bá Hoạt, nguyên Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình đã rưng rưng xúc động, cầm tay từng CBCS trong Đội Công tác bảo vệ dặn dò, gửi gắm. Trước hàng ngũ những người lính trẻ hôm nay đang làm nhiệm vụ bảo vệ nơi yên nghỉ của Đại tướng, vị Anh hùng này đã chia sẻ ruột gan, rằng ông càng cảm thấy tự hào và vinh dự hơn khi Đảng và Nhà nước giao cho những người lính mang quân hàm xanh trên quê hương đất mẹ Quảng Bình giữ trọng trách thiêng liêng này.

Ở Vũng Chùa - Đảo Yến còn có rất nhiều câu chuyện kể lay động lòng người trong suốt thời gian qua, kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ tại đây. Từ chuyện cụ bà miền Bắc 80 tuổi đến cháu bé miền Nam chưa đầy 9 tuổi, khi đến với phần mộ của Đại tướng, đều có những cử chỉ, hành động kính cẩn, nghiêng mình khiến ai chứng kiến cũng xúc động. Có được tình cảm ấy, hẳn nhiên xuất phát từ sự yêu thương, kính trọng từ tâm của mỗi người dành cho Đại tướng.

Với những người lính mang quân hàm xanh, được trao trọng trách canh Người giấc ngủ bình yên là một nhiệm vụ cao cả, lớn lao nên mỗi ngày đi qua, được chứng kiến tận mắt những nghĩa cử, tình cảm đồng bào cả nước dành cho người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Vũng Chùa - Đảo Yến, không ai bảo ai, các anh nguyện quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để canh giữ cho Người yên ngủ, đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi chiến sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

.

Thiện Thành

.