Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/bat-nhao-nan-khai-thac-dat-trai-phep-498351/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/bat-nhao-nan-khai-thac-dat-trai-phep-498351/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bát nháo' nạn khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/06/2014, 08:35 [GMT+7]

'Bát nháo' nạn khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện như Yên Thành, Hưng Nguyên… (Nghệ An) đã xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép nhưng không bị xử lý dứt điểm. Điều đáng nói là công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ không chỉ gây ra hệ lụy về môi trường mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích lịch sử và uy hiếp đường dây điện cao thế 220kV.
 
Đua nhau làm biến dạng di tích Rú Gám
 
Rú Gám thuộc địa bàn xã Xuân Thành, từ lâu đã biết đến là một địa danh nổi tiếng gắn liền với biểu tượng của quê lúa Yên Thành. Về Rú Gám, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ngay sát chân cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay là bạt ngàn rừng nguyên sinh được địa phương và nhân dân bao đời gìn giữ. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một góc ngọn núi này đang bị một số đối tượng dùng máy múc để đào bới, khai thác đất trái phép khiến cho người dân hết sức bất bình.
 
Theo phản ánh của người dân xóm 8, xóm 9, xã Xuân Thành và một số xóm thuộc xã Tăng Thành về tình trạng một số đối tượng thi nhau “xâu xé” Rú Gám trong suốt thời gian qua. Quan sát từ xa, người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh tượng tan hoang bao trùm cả khu vực rộng hàng nghìn mét vuông, nhiều hầm hố xuất hiện do quá trình khai thác đất quy mô lớn trong một thời gian dài. Tại hiện trường, máy múc thi nhau đào bới, khoét sâu vào lòng núi, hàng chục xe tải đang nối đuôi nhau vào ra để chở đất đem đi.
 
Khai thác đất trái phép tại núi Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
Khai thác đất trái phép tại núi Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
 
Trước đây, tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực Rú Gám đã từng diễn ra nhưng người dân phản ứng mạnh mẽ nên cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây. một người tên T. đã mua của UBND xã với giá 5 nghìn đồng/m3 nên việc khai thác đất trái phép cứ thế vô tư diễn ra?
 
Uy hiếp đường dây 220kV
 
Tại núi Đại Huệ, xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên), tình trạng khai thác đất trái phép cũng diễn ra khiến cho cơ quan chức năng đau đầu. Theo đó, từ nhiều tháng nay, dưới khu vực đường dây điện 220kV Đô Lương - Vinh đã bị Công ty Thao Đô khai thác trộm đất đá tại khu vực vị trí cột 114, 115 của đường dây điện này. Mặc dù đơn vị này đã được các giám sát viên của Truyền tải điện Nghệ An nhắc nhở nhiều lần cũng như lãnh đạo Truyền tải điện Nghệ An đã làm việc trực tiếp, nhắc nhở giám đốc của Công ty Thao Đô nhiều lần nhưng việc khai thác trộm vẫn xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, đơn vị này đã khai thác sâu vào sát với vị trí cột 115 đường dây 220kV Đô Lương - Vinh.
 
Ông Hoàng Đại Nghĩa, Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An cho biết: “Việc khai thác đất trái phép tại khu vực đường dây 220kV Đô Lương - Vinh đã diễn ra từ cuối năm 2013. Chúng tôi đặt biển cấm từ thời gian đó cũng như có nhiều đề nghị với chính quyền địa phương để yêu cầu can thiệp. Thế nhưng, tình trạng trên vẫn thường xuyên diễn ra, điều này rất nguy hiểm. Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay để chấm dứt tình trạng trên, không thì đường điện này sẽ nguy mất”.
 
Được biết, đường dây 220kV Đô Lương - Vinh là hệ thống lưới điện Quốc gia do Truyền tải điện Nghệ An quản lý, vận hành với nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ tỉnh Nghệ An, phía nam tỉnh Thanh Hóa và phía bắc tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia khi cần thiết. Ngoài ra, đường dây còn vận hành tuyến cáp quang phục vụ cho hệ thống thông tin liên lạc và an ninh Quốc gia.
 
.

T.N.T