Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/chung-tay-giup-do-cac-xa-ngheo-mien-tay-xu-nghe-581137/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/chung-tay-giup-do-cac-xa-ngheo-mien-tay-xu-nghe-581137/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay giúp đỡ các xã nghèo miền Tây xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/01/2015, 10:48 [GMT+7]

Chung tay giúp đỡ các xã nghèo miền Tây xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Gần 3 năm qua, việc thực hiện có hiệu quả cuộc vân động các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã nghèo miền Tây đã góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội ở miền Tây nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Để có được những kết quả đáng ghi nhận này, là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, sự chung tay góp sức của cộng đồng các doanh nghiệp.

Hai năm qua, Sở Y tế Nghệ An đã có nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo ở xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương như hỗ trợ tiền tiết kiệm, trao tặng sách vở cho học sinh khó khăn, tặng trang thiết bị dạy học cho các trường học, khám chữa bệnh miễn phí… Những món quà, tấm lòng sẻ chia đã góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương. Không chỉ riêng Sở Y tế, mà đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vào cuộc.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An đã có 107 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận giúp đỡ 110 xã nghèo, đặc biệt khó khăn, với nhiều công trình, phần việc hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực.

Tiêu biểu như: Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở LĐ-TB và XH, Ngân hàng chính sách xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2014, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng được 8 mô hình chăn nuôi, trồng trọt như: Mô hình chăn nuôi lợn đen, mô hình thâm canh lúa, rau an toàn ở huyện Tương Dương; trồng bí xanh ở huyện Kỳ Sơn; trồng chanh leo, sử dụng phân dúi ở huyện Quế Phong; trồng cam không hạt  ở huyện Quỳ Hợp...

Ngành y tế tặng bò cho người dân miền Tây Nghệ An
Ngành y tế tặng bò cho người dân miền Tây Nghệ An

Bên cạnh xây dựng mô hình, các cơ quan, đơn vị còn hỗ trợ kinh phí mua con giống phát triển chăn nuôi, hỗ trợ vốn sản xuất, khai hoang, phục hóa, tạo ruộng bậc thang để sản xuất nông nghiệp. Tổng kinh phí để các đơn vị thực hiện hoạt động này lên đến 810 triệu đồng.

Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả các mô hình, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm tới công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho người dân trên địa bàn các xã nghèo miền Tây. Cụ thể, trong năm 2014, các đơn vị như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh hợp tác xã, Hội Nông dân tỉnh… đã tổ chức mở 9 lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cách thức chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm cho đội ngũ cán bộ thú y và đồng bào các xã.

Điều đáng ghi nhận là, so với năm 2013, việc tập huấn, dạy nghề, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật đã đi vào chiều sâu, thiết thực, gần gũi với bà con hơn, thực sự tạo chuyển biến trong sản xuất, chăn nuôi, mang lại thu nhập cao hơn cho bà con các dân tộc, hạn chế được tình trạng đốt rừng làm rẫy, hiệu quả của chính sách giao đất rừng để sản xuất được nâng lên; màu xanh được phủ thêm trên các đồi núi trọc. Từ việc tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo nghề như chăn nuôi, trồng trọt, đã góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề của miền Tây Nghệ An lên 32%; giải quyết việc làm cho 5.850 lao động địa phương.

Để nâng số lượng xã nghèo được đỡ đầu, việc vận động các đơn vị, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp tham gia được tỉnh đặc biệt chú trọng. Vì vậy, trong năm, đã có thêm 22 doanh nghiệp, chủ yếu là các ngân hàng tích cực tham gia cuộc vận động. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có những chương trình, hoạt động có ý nghĩa như Tập đoàn Viettel đã trao tặng 1.000 con bò giống từ chương trình “Chung tay vì cộng đồng” và “Bò giống giúp người nghèo biên giới”; Đài PTTH Nghệ An tổ chức giải quần vợt cúp Truyền hình Nghệ An gắn với cuộc vận động “Tiếp sức đến trường”, quyên góp 2,5 tỉ đồng đầu tư xây dựng 2 nhà bán trú.

Một trong những hoạt động có hiệu quả được thực hiện thông qua chương trình giúp đỡ các hộ nghèo đó là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở tạm bợ, dột nát và tặng sổ tiết kiệm. Trong năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã huy động được hơn 7,8 tỉ đồng. Từ số tiền này, đã hỗ trợ xây dựng mới 25 nhà ở cho gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo; sửa chữa 41 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, tặng 151 sổ tiết kiệm...

Qua thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2014, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã huy động được trên 10 tỉ đồng hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo tại các huyện miền Tây xuống còn 24,06%.

Mặc dù vậy, kết quả hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây vẫn chưa được như mong muốn. Một số đơn vị mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các nhu cầu trước mắt, mà chưa mang tính sinh kế, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Về phía các địa phương, lãnh đạo các xã, huyện được giúp đỡ, hỗ trợ cũng chưa chủ động liên hệ, phối hợp với các đơn vị nhận giúp đỡ để đề xuất nhu cầu cần giúp đỡ.

Có những xã có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phó mặc việc giúp đỡ cho cơ quan, đơn vị. Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH Nghệ An, trước mắt, các cơ quan, doanh nghiệp cần phải thay đổi hình thức giúp đỡ, nên trao cho các hộ nghèo “cần câu cá” chứ không phải là “con cá”.

Bên cạnh đó, cần tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ các xã bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Xóa nhà tạm bợ, dột nát; tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ vốn sản xuất; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt... phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân. Giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn các xã nghèo áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế; đặc biệt quan tâm xây dựng các mô hình kinh tế mang tính bền vững.

Để cuộc vận động giúp đỡ các xã nghèo miền Tây tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Tập trung phấn đấu trong năm 2015 giảm bình quân 4,2% tỉ lệ hộ nghèo của tất cả các xã nghèo được giúp đỡ; 80% số người trong độ tuổi lao động được tham gia học nghề và tạo việc làm. Từng bước thực hiện mục tiêu thoát nghèo tại các huyện miền Tây, góp phần xây dựng Nghệ An phát triển theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

.

Hiến Chương

.