Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/tu-nguyen-rut-khoi-danh-sach-ho-ngheo-668287/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/tu-nguyen-rut-khoi-danh-sach-ho-ngheo-668287/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tự nguyện rút khỏi danh sách hộ nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/03/2016, 14:41 [GMT+7]

Tự nguyện rút khỏi danh sách hộ nghèo

(Congannghean.vn)-Chẳng cần vận động, không ai khuyên nhủ, thời gian qua, đã có không ít người dân tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo. Họ đã vững tin hơn khi bản thân không phải sống dựa vào chính sách dành cho hộ nghèo.

Ngôi nhà 2 gian cấp 4 lụp xụp nằm ở khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng, TP Vinh là nơi tá túc lâu nay của chị Nguyễn Thị Hường (SN 1967) và 4 người con. Chị Hường quê gốc ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, lớn lên đi làm thuê, làm mướn rồi gặp chàng trai xứ Nghệ là anh Ngô Đức Quyền cùng cảnh ngộ và sớm nên duyên vợ chồng.

Sau khi lấy nhau, chị theo chồng về xứ Nghệ sinh sống. Tại vùng quê nghèo này, 4 đứa con lần lượt ra đời trong niềm hạnh phúc của anh chị. Thế nhưng, “hạnh phúc ngắn chẳng tày gang”, chỉ ít lâu sau, anh Quyền mắc bệnh hiểm nghèo rồi ra đi, để lại vợ và 4 đứa con thơ.

Chị Nguyễn Thị Hường chăm sóc 2 con bò sinh sản của gia đình
Chị Nguyễn Thị Hường chăm sóc 2 con bò sinh sản của gia đình

“Hoàn cảnh của chị Hường mấy năm trước hết sức éo le, nợ nần chồng chất do phải chạy chữa cho chồng. Quê ngoại ở xa, anh em bên nội cũng khó khăn nên sau khi chồng mất, chị ấy phải làm đủ nghề để mưu sinh và nuôi con. Mấy năm trước, phường, khối cũng tổ chức quyên góp, ủng hộ để xây nhà tình nghĩa cho mẹ con chị Hường nhưng hiện nay, ngôi nhà đã bắt đầu xuống cấp. Hồi đầu năm, nghe tin gia đình chị quyết tâm xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, chúng tôi cảm phục lắm”, một người dân ở khối Xuân Đông cho biết.

“Những năm trước, biết được hoàn cảnh khó khăn của 5 mẹ con, khối, phường đã ưu tiên xem xét cho gia đình vào danh sách hộ nghèo. Lúc đó, con cái còn nhỏ, chồng mất sớm nên chính sách của Nhà nước đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi rất nhiều. Nay con cái đã trưởng thành nên tôi xin rút khỏi danh sách hộ nghèo để nhường cho người khác”, chị Hường trải lòng.

Hiện nay, ngoài việc làm lao công thời vụ cho Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, chị còn nuôi 2 con bò sinh sản, 4 con lợn thịt và hàng chục con gà. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với tính cần cù, chịu khó, cuộc sống của mẹ con chị Hường ngày càng được cải thiện.

Không chỉ vậy, chị còn động viên đứa con trai duy nhất là Ngô Đức Tú (SN 1997) lên đường nhập ngũ vào đầu năm 2016 để hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. Bây giờ, trong nhà chỉ còn lại chị Hường và con gái út đang học lớp 10, còn người con gái đầu đã đi lấy chồng, đứa thứ 2 đang làm công nhân.

Tại khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng, đôi vợ chồng tật nguyền Nguyễn Văn Trường (SN 1974) và Vương Thị Kỳ (SN 1983) cũng vừa xin rút khỏi danh sách hộ nghèo. Mặc dù anh chị thường xuyên ốm đau, bệnh tật, con cái còn nhỏ nhưng khi thấy những hoàn cảnh khác khó khăn hơn, anh Trường và chị Kỳ đã quyết định nhường tiêu chuẩn này cho người khác.

Chị Kỳ tâm sự: “Gia đình tôi được xét duyệt hộ nghèo nhiều năm nay. Dù chồng bệnh tật, thỉnh thoảng phải đi viện điều trị nhưng tôi có thể tự xoay xở được. Vợ chồng tôi luôn tâm niệm, phải nhường tiêu chuẩn hộ nghèo cho người khác để họ giảm bớt gánh nặng hơn”.

Trường hợp chị Hường; anh Trường, chị Kỳ chỉ là số ít trong hàng trăm hộ dân tự nguyện viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo trên địa bàn Nghệ An. Riêng trên địa bàn huyện Con Cuông, thời gian qua đã có 217 hộ viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo.

Tại nhiều địa phương, việc người dân tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo đã trở thành phong trào. Đây được xem là tín hiệu vui trong việc hình thành nhận thức tích cực cho người dân để họ không ngừng nỗ lực, cố gắng phát triển kinh tế.

.

Ngọc Thái

.