Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/dua-tet-den-voi-nguoi-ngheo-836043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/dua-tet-den-voi-nguoi-ngheo-836043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa Tết đến với người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/01/2019, 10:58 [GMT+7]

Đưa Tết đến với người nghèo

(Congannghean.vn)-Những ngày này, trên khắp nẻo đường miền quê xứ Nghệ, đoàn công tác của nhiều đồng chí lãnh đạo, các sở, ngành và cá nhân đang khẩn trương trao tặng nhiều món quà ý nghĩa đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Dẫu cuộc đời còn gian truân, song sự đồng lòng, sẻ chia của cộng đồng đã giúp người dân có cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ Tết vì người nghèo (Trong ảnh: Công an huyện Đô Lương tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn)
Các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ Tết vì người nghèo (Trong ảnh: Công an huyện Đô Lương tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn)

Sáng 17/1, Đoàn công tác Công an tỉnh do đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đến xã Mường Nọc, huyện Quế Phong tặng quà cho các gia đình nghèo trên địa bàn. 35 suất quà đã được trao tận tay cho các hoàn cảnh già cả neo đơn, hộ nghèo, người tàn tật. Phần quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng những tình cảm ân tình, sự động viên to lớn, giúp bà con Mường Nọc vơi bớt phần nào khó khăn.

Nhiều năm qua, hoạt động thiện nguyện, nhất là ủng hộ Tết vì người nghèo đã được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, thực hiện mạnh mẽ. Tết vì người nghèo - Xuân Kỷ Hợi 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã quyên góp ủng hộ 3,7 tỉ đồng và cũng là đơn vị ủng hộ nhiều nhất trong khối hành chính, sở, ngành trên địa bàn.

“Chỉ mong có bố về ăn Tết”- điều ước ao tưởng chừng như giản đơn với các bạn đồng trang lứa nhưng đó lại là điều không thể với em Trương Thị Thương, xóm Nha Tra, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ. Mẹ em bỏ đi đâu không rõ, để lại Thương cùng 2 em nhỏ ở với bố. Nhưng số phận lại thật ngặt nghèo, bố em bị bệnh nặng. Và trong khi mọi gia đình đang chuẩn bị vui Tết, đón xuân thì em phải chịu thêm một mất mát quá lớn: Bố qua đời. Chỗ dựa tinh thần duy nhất của em đã không còn, 3 chị em bơ vơ trong ngôi nhà tồi tàn, mục nát, không đủ che một trận gió mạnh. Vì thế, khi được hỏi về điều ước trong Tết, em chỉ duy nhất mong mỏi là có bố bên cạnh.

Thương cảm, sẻ chia với hoàn cảnh của Thương, các doanh nghiệp, cá nhân đã trao tặng một số món quà cho 3 chị em. Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đã tặng số tiền 100 triệu đồng để hỗ trợ xây căn nhà nhỏ cho 3 chị em che mưa, nắng. Dù không thể hiện thực hóa ước mơ đưa bố về trong Tết này, nhưng sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm sẽ là nguồn động viên, hỗ trợ cho 3 chị em Thương trước cuộc đời còn nhiều thiệt thòi, khó khăn.

Hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm tới công tác xóa đói giảm nghèo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh, từ 7,3% năm 2017 xuống còn 5,54% năm 2018. Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh vẫn còn trên 53.000 hộ nghèo, trong đó có nhiều mảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay giúp đỡ của xã hội.

Cùng với các chính sách giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ, hiệu quả thời gian qua, những đóng góp về vật chất từ chương trình đã góp phần bổ sung nguồn lực cho Quỹ vì người nghèo của tỉnh, tạo điều kiện để nhiều người nghèo có được những hỗ trợ cần thiết, giảm bớt khó khăn của cuộc sống. Quan tâm, tạo mọi điều kiện từ chế độ, chính sách đến việc hỗ trợ vay vốn làm nhà, trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán… để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, Nghệ An cũng chọn và xây dựng những mô hình ở lĩnh vực sản xuất, phù hợp với nhu cầu của bà con để đánh giá hiệu quả và nhân rộng. Cùng với đó là sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể giúp sức để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Những giải pháp này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019, nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng hộ nghèo, để họ thấy được sự quan tâm của mọi người mà vươn lên trong cuộc sống. Kết quả này là sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong công cuộc giảm nghèo bền vững, đảm bảo "không để ai bị bỏ lại phía sau". Đó cũng là thành tựu lớn để cả nước hòa chung niềm vui bước vào một mùa xuân mới.

.

Mai Hậu

.