Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/cau-lac-bo-hien-mau-cuu-benh-nhan-benh-vien-da-khoa-huyen-nghi-loc-them-co-hoi-song-cho-benh-nhan-683044/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/cau-lac-bo-hien-mau-cuu-benh-nhan-benh-vien-da-khoa-huyen-nghi-loc-them-co-hoi-song-cho-benh-nhan-683044/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/06/2016, 09:42 [GMT+7]
Câu lạc bộ hiến máu cứu bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân

(Congannghean.vn)-Khi tiếp nhận thông tin có bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu, các thành viên cùng nhóm máu trong câu lạc bộ (CLB) hiến máu cứu bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc đã được huy động để kịp thời hiến máu cho bệnh nhân. Với sự hỗ trợ đó, thời gian qua, CLB đã góp phần cứu sống hàng trăm bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch do thiếu máu, trong đó có nhiều sản phụ bị băng huyết sau sinh.

Trong một lần sinh con, chị Nguyễn Thị Hằng, trú tại xóm 6, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc không may bị mất máu trầm trọng, cần phải truyền máu gấp, nếu không khó có thể giữ được tính mạng. Thế nhưng, lúc đó, lượng máu dự trữ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc không đủ, người thân không ai có nhóm máu giống của chị Hằng nên gia đình sản phụ hết sức hoang mang. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bệnh viện đã huy động các tình nguyện viên trong CLB hiến máu cứu bệnh nhân đến thử máu. Trong đó, có 2 thành viên có cùng nhóm máu với chị Hằng và sẵn sàng cho máu. Nhờ vậy, sản phụ này đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Chị Nguyễn Thị Hằng chia sẻ: "Tôi rất cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của các thành viên trong CLB hiến máu cứu bệnh nhân, nhờ họ mà tôi đã được cứu sống. Giờ đây, mỗi lần nhìn con, tôi lại cảm thấy biết ơn các thành viên trong CLB ".

Thành viên CLB hiến máu cứu bệnh nhân                                        của Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc tham gia hiến máu
Thành viên CLB hiến máu cứu bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc tham gia hiến máu

Chị Hằng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc được cứu sống nhờ nguồn máu “sống” từ những tình nguyện viên. Được biết, CLB hiến máu cứu bệnh nhân được Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc thành lập ngày 26/3/2014. Ngoài các ĐVTN, còn có sự tham gia của các các y, bác sĩ. Các thành viên của CLB là những người có sức khỏe tốt, sẵn sàng hiến máu cứu sống bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Theo số liệu thống kê, từ khi thành lập đến nay, CLB có gần 30 lượt thành viên tham gia hiến máu. Tổng số máu thu được là gần 7.500 ml. Đặc biệt, có nhiều thành viên tham gia hiến máu từ 3 - 4 lần. Anh Phạm Văn Thắng, kỹ thuật viên gây mê là một trong số những thành viên tích cực tham gia hiến máu. "Đặc thù công việc của tôi là thường xuyên tham gia các ca phẫu thuật, trong đó có nhiều ca cấp cứu lúc nửa đêm. Khi đó, nếu bệnh nhân cần truyền máu gấp, tôi sẵn sàng hiến máu cứu họ", anh Thắng chia sẻ.   

Hiện nay, CLB hiến máu cứu bệnh nhân đã thu hút đông đảo y, bác sĩ, ĐVTN trong Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc tham gia. Thậm chí, đối với những trường hợp đặc biệt, Ban Giám đốc cũng sẵn sàng tham gia hiến máu. Đây là “nguồn máu” dự trữ hết sức cần thiết trong các trường hợp cấp cứu. Bên cạnh đó, các thành viên của CLB còn là những thành viên nòng cốt tham gia phong trào hiến máu tình nguyện theo chương trình do huyện Nghi Lộc tổ chức. Tính đến nay, CLB đã có 154 lượt thành viên tham gia hiến máu. Tổng số máu thu được là  gần 39.000 ml.

Trong đó, nhiều thành viên tham gia hiến máu từ 5 - 10 lần. Anh Bùi Thanh Tịnh, Phó Chủ nhiệm CLB hiến máu cứu bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc cho biết: "CLB ra đời nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc truyền máu cho bệnh nhân khi cần thiết. Để nhân rộng mô hình, sắp tới, CLB sẽ phối hợp với Huyện đoàn Nghi Lộc vận động ĐVTN tại các xã lân cận Bệnh viện tham gia, góp phần từng bước chấm dứt tình trạng khan hiếm máu như hiện nay”.

CLB hiến máu cứu bệnh nhân ra đời đã đáp ứng được một phần nhu cầu máu cần thiết của các bệnh nhân. Việc làm ý nghĩa của các thành viên trong CLB đã mang lại sự sống, niềm hạnh phúc cho bệnh nhân; góp phần nhân rộng những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng xã hội.

.

Hồng Vinh

.