Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nghi-luc-dang-kham-phuc-cua-chang-trai-khiem-thinh-606547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nghi-luc-dang-kham-phuc-cua-chang-trai-khiem-thinh-606547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực đáng khâm phục của chàng trai khiếm thính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/05/2015, 08:14 [GMT+7]

Nghị lực đáng khâm phục của chàng trai khiếm thính

(Congannghean.vn)-Lần tìm địa chỉ nhà may Phúc Danh trong ngõ nhỏ trên đường Chu Văn An, phường Lê Lợi, TP Vinh theo sự giới thiệu của ông Hải Thanh, Chủ tịch Hội Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Nghệ An. Đó là một tiệm may đặc biệt, với người chủ tiệm có tay nghề giỏi, chu đáo với khách hàng và là một tấm gương có nghị lực phi thường vượt qua hoàn cảnh, vươn lên khẳng định mình, đồng thời, tạo công ăn việc làm cho nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.
 
Chủ tiệm may mà tôi vừa nhắc đến là anh Hồ Phúc Danh quê ở xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu. Nhìn anh say sưa với công việc, tỉ mẩn cắt từng tấm vải, may từng đường chỉ, ít ai phát hiện thấy có điều khác biệt ở anh. Chỉ đến khi cần trao đổi, giao tiếp với người khác, anh mới phải thông qua “phiên dịch viên” là người vợ hiền dịu, tảo tần, đã cùng anh vượt qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống.
Anh Phúc Danh hướng dẫn học viên  may quần áo tại tiệm may
Anh Phúc Danh hướng dẫn học viên may quần áo tại tiệm may
Sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em tại làng quê nghèo huyện Quỳnh Lưu, từ nhỏ, Phúc Danh đã không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, bởi Danh bị khiếm thính. Mặc cảm, tự ti, Phúc Danh sống khép mình trong căn phòng nhỏ của gia đình. 
 
Cuộc sống chỉ thực sự thay đổi khi có biến cố xảy ra với gia đình anh. Bố mất, cả gia đình lớn mất đi chỗ dựa vững chắc. Tuy còn nhỏ nhưng Phúc Danh ý thức được rằng, mình phải học lấy một nghề, phải biết chữ để có điều kiện giúp đỡ mẹ và các em. May mắn đến với  Phúc Danh khi anh được người chú ruột sống tại TP Vinh đưa vào ở cùng. Anh nhanh chóng tìm đến Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm Nghệ An để học hỏi, tìm kiếm việc làm.
 
Tại đây, Phúc Danh được các thầy, cô giáo hướng dẫn học may, rồi học chữ. Một thế giới mới mở ra trước mắt anh. Anh được chia sẻ với các bạn cùng cảnh ngộ, được học ngôn ngữ để giao tiếp với bạn bè. Không tự bằng lòng với bản thân, anh còn tự tìm hiểu, học hỏi để có thể giao tiếp với người bình thường. Được trời phú cho đôi bàn tay khéo léo, anh đã không ngừng tự nỗ lực học hỏi, trở thành học viên có tay nghề tốt. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh đã được nhà may Hồng Vân đến nhận về làm.
 
Ngoài thời gian làm việc ở tiệm may, về nhà, anh còn thử nghiệm với nhiều cách may mới, tìm kiếm các chất vải phù hợp với từng độ tuổi, khách hàng. Qua thời gian tích lũy kinh nghiệm, anh khao khát mở được tiệm may riêng để có thể làm chủ cuộc sống, tăng thu nhập, giúp đỡ gia đình và các hoàn cảnh khó khăn khác.
 
Được người chú ruột giúp đỡ, anh đã mở được một tiệm may nhỏ mang tên “Phúc Danh” ngay trên đường Chu Văn An, phường Lê Lợi, TP Vinh. Từ làm việc một mình, rồi có thêm hai người phụ giúp, đến nay, anh đã tạo công ăn việc làm cho 4 người khiếm thính khác, với mức lương từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Tiệm may của anh được nhiều người biết đến nhờ chất lượng may sơ mi, complê với nhiều kiểu dáng hiện đại. Với đường may sắc nét, trang phục vừa vặn, anh đã dần chinh phục được nhiều khách hàng khó tính.
 
Nghị lực phi thường của người thanh niên khiếm thính đã khiến cô gái trẻ Hoàng Thị Thinh cảm phục. Quen biết Thinh từ những ngày đầu học việc và lập nghiệp gian khó, anh Danh đã dành trọn tình cảm cho cô gái trẻ hiền dịu này. Quen, yêu và tiến tới hôn nhân với chàng trai khiếm thính, cô gái trẻ xinh đẹp đã vượt qua những khó khăn từ rào cản tâm lý và sự ngăn cấm của gia đình. Trước quyết tâm, tình cảm của Thinh và Danh dành cho nhau, gia đình hai bên cũng đã đồng ý để đôi bạn trẻ nên duyên vợ chồng.
 
Và rồi, quả ngọt tình yêu giữa hai người đã đơm hoa kết trái. Cậu con trai Hồ Phúc Hiếu ra đời và lớn lên khỏe mạnh khiến cho gia đình trẻ lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Với anh, hạnh phúc này thật kỳ diệu. Và trong ánh mắt, qua những lần trao đổi, nói chuyện, anh luôn dành cho người vợ hiền dịu sự yêu thương trìu mến. Chính chị đã giúp anh không bị bó hẹp trong ngôn ngữ giao tiếp giản đơn của một người khiếm thính, tặng anh món quà cuộc sống ý nghĩa nhất và trở thành tri kỷ, tâm giao trong cuộc sống, công việc.
.

Mai Hậu

.