Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/lam-giau-o-tuoi-60-635710/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/lam-giau-o-tuoi-60-635710/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm giàu ở tuổi 60 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:01 [GMT+7]

Làm giàu ở tuổi 60

(Congannghean.vn)-Ở tuổi 60 nhưng ông Nguyễn Tiến Sơn ở xóm Cầu Đá, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp được nhiều người biết đến với vai trò là ông chủ của một trang trại gà mang lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi ở một xã đặc biệt khó khăn, ông Sơn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Đầu năm 2010, được Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện hỗ trợ 6 triệu đồng, ông Nguyễn Tiến Sơn đã mạnh dạn vay thêm 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư chuồng trại, phát triển chăn nuôi. Ông đã ra tận các trại giống ở Hà Nội, mua 300 con gà siêu đẻ giống Ai Cập lai về nuôi thử nghiệm.

Đàn gà thịt của ông Sơn cho thu nhập cao
Đàn gà thịt của ông Sơn cho thu nhập cao

Với những kinh nghiệm có được từ thực tế, cộng với lợi thế có con là kỹ sư nông nghiệp nên chỉ sau gần 5 tháng, trừ mọi khoản chi phí, lứa gà đầu tiên đã mang lại cho gia đình ông hơn 40 triệu đồng. Lợi nhuận thu được từ lứa gà đầu tiên, ông Nguyễn Tiến Sơn tiếp tục đầu tư, xây thêm chuồng trại và nuôi 1.000 con gà siêu đẻ giống Ai Cập lai, trong đó có gần 800 con gà đang đẻ trứng. Hiện tại, một ngày, trại gà của ông Sơn xuất ra thị trường từ 700 - 800 quả trứng. Trừ chi phí về giống, thức ăn, vắc-xin và công chăm sóc, mỗi năm, gia đình ông Nguyễn Tiến Sơn thu về hơn 100 triệu đồng.

Không dừng lại ở việc nuôi gà, ông Sơn còn mạnh dạn phát triển chăn nuôi dê và trồng rừng. Hiện, gia đình ông lúc nào cũng nuôi từ 30 con dê trở lên và 5 ha keo từ 2 - 5 năm tuổi. Ông Sơn chia sẻ: “Sau một thời gian, được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, Ngân hàng Chính sách huyện cũng như Hội Nạn nhân chất độc da cam hỗ trợ vốn, gia đình tôi đã tích cực phát triển kinh tế, chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng rừng đạt hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập đáng kể, giúp cải thiện cuộc sống”.

Hiệu quả từ mô hình kinh tế của gia đình ông Nguyễn Tiến Sơn dần được nhiều người biết đến. Không giấu nghề, ông Sơn luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mọi người về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, kỹ thuật nuôi gà giống Ai Cập lai.

Ông Phạm Ngọc Nhuần, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Yên Hợp cho hay: “Sau khi ông Sơn thành lập trang trại, Thường trực Hội xã và anh em hội viên nhận thấy, mô hình trên hoàn toàn theo đúng định hướng của địa phương về phát triển kinh tế hộ gia đình. Ông Sơn là một trong những hội viên tích cực, năng động, nhiệt tình, luôn tạo điều kiện giúp đỡ anh em hội viên phát triển kinh tế, sẵn sàng hỗ trợ cây, con giống và kinh nghiệm cho anh em hội viên”.

Mô hình nuôi gà giống Ai Cập lai của gia đình ông Sơn đã mở ra hướng thoát nghèo bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất và nhân lực ở vùng nông thôn. Với hiệu quả kinh tế mang lại, việc nuôi giống gà này là một mô hình thiết thực, cần được nhân rộng.

.

Phan Giang

.