Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/ha-tinh-dan-hoang-mang-vi-thit-lon-co-mau-do-la-465692/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/ha-tinh-dan-hoang-mang-vi-thit-lon-co-mau-do-la-465692/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Dân hoang mang vì thịt lợn có màu đỏ lạ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/03/2014, 17:13 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Dân hoang mang vì thịt lợn có màu đỏ lạ

(Congannghean.vn)-Chiều 23/3, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin về hiện tượng thịt lợn đã luộc chín tự nhiên xuất hiện màu đỏ lạ, đơn vị đã cho người xuống tận nơi lấy mẫu xét nghiệm, nguyên nhân  ban đầu được xác định là do nấm hoặc vi khuẩn gây ra.
 
Trước đó, ngày 19/3, bà Nguyễn Thị Sâm (trú tại khối 3, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) mua xương sườn lợn ở một hàng bán thịt gần nhà. Sau khi mua về, bà Sâm cất vào tủ lạnh để bảo quản, đến ngày 21/3 lấy ra để nấu thì thấy số xương sườn tươi này chuyển màu đỏ như máu tươi.
 
Bà Sâm cho biết: “Khi mua về, số xương sườn lợn này có màu như thịt lợn tươi bình thường. Vì nhà còn thức ăn nên tôi rửa sạch số xương sườn lợn đó bỏ vào hộp nhựa rồi cất vào tủ lạnh. Đến ngày 21/3, tôi lấy ra để nấu ăn thì thấy số xương đó chuyển màu đỏ như máu. Sợ có gì bất thường nên tôi không dám nấu để ăn nữa. Chưa bao giờ tôi thấy thịt lợn có màu như vậy”.
 
Cũng trưa ngày 19/3, ông Nguyễn Xuân Quế (hàng xóm của bà Sâm) mua thịt lợn cùng hàng thịt bà Sâm mua ở đầu ngõ. Gia đình ông Quế đã luộc số thịt trên để ăn, một phần ăn không hết cho vào tủ lạnh để bảo quản. Ngày hôm sau khi lấy ra ăn thì ông Quế phát hiện thấy những miếng thịt đã luộc chín này xuất hiện những chấm đỏ lạ. Thấy dấu hiệu bất thường nên ông Quế không ăn và cất lại vào tủ lạnh. Ngày sau đó (21/3), ông Quế lấy số thịt trên ra thì thấy những miếng thịt đã chuyển màu đỏ như máu tươi.
 
Thịt luộc của gia đình ông Quế chuyển thành màu đỏ như máu sau hai ngày bảo quản trong tủ lạnh.
Thịt luộc của gia đình ông Quế chuyển thành màu đỏ như máu sau hai ngày bảo quản trong tủ lạnh.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hàng thịt mà bà Sâm và ông Quế mua do chị Chiến bán ở mặt đường Quốc lộ 1A, thuộc khối phố 3, phường Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh). 
 
Anh Sáng (trú tại khối 3, phường Hà Huy Tập) cho biết, nhà chị Chiến ở cùng khối phố, chồng chị này thường mổ lợn để bán cho các hộ dân trong khối phố này. Bên cạnh đó, chị còn bán thịt cho công nhân của Công ty may Hà Tĩnh và rất nhiều sinh viên ở trọ gần đó.
 
Theo anh Sáng thì ngoài số thịt do chồng mổ lợn, chị C. còn mua thịt ở nơi khác về bán, nhưng không biết nguồn gốc của thịt lợn đó ở đâu.
 
Hàng thịt của chị C. vẫn bày bán bình thường sau khi phát hiện thịt có dấu hiệu bất thường ngày 23/3
Hàng thịt của chị C. vẫn bày bán bình thường sau khi phát hiện thịt có dấu hiệu bất thường ngày 23/3
 
Bà Nguyễn Thị Sâm nói: “Sau khi thấy thịt của chị C. bán có dấu hiệu bất thường, gia đình tôi và nhiều gia đình trong xóm không dám mua thịt ở đó nữa”.
 
“Tiến hành đồng thời nhiều biện pháp thử mẫu, chúng tôi đã loại trừ khả năng thịt đổi màu do phẩm màu tác động. Màu đỏ xuất hiện trên miếng thịt là do một loại nấm hoặc vi khuẩn nào đó gây ra. Tuy nhiên, để xác định chính xác là loại nấm hoặc vi khuẩn gì thì Chi cục đã phải gửi mẫu thịt ra Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia để xác định cụ thể loại nấm gì đã gây ra màu đỏ lạ ở thịt” - ông Phan Văn Hùng cho biết.
 
Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra mẫu thịt bị chuyển màu lạ
Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra mẫu thịt bị chuyển màu lạ
 
Cũng theo nhận định của ông Hùng, sinh vật xuất hiện có thể do sau khi chế biến xong, thể không được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh mà để ở ngoài giàn thức ăn ở môi trường bên ngoài, tạo điều kiện cho sinh vật phát triển.
 
Đồng thời, Chi cục VSATTP Hà Tĩnh đã có công văn gửi cho các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh về việc khuyến cáo với người tiêu dùng nên bảo quản thực phẩm đúng quy trình sau khi chế biến. Khi phát hiện thực phẩm có dấu hiệu lạ thì không nên sử dụng và kịp thời báo ngay cho Chi cục VSATTP Hà Tĩnh để làm rõ nguyên nhân.
.

Bùi Trung