Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nhieu-bien-phap-thiet-thuc-phong-chong-duoi-nuoc-o-tre-em-797928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nhieu-bien-phap-thiet-thuc-phong-chong-duoi-nuoc-o-tre-em-797928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều biện pháp thiết thực phòng, chống đuối nước ở trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2018, 09:38 [GMT+7]

Nhiều biện pháp thiết thực phòng, chống đuối nước ở trẻ em

(Congannghean.vn)-Mùa hè đến cũng là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao, đặc biệt là hoạt động bơi lội luôn thu hút nhiều trẻ em tham gia. Tuy nhiên, đi đôi với nhu cầu trên là những mối nguy hiểm đe dọa rình rập sức khỏe và tính mạng trẻ nhỏ khi mà việc phổ biến, giáo dục kỹ năng bơi lội an toàn vẫn còn hạn chế.

Đoàn xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương phối hợp với Liên đội hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố xảy ra
Đoàn xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương phối hợp với Liên đội hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố xảy ra

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều tuyến đường thủy nội địa với bờ biển dài, hệ thống kênh, ao, hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tại nạn đuối nước, đặc biệt là đối với trẻ em. Vào dịp này, trên các tuyến đường lớn tại TP Vinh, không khó để bắt gặp những thông điệp được truyền tải trên các băng rôn, áp phích mang tính cảnh báo về nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Nhằm phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần xung kích tình nguyện của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã ban hành Công văn số 246 về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trong thanh, thiếu nhi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Huyện đoàn các địa phương đã phối hợp với Phòng GD&ĐT triển khai nhiều cách làm hay nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho các bậc phụ huynh, các em học sinh, đoàn viên, thanh niên. Tại huyện Quỳ Châu, Hội thi vẽ tranh với chủ đề phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em đã thu hút 48 đội viên đến từ 16 trường tiểu học trên địa bàn tham gia. Chỉ trong thời gian 60 phút, các đội tham gia đã truyền tải được nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua các bức tranh như: Chung tay phòng, chống đuối nước; Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai; Hãy tự bảo vệ chính mình; Gia đình, nhà trường và toàn xã hội chung tay phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em…

Tại huyện Anh Sơn, 80 học sinh khối lớp 4 và 5, Trường Tiểu học Tào Sơn háo hức với cuộc thi “Rung chuông vàng” tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trong dịp hè năm 2018. Với những câu hỏi thông qua hình thức trắc nghiệm, các em được nắm rõ hơn những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước, cách nhận biết những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước để từ đó có các biện pháp phòng ngừa. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền cho thanh, thiếu nhi kỹ năng phòng, chống đuối nước, từ đó xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh.

Để chủ động đề phòng, hạn chế các vụ đuối nước, tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng đối với thanh, thiếu nhi trong dịp hè, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đô Lương và Hội đồng Đội huyện đã yêu cầu 100% cơ sở Đoàn, Đội tích cực tuyên truyền phòng, chống đuối nước và thương tích trong dịp hè, chỉ đạo Đoàn khối nông thôn tổ chức tuyên truyền thông qua kênh Facebook Đoàn xã, loa phát thanh, tổ chức cắm biển cảnh báo tại các khu vực ao hồ.

Tại các Liên đội trường học đã tổ chức các chương trình ngoại khóa tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa với nhiều tình huống giả định, hướng dẫn các em những biện pháp ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu khi gặp người bị tại nạn, từ đó áp dụng vào thực tế để đảm bảo an toàn cho bản thân hoặc trợ giúp những trường hợp đuối nước và tai nạn thương tích. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 57 Liên đội tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước. Bên cạnh đó, nhiều Liên đội chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp kỹ năng bơi cho thanh, thiếu nhi và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, thiết thực cho các em.

Với những thông điệp và biện pháp cụ thể đã phần nào giúp học sinh hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước, đồng thời giúp các em nắm rõ kỹ năng cũng như cách xử lý khi gặp sự cố xảy ra. Bên cạnh đó còn thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc chung tay bảo vệ thanh, thiếu nhi để các em có một mùa hè an toàn, bổ ích.

.

Phan Tuyết

.