Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/lam-ngo-cho-doanh-nghiep-xay-nha-may-tren-dat-nguyen-lieu-che-417139/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/lam-ngo-cho-doanh-nghiep-xay-nha-may-tren-dat-nguyen-lieu-che-417139/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm ngơ cho doanh nghiệp xây nhà máy trên đất nguyên liệu chè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/11/2013, 07:59 [GMT+7]

Làm ngơ cho doanh nghiệp xây nhà máy trên đất nguyên liệu chè

(Congannghean.vn)-Là đơn vị được UBND tỉnh Nghệ An giao đất để trồng nguyên liệu chè, nhưng khi doanh nghiệp bên ngoài tự ý tiến hành xây dựng Nhà máy Chế biến gỗ dăm thì cơ sở không biết, lãnh đạo cũng không tỏ. Chỉ đến khi dư luận quá bất bình trước việc bỗng dưng có nhà máy ở phần đất tại Xí nghiệp Dịch vụ, Chế biến Chè Thanh Mai (sau đây gọi là Xí nghiệp Chè Thanh Mai) thì Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Chè Nghệ An và huyện Thanh Chương mới cho đoàn đi kiểm tra?

Xã không biết, huyện cũng không hay?

Đến thời điểm cuối tháng 10/2013, khi công trình xây dựng Nhà máy Chế biến gỗ dăm với số vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng (khởi công xây dựng vào tháng 6/2013) được xây dựng cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thì mới lộ rõ nhiều sai phạm. Với vị trí nhà máy xây dựng tại địa giới hành chính xã Thanh Xuân nhưng chính quyền địa phương này trả lời một cách “ậm ờ” về mặt quản lý Nhà nước? Theo tìm hiểu thì mãi đến ngày 7/10/2013, UBND xã Thanh Xuân ra Thông báo số 44/TB-UBND về việc đình chỉ xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Qua xác minh về sự việc trên, ông Trần Xuân Ngân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương cho biết: Đây là diện tích đất của Xí nghiệp Chè Thanh Mai, nhưng việc quản lý hành chính lại thuộc địa giới xã Thanh Xuân theo bản đồ số 364. Ngày 7/10, UBND huyện đã thành lập Tổ công tác làm việc với đơn vị xây dựng trái phép nói trên và các đơn vị liên quan. Bước đầu, huyện đã chỉ đạo đình chỉ việc xây dựng trái phép Nhà máy Chế biến gỗ dăm của Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Thành Phát (đơn vị này được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2901626798 ngày 20/5/2013 và đăng ký thay đổi lần 1 vào ngày 18/9/2013) nhằm làm rõ trách nhiệm của địa phương quản lý hành chính diện tích đất nói trên. Đây là đất quy hoạch trồng nguyên liệu chè chứ không phải là đất sử dụng vào mục đích xây dựng.

Đến thời điểm cuối tháng 10/2013, Nhà máy Chế biến  gỗ dăm trái phép đã cơ bản hoàn thành trước sự  làm ngơ của các cơ quan chức năng

Cuối tháng 10/2013, Nhà máy Chế biến gỗ dăm trái phép đã cơ bản hoàn thành

trước sự làm ngơ của các cơ quan chức năng

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc tại sao sau một thời gian dài doanh nghiệp nói trên tiến hành xây dựng mà chưa thông qua các thủ tục cần thiết thì ông Ngân trả lời là huyện đang giao cho Phòng Công thương tham mưu, xử lý theo Luật Xây dựng?! Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, việc doanh nghiệp này xây dựng Nhà máy trên diện tích khoảng 7.000 m2 ngay sát đường mòn Hồ Chí Minh trên địa phận đất của Xí nghiệp Chè Thanh Mai thì được biết, số diện tích đất nói trên đã được giao khoán cho gia đình ông Nguyễn Công Lý, từng là cán bộ của đơn vị trú tại Đội 12/9, xã Thanh Xuân.

