Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/du-lich-dau-nam-tang-manh-448511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/du-lich-dau-nam-tang-manh-448511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du lịch đầu năm tăng mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/02/2014, 15:06 [GMT+7]

Du lịch đầu năm tăng mạnh

Với kỳ nghỉ dài dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhiều người đã tổ chức đi du xuân, mang lại cơ hội cho du lịch phát triển đầu năm. Theo đó, một số điểm du lịch, vui chơi giải trí trên cả nước đã thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước xuất hành du xuân.
 
Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết: Từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5 Tết Giáp Ngọ, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 10 vạn khách đến du xuân, xin chữ đầu năm, chiêm bái các bậc tiên Thánh, tiên Hiền, tiên Nho. Còn tại các điểm vui chơi, giải trí như công viên Thủ Lệ, công viên Hồ Tây, Royal City, Times City… thu hút khá đông khách. Ước tính, trung bình trong những ngày Tết Nguyên đán thu hút khoảng 2-3 nghìn khách/ngày, đặc biệt lượng khách tập trung đông hơn từ mùng ba Tết.
 
Do dịp Tết Nguyên đán nước ta trùng vào kỳ nghỉ của khách châu Âu nên trong những ngày này, theo ước tính đã có trên 50.000 khách đổ về tham quan thành phố biển Nha Trang. Công suất các khách sạn đã đạt từ 80% đến 90% trong các ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Còn tại cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), hơn 4.500 lượt du khách đến tham quan du lịch trong những ngày Tết, với doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng…
 
Hà Nội là điểm đến được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn
Hà Nội là điểm đến được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn
 
Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, ước tính có khoảng 5.000 lượt du khách nước ngoài đăng ký nhập cảnh. Riêng tại Sa Pa từ ngày mùng 1 Tết đến mùng 6 tháng Tết đã có gần 22 nghìn lượt khách đến Sa Pa, trong đó có 1,5 nghìn lượt khách quốc tế. Dịp này, thời tiết ở khu vực Sa Pa mát mẻ, thuận lợi cho việc du xuân, ngắm cảnh. Do đó, các điểm du lịch như núi Hàm Rồng, bãi đá cổ, Thác Bạc, Cầu Mây… thu hút rất đông du khách.
 
Nhiều khách du lịch đã chọn tour tới các bản làng của người dân tộc thiểu số ở các xã Tả Phìn, Tả Van, Hầu Thào để thưởng thức hương vị Tết độc đáo của đồng bào vùng cao. Trong khi đó, tại các điểm du lịch nổi tiếng, ngoài lượng khách nội địa cũng hấp dẫn khá đông khách quốc tế. Còn theo đăng ký tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy, từ ngày mùng 1 đến mùng 6 Tết, có khoảng 50.000 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long, trong đó khách quốc tế rất đông, chủ yếu là khách Trung Quốc và Hàn Quốc.
 
Trong khi đó, theo tin từ Sở VH,TT&DL Đà Nẵng, trong dịp Tết, thành phố đón 8 chuyến tàu biển của các hãng tàu nổi tiếng trên thế giới: Germini, Costa Victoria, Volendam… cập cảng Tiên Sa, đưa khoảng hơn 10.200 lượt khách đến đây (tăng 56,4% so với cùng kỳ năm 2013). Còn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ngành du lịch đón khoảng 60.000 khách du lịch (trong đó hơn 40.000 khách quốc tế) lưu trú và tham quan tại Thừa Thiên – Huế. Công suất phòng các khách sạn đạt hơn 90%.
 
Sở VH,TT&DL Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, dịp Tết khách đến thăm quan, giải trí tại các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn tỉnh đạt gần 158.000 lượt khách, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có khoảng 8.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu đạt hơn 79 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Theo đại diện Viettravel, lượt khách xuất hành trong 9 ngày đầu năm đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2013, với gần 12.000 lượt khách. Trong 9 ngày xuân, Vietravel cũng đã đón gần 1.000 khách đến từ các nước Đông Nam Á, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
 
Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là mùa du lịch lễ hội, hành hương 2014. Đại diện Saigontourist cho biết, nhằm thỏa lòng phần đông du khách muốn viếng mộ, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mùa lễ hội năm nay Saigontourist mở điểm đến mới Vũng Chùa (Quảng Bình) theo tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Bình - Vũng Chùa - Phong Nha - Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng. Ngoài ra là các chương trình tham dự lễ hội lớn nhất miền Bắc như chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), Bái Đính (Ninh Bình). Còn tại miền Nam vẫn là hành trình về Bà Chúa Xứ (An Giang). Đây cũng là những điểm đến được các đơn vị lữ hành khác triển khai theo từng chuyên đề khác nhau.
 
Số lượt khách đi du xuân đầu năm tăng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn là một tín hiệu vui cho ngành du lịch. Hy vọng, trong năm 2014, ngành Du lịch sẽ khởi sắc, tiếp tục khẳng định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.
.

CAND