Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/can-nhung-giai-phap-dong-bo-kien-quyet-444554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/can-nhung-giai-phap-dong-bo-kien-quyet-444554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần những giải pháp đồng bộ, kiên quyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/01/2014, 15:56 [GMT+7]

Cần những giải pháp đồng bộ, kiên quyết

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với quá trình đô thị hoá thì việc phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ đã đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh. Đây thực sự là những chuyển biến tích cực của tỉnh Nghệ An nói chung, trên địa bàn TP Vinh nói riêng. Tuy nhiên, song song với sự phát triển tích cực ấy, cũng phát sinh những biểu hiện làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đó là tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan trên khắp các đường phố, ngõ hẻm, các cột điện, thậm chí tại cơ quan, trường học trên địa bàn TP Vinh - một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về văn hóa.
 
Đáng nói là, những quảng cáo rao vặt tràn lan trên địa bàn TP Vinh đã làm mất mỹ quan bộ mặt đô thị loại 1 và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự xã hội, nhất là trong dịp đón Xuân Giáp Ngọ 2014 cận kề. Đi đến đâu, chúng ta cũng bắt gặp dày đặc những mẩu quảng cáo rác, những số điện thoại gắn liền với nội dung quảng cáo rao vặt như luyện ôn thi đại học, bán đất đai, nhà cửa, lắp đặt mạng internet; khoan cắt bê tông, bán hàng trả góp, lắp, hút hầm cầu… ở nhiều địa điểm vừa xóa xong, một thời gian ngắn sau những thông tin đó lại xuất hiện. Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng, đơn vị, nhà trường đã lên tiếng, nhiều lần tẩy xóa, tháo gỡ và kiểm tra xử lý, nhưng khi vắng mặt thì các hiện tượng quảng cáo rác lại xuất hiện. Một người làm nhiệm vụ bảo vệ trường học ở TP Vinh cho biết, mỗi sáng dậy có tới hàng chục tờ quảng cáo treo khắp trước cổng trường, các cây xung quanh trường làm mất mỹ quan đô thị. “Có hôm tôi nhặt một lúc đến gần chục tờ quảng cáo rác”, người bảo vệ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh bức xúc cho biết.
 
Bảng thông tin của Phường Hà Huy Tập thành nơi quảng cáo, rao vặt
Bảng thông tin của Phường Hà Huy Tập thành nơi quảng cáo, rao vặt
Nhưng có một điều chúng ta cần phải suy ngẫm và nên xử lý ngay đó là một số phường, xã trên địa bàn TP Vinh xây dựng các bảng thông tin đặt tại các nơi công cộng của địa phương để tuyên truyền những thông tin cần thiết; hoặc về tình hình phát triển của địa phương nhưng những bảng thông báo trên không phục vụ đúng với mục đích của nó mà trở thành điểm quảng cáo rác. Đó là chưa nói đến hao phí tiền của của Nhà nước do dân đóng góp nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Theo chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn TP Vinh có tới gần chục bảng quảng cáo được đặt tại các trung tâm công cộng của phường, xã nhưng tất cả các bảng cáo cáo trên chỉ phục vụ nội dung quảng cáo rác như biển quảng cáo đặt phía Nam cầu Kênh Bắc của phường Hà Huy Tập là một minh chứng. Phải chăng, chúng ta bỏ ra hàng chục triệu đồng được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước chỉ để phục vụ cho quảng cáo rác?
 
Thiết nghĩ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền Luật Quảng cáo đến nhân dân, học sinh, sinh viên bằng hình thức đi xe máy tuyên truyền lưu động trong các khu đô thị, trung tâm trên địa bàn tỉnh, thành phố, thị xã để phổ biến người dân không tham gia phát tờ rơi, treo, dán các mẩu quảng cáo không đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo trái quy định.
.

H. Trọng