Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/cam-canh-me-gia-93-tuoi-70-nam-nuoi-con-bi-tam-than-608207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/cam-canh-me-gia-93-tuoi-70-nam-nuoi-con-bi-tam-than-608207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cám cảnh mẹ già 93 tuổi, 70 năm nuôi con bị tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/05/2015, 07:54 [GMT+7]

Cám cảnh mẹ già 93 tuổi, 70 năm nuôi con bị tâm thần

(Congannghean.vn)-Người ta bảo “trẻ cậy cha, già cậy con”, thế nhưng, năm nay dù đã 93 tuổi, ở cái tuổi “gần đất xa trời”, cụ vẫn phải một mình chăm sóc đứa con bị tâm thần hơn 70 tuổi. Đó là tình cảnh đáng thương của cụ Cao Thị Ba trú tại xóm 1, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu.
 
Chúng tôi đến thăm nhà cụ vào một buổi chiều tà. Dường như đã quá “nổi tiếng” nên khi nhắc đến cụ Ba, không ai là không biết. Cụ “nổi tiếng” bởi cái nghèo, cái khổ và bất hạnh cứ mãi đeo bám. Căn nhà mà 2 mẹ con cụ đang ở lụp xụp, chẳng có vật dụng gì đáng giá. Vừa nói chuyện với chúng tôi, cụ vừa phải loay hoay bón cho đứa con gái bị tâm thần ăn. Lau nước mắt, cụ nói: “Khổ lắm cháu à, “gần đất xa trời” rồi mà ngày nào cũng phải chăm đứa con tâm thần, từ đưa đi tắm, vệ sinh đến việc cho ăn”.
Hoàn cảnh khó khăn của gia đình cụ già 93 tuổi nuôi con tâm thần 70 tuổi
Hoàn cảnh khó khăn của gia đình cụ già 93 tuổi nuôi con tâm thần 70 tuổi
Năm 18 tuổi, cụ Ba lấy chồng, hai vợ chồng có với nhau 4 người con. Do ốm đau, bệnh tật, chồng cụ mất sớm. Mọi gánh nặng đều dồn lên vai người đàn bà nhỏ bé, một mình cụ phải lo từng miếng cơm, manh áo cho 4 người con. Cuộc đời bất hạnh vẫn chưa “buông tha” cụ khi cô con gái đầu Tạ Thị Tấn, mắc bệnh tâm thần, bại liệt. Người con trai thứ hai, tinh thần ổn định và minh mẫn hơn nhưng không may bị tai nạn và ra đi khi mới 30 tuổi. Đứa con thứ 3 mất khi còn nhỏ, người con trai thứ 4 cũng không được nhanh nhẹn lấy vợ lại bị điếc nên chẳng thể chăm sóc cho cụ và chị gái. Bởi vậy, dù ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, cụ vẫn phải “đơn thân” chăm sóc cho đứa con bị tâm thần hơn 70 tuổi trong quãng thời gian đằng đẵng.
 
Do tuổi già sức yếu không làm được gì nên mỗi tháng, hai mẹ con cụ chỉ sống dựa vào khoản tiền 450.000 đồng Nhà nước trợ cấp và 180.000 đồng tiền hỗ trợ người cao tuổi. 
 
Trước đây, khi còn khỏe mạnh, một mình cụ gánh vác mọi công việc trong gia đình, lo toan cho các con. Ngoài 4 sào ruộng, cụ còn đi nhặt ve chai, nhưng từ ngày sức khỏe yếu đi, không thể làm những việc nặng nhọc, cụ phải đi mót từng củ khoai, củ sắn. Đến đêm về lại dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn rồi tắm rửa, vệ sinh cho con. Bóng dáng gầy gò, đi kiếm ăn từng bữa của cụ đã trở nên quen thuộc với những người dân xã Diễn Hoa. Nhìn cảnh cụ 93 tuổi, đôi chân đi không vững nhưng hàng ngày vẫn phải tự tay chăm lo cho đứa con gái bị tâm thần, bại liệt khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Ở cái tuổi đáng lẽ phải được hưởng phúc từ con cháu thì ngày qua ngày, cụ vẫn phải cặm cụi lo từng miếng ăn cho hai “thân già”.
 
Nói về hoàn cảnh của cụ Ba, hàng xóm ai nấy cũng đều xót xa, thương cảm. Thỉnh thoảng, những người xung quanh thường qua lại thăm nom, cho mẹ con cụ cân gạo, mớ rau hay ít tiền. Ông Vũ Ngọc Thoan, Xóm trưởng cho biết: “Gia đình cụ Cao Thị Ba thuộc hộ nghèo của xã. Bản thân cụ già yếu, mất sức lao động nhưng vẫn phải kiếm từng củ khoai, ngọn rau để nuôi con tâm thần đã hơn 70 tuổi. Người dân ở đây ai cũng rất khâm phục sự hy sinh vì con cái của cụ”.
 
Hoàn cảnh gia đình cụ Ba hiện rất khó khăn, mong rằng sẽ có những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ, góp phần san sẻ với cụ những gánh nặng cuộc sống.
.

Loan Anh

.