Trước đó, vào ngày 19/6, Xí nghiệp Chè Thanh Mai xuống hiện trường kiểm tra, xác minh và lập biên bản về sự việc dư luận phản ánh. Qua đó, Xí nghiệp Chè Thanh Mai cũng yêu cầu hộ ông Nguyễn Công Lý phải trả lại mặt bằng và giữ nguyên hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, biên bản này lại ghi những nội dung khá sơ sài, nhiều chi tiết chưa thực sự rõ ràng khiến dư luận vẫn chưa hết hoài nghi.

Tại sao với diện tích đất nói trên thuộc vùng nguyên liệu trồng chè lại chuyển nhượng cho doanh nghiệp xây dựng trái phép khi chưa hề có sự đồng ý, xin phép của các cơ quan có thẩm quyền? Và, tại sao xảy ra vụ việc quá lâu như vậy, chính quyền huyện Thanh Chương lại không xử lý ngay từ đầu?

Đơn vị chủ quản bao che?

Điều khiến dư luận hết sức khó hiểu là khi biên bản làm việc nói trên được lập thì sau đó không lâu, Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Thành Phát vẫn tiếp tục “được phép” tiến hành xây dựng Nhà máy Chế biến gỗ dăm. Đến thời điểm cuối tháng 10/2013, các hạng mục như: Tường rào kiên cố bao quanh diện tích đất 7.000 m2; 3 dãy nhà cấp 4 rộng khoảng 300 m2; 1 nhà bảo vệ; 1 nhà xưởng rộng khoảng 450 m2; trạm biến áp… cùng toàn bộ trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất cho Nhà máy Chế biến gỗ dăm đã cơ bản hoàn thành. Khi biết được sự việc này, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Trần Quốc Khánh - Giám đốc Xí nghiệp Chè Thanh Mai nhưng vị lãnh đạo này lại đùn đẩy trách nhiệm tới thuộc cấp của mình.

Riêng Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Chè Nghệ An thì phải đến ngày 9/10/2013 mới ra Công văn số 172/CV/CT-KH về việc xử lý vi phạm quản lý sử dụng đất đai không đúng mục đích tại Xí nghiệp Chè Thanh Mai. Tiếp đó, ngày 11/10/2013, Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Thành Phát có Công văn số 05/TP.JC gửi các cơ quan chức năng về việc “Xin chỉ đạo hướng dẫn làm các thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đầu tư khu buôn bán vật liệu xây dựng, buôn bán, chế biến gỗ nguyên liệu”.

Đến ngày 17/10/2013, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Chè Nghệ An lại có Công văn số 177/2013/CV-CT về việc “Xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích”. Ngày 28/10/2013, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 7630/UBND-CN về việc “Kiểm tra xây dựng Nhà máy Chế biến gỗ dăm tại khu đất Đội 12/9, Xí nghiệp Chè Thanh Mai”. Vì thế, mới đây, vào ngày 1/11/2013, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Chè Nghệ An tiếp tục có Công văn số 185CV/CT/KH về việc “Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai tại Xí nghiệp Chè Thanh Mai”...

Mới đây, qua làm việc với báo chí, bà Trần Thị Thảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu từ Phát triển Chè Nghệ An đã thừa nhận có sự buông lỏng quản lý cán bộ, đơn vị thành viên (Xí nghiệp Chè Thanh Mai) nên mới để xảy ra sự việc vừa qua. Bà Trần Thị Thảo cho rằng: “Chúng tôi mới chỉ nhận được thông tin về vụ việc vào ngày 9/10/2013 và đã ra văn bản chỉ đạo luôn. Dù hàng tháng, chúng tôi có cử cán bộ đi kiểm tra về quản lý đất đai nhưng thực sự là địa bàn quá rộng, đôi khi chúng tôi cũng không biết đất của mình đến đâu nữa nên không phát hiện được sai phạm. Chúng tôi bị Xí nghiệp Chè Thanh Mai che dấu sai phạm”(!?).

.

Ngọc Thái

.