Thứ Bảy, 01/02/2020, 08:05 [GMT+7]

Lớp dạy võ miễn phí của Trưởng Công an xã

(Congannghean.vn)-Sau 10 năm mở lớp dạy võ miễn phí, đến nay, võ sư Lang Văn Hanh đã cho “ra lò” hơn 1.000 võ sinh, trong đó chủ yếu là trẻ em nghèo xã miền núi Châu Hồng và Châu Tiến của huyện Quỳ Hợp. Thành quả mới đây nhất là 2 nữ võ sinh xuất sắc do anh Hanh phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đã được câu lạc bộ quân đội về tuyển chọn vận động viên, tiếp tục đưa ra Hà Nội học tập, rèn luyện và thi đấu cho đội tuyển của quân đội.

Lớp võ của anh Hanh đã tạo cho các em nhỏ một sân chơi lành mạnh, bổ ích
Lớp võ của anh Hanh đã tạo cho các em nhỏ một sân chơi lành mạnh, bổ ích
Từ đam mê võ học...
 
Hàng ngày, hết giờ làm việc chính ở cơ quan, anh Lang Văn Hanh, Trưởng Công an xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp lại bắt tay vào một công việc mới, không hề có lương, không phụ cấp, cần mẫn chỉ dẫn từng động tác võ thuật cho các em học sinh miền núi. Công việc này anh đã làm thường xuyên từ năm 2008 đến nay. Số “võ sinh” theo học “thầy Hanh” đang ngày càng đông. Điều đáng nói, hơn 10 năm qua, lớp dạy võ được anh Hanh mở tại nhà riêng (xã Châu Tiến) đều hoàn toàn miễn phí cho tất cả các đối tượng theo học. 
 
Anh Hanh chia sẻ: “Năm 2001, khi mới 16 tuổi, tôi ra ở trọ và đi học tại thị trấn Quỳ Hợp (cách xã Châu Tiến 30 km - P.V). Nhiều lần đến chơi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thị trấn, thấy các bạn tập võ Karatedo, tôi cảm thấy rất phấn khích nên đã tìm mua sách dạy võ để học theo. Tuy nhiên, những thứ khác nếu có đam mê thì có thể tự học, riêng võ thuật không có thầy giáo hướng dẫn thì không thể hiểu và không thể học được một cách bài bản, hệ thống.
 
Thời điểm đó, gia đình tôi hoàn cảnh kinh tế khó khăn lắm, để xin được bố mẹ cho tiền đi học võ là rất khó. Nhưng mỗi khi nghĩ đến cảm giác được đứng trong sân tập với các bạn, tôi thấy phấn khởi vô cùng. Sau nhiều lần thuyết phục gia đình, cuối cùng tôi cũng được bố mẹ cho theo lớp võ với các bạn. Ngày nào tôi cũng đến lớp học. Ban đầu chỉ để thỏa trí tò mò là chính, sau này càng học càng thấm nhuần và say mê võ học. Quá trình theo lớp võ, nhận thấy tôi có nhiều tố chất phát triển nên thầy dạy đã chú ý bồi dưỡng, đào tạo thêm và tôi đã trưởng thành khá nhanh. Dù có lúc hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nhiều lần định bỏ dở việc học võ, nhưng niềm đam mê võ thuật đã khiến tôi không thể dứt ra được. Với tôi, tình yêu võ thuật như một phần máu thịt không thể tách rời”. 
 
Năm 2008, khi trở về quê nhà xã Châu Tiến làm Công an viên thường trực, qua công việc chuyên môn được giao, anh nhận thấy ở quê nhiều trẻ em không có sân chơi lành mạnh, bên cạnh đó, tệ nạn xã hội luôn rình rập, lôi kéo. Ý tưởng mở lớp dạy võ lóe lên trong anh với mục đích là tạo sân chơi, đồng thời lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho các em dễ dàng hơn. 
 
... Đến dạy võ miễn phí
 
Ban đầu, khi đưa ra ý tưởng mở lớp dạy võ, anh Hanh không nhận được sự đồng tình ủng hộ của gia đình. Do công việc chuyên môn hàng ngày khá bận rộn, nếu buổi chiều còn lo dạy võ nữa thì không phụ giúp được gì cho nhà. Phải mất khá nhiều thời gian vận động gia đình hiểu được ý nghĩa của lớp võ, chủ yếu là tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi, thanh niên trong xã, tránh xa tệ nạn xã hội, anh đã được mọi người cảm thông và ủng hộ.
 
