Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/mat-an-toan-lao-dong-trong-xay-dung-669516/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/mat-an-toan-lao-dong-trong-xay-dung-669516/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mất an toàn lao động trong xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/03/2016, 08:50 [GMT+7]

Mất an toàn lao động trong xây dựng

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tại các công trình xây dựng trên địa bàn TP Vinh, tình trạng mất an toàn lao động vẫn thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức.

Công nhân làm việc tại các nhà cao tầng nhưng không có thiết bị bảo hộ lao động
Công nhân làm việc tại các nhà cao tầng nhưng không có thiết bị bảo hộ lao động

Những năm gần đây, tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết công nhân làm nghề xây dựng đều là lao động tự do, lao động phổ thông nên ý thức bảo hộ lao động kém.

Mặt khác, các nhà thầu chưa mấy quan tâm tới việc trang bị thiết bị bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động. Vì vậy, trong các công trình xây dựng, phần lớn các lao động làm nghề xây dựng ít khi sử dụng bảo hộ lao động trong lúc làm việc. Nhiều công nhân vì mưu sinh nên đã bất chấp nguy hiểm, làm việc trong điều kiện không đảm bảo an toàn lao động.

Sự chủ quan trong làm việc là nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn lao động đáng tiếc. Những người lao động leo trèo, đục phá, hàn xì trên các công trình xây dựng ở độ cao vài ba chục mét so với mặt đất nhưng không hề có bất cứ thiết bị bảo hộ lao động nào. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, ở nhiều công trình xây dựng, kể cả các công trình có số lượng lao động lớn cũng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở hoặc xử lý sai phạm nên vấn đề mất an toàn lao động vẫn thường xuyên xảy ra.

Để hạn chế tình trạng trên, thời gian tới, các cấp ban, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động cho công nhân và chủ sử dụng lao động của ngành xây dựng. Tăng cường kiểm tra các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các công trường xây dựng. Đồng thời, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm, hoặc đình chỉ thi công đối với các chủ sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng.

.

Hồng Quang

.