Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/bai-rac-thai-o-nhiem-lam-kho-dan-734099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/bai-rac-thai-o-nhiem-lam-kho-dan-734099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bãi rác thải ô nhiễm làm khổ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/04/2017, 09:02 [GMT+7]

Bãi rác thải ô nhiễm làm khổ dân

(Congannghean.vn)-Hàng trăm m3 rác thải bốc mùi, chất ngổn ngang tại xóm 9, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân nơi đây. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri nhưng bãi rác vẫn không được xử lý một cách dứt điểm.

Bãi rác thái bị dồn ứ ven sông Lam
Bãi rác thái bị dồn ứ ven sông Lam

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù bãi rác nằm cách khu dân cư khoảng 500 m, thế nhưng tình trạng ô nhiễm là có thật. Rác từ xác động vật, chất thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối được tập kết thành từng đống. Người dân nơi đây cho biết: Mỗi khi trời nắng, chúng tôi không thể chịu được mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác, ruồi nhặng “tấn công” cả người lẫn trâu bò. Bãi phù sa màu mỡ hàng năm cho nông dân thu về hàng chục tấn đậu, lạc, rau màu các loại, nay nhiều chỗ phải bỏ hoang vì rác thải “tấn công”.

Hiện tại, toàn bộ rác của xóm 7 được tập kết gần bờ sông, giáp ranh với xóm 9, xã hợp đồng với một cá nhân mỗi tuần có 2 - 3 xe đến gom rác mang đi. Tuy nhiên, rác vẫn không được chuyển đi xử lý hết mà ngày càng tồn đọng nhiều thêm. Mặc dù hàng năm người dân đều nộp đủ các khoản tiền, trong đó có cả tiền môi trường, nhưng bãi rác vẫn tồn đọng, gây ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Mùa nắng rác bốc mùi hôi thối, còn vào mùa mưa, nước bẩn chảy lênh láng xuống sông Lam, rác thải, bao bì trôi dạt khắp nơi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Hưng Lam cho biết: “Tình trạng ô nhiễm tại bãi rác xóm 9, xã Hưng Lam là có thật. Chính quyền cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân. Nhiều năm trở lại đây, xã Hưng Lam cũng đã thực hiện đề án xử lý rác tại chỗ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ lấy ý kiến của người dân và tiến hành làm hợp đồng với công ty môi trường đô thị để tiến hành thu gom rác thải. Hiện tại, chúng tôi đang xử lý tình trạng này bằng cách đốt, phần sót lại thì đem chôn lấp”.

Bãi rác ở khu vực xóm 9, xã Hưng Lam đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, trước hết kiểm tra xem cách tiêu hủy rác thải của địa phương; đồng thời, cần có những biện pháp hiệu quả để sớm chấm dứt tình trạng nói trên.

.

Nguyễn Quỳnh - Cao Quang

.