Ngay từ đầu bắt tay vào dạy võ cho học sinh tại nhà, anh Hanh xác định, lớp võ này sẽ miễn phí cho tất cả các em. Bởi người dân ở quê ăn chưa đủ no, lấy đâu ra tiền cho con đi học võ. Ban đầu một vài em đăng ký theo học, sau đó các em truyền tai nhau đến học ngày càng đông, nhiều phụ huynh trong xã cũng muốn cho con em theo học võ. Mùa hè, lớp võ tại nhà anh Hanh diễn ra từ 17 - 18 giờ 30 phút, mùa đông từ 17 giờ 30 phút - 19 giờ; võ sinh chỉ phải tự bỏ tiền mua quần áo đồng phục. Mấy năm gần đây, sau khi sáp nhập Trường THCS Châu Hồng và Trường THCS Châu Tiến thành Trường THCS Hồng Tiến, học sinh THCS Châu Tiến phải ra ăn ở lưu trú tại xã Châu Hồng khá đông. Nhận thấy việc làm ý nghĩa của anh Hanh, Ban giám hiệu Trường THCS Hồng Tiến đã đề nghị anh mở thêm lớp dạy võ tại trường, do các thầy trong trường làm ban chủ nhiệm. Riêng đối với lớp võ mở tại Trường THCS Hồng Tiến, Ban chủ nhiệm thu mỗi võ sinh 50.000 đồng/tháng để tổ chức lớp. 
 
Đến nay, lớp võ của anh Lang Văn Hanh có 200 võ sinh, trong đó 100 võ sinh học tại nhà anh ở xã Châu Tiến được dạy miễn phí. Hàng năm, anh Hanh mời các võ sư của Hiệp hội Karatedo Nghệ An về Châu Tiến, tổ chức các đợt thi đấu lên đai cho võ sinh. Hiện nay, anh Hanh đã đào tạo được 30 võ sinh có năng lực thi đấu tốt, tổ chức thành đội tuyển, tham gia các giải đấu hàng năm của Hiệp hội Karatedo Nghệ An. Đặc biệt, trong năm 2019, hai nữ võ sinh Nguyễn Thị Hồng Mây và Lữ Thị Thắm đều đang là học sinh lớp 7 được anh Hanh phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo đã được Câu lạc bộ Quân đội tuyển chọn, tiếp tục đưa ra Hà Nội học tập, rèn luyện thi đấu cho đội tuyển của Quân đội.
 
Chia sẻ với phóng viên, anh Lang Văn Hanh cho hay, cái được nhất của lớp dạy võ là đã tạo cho các em một sân chơi thật sự lành mạnh. Tham gia lớp võ, các võ sinh luôn được giáo dục ý thức “Tôn sư trọng đạo”, “Chấp hành pháp luật”... Đặc biệt, các em được rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kỹ năng kiềm chế bản thân trước mọi tình huống. Thông qua các buổi học, vào giờ giải lao, anh Hanh còn lồng ghép tuyên truyền cho các võ sinh ý thức chấp hành pháp luật, đơn giản như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy; tuyên truyền tác hại của bia rượu và đặc biệt đối với ma túy thì dù ai có mời mọc, thuyết phục sử dụng chỉ 1 lần cũng tuyệt đối không... 
 
Hiện nay, dù điều kiện kinh tế gia đình chưa thực sự dư giả nhưng anh Lang Văn Hanh vẫn đang nuôi ý tưởng xây dựng một võ đường cho riêng mình, để các em có sân chơi tập trung hơn, điều kiện học tập tốt hơn. Hanh khoe với tôi: “Hiện em đã mua được đất để xây võ đường, khi có điều kiện thuận lợi là em sẽ làm”.
Lang Văn Hanh (SN 1985) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp là một người con của dân tộc Thái. Những năm tháng còn học sinh phổ thông, dù điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng anh đã có đam mê với võ thuật. Hiện, anh là võ sư đai đen (4 đẳng). Năm 2008, anh Hanh là Công an viên thường trực xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp. Từ đầu năm 2012 đến nay, anh là Trưởng Công an xã Châu Tiến. Thượng tá Đinh Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp đánh giá: “Đồng chí Lang Văn Hanh có năng lực chuyên môn, công tác tốt, có nhiều sáng kiến trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Từ khi đồng chí Hanh giữ chức Trưởng Công an xã Châu Tiến, nhiều năm Ban Công an xã đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen”. 
.

Đức Thắng

.