Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nghe-an-chu-dong-phong-chong-dich-ebola-523586/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nghe-an-chu-dong-phong-chong-dich-ebola-523586/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An chủ động phòng, chống dịch Ebola - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/08/2014, 14:17 [GMT+7]

Nghệ An chủ động phòng, chống dịch Ebola

(Congannghean.vn)-Dịch Ebola đã bùng phát trở lại tại các nước châu Phi và trở thành đại dịch nguy hiểm làm chết nhiều người. Kể từ đầu năm đến nay, có hơn 1.800 ca mắc và hơn 1.000 người đã tử vong. Trước tình hình dịch Ebola đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và không tránh khỏi nguy cơ có thể lây lan đến Việt Nam, Bộ Y tế đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước. Tỉnh Nghệ An cũng đã đồng loạt triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Ebola trên địa bàn.

Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola, tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế đã ban hành quyết định về giám sát và điều trị dịch Ebola, nhiều hoạt động triển khai và công văn chỉ đạo điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các báo đài, thông tin hỏi đáp trên các phương tiện thông tin đại chúng tới người dân.

Dịch Ebola đang lây lan mạnh tại nhiều quốc gia  - Nguồn Internet
Dịch Ebola đang lây lan mạnh tại nhiều quốc gia - Nguồn Internet

Công tác giám sát phát hiện bệnh, tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là các quốc gia vùng dịch bệnh; tăng cường giám sát tại cộng đồng, các cơ sở y tế đối với các trường hợp ốm chưa rõ nguyên nhân, những người có triệu chứng giống dịch Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; tổ chức giám sát trọng điểm đối với một số bệnh để kịp thời phát hiện các tác nhân gây bệnh để có kế hoạch phòng, chống...

Trước tình hình dịch Ebola đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và không tránh khỏi nguy cơ lây lan đến Việt Nam, tỉnh Nghệ An đã đồng loạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Ebola trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế có công văn khẩn đề nghị các cơ quan tại Cảng Hàng không Sân bay Vinh hỗ trợ, phối hợp bộ phận kiểm dịch triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch Ebola, hướng dẫn hành khách vào khu vực kiểm tra y tế một cách hợp lý, quản lý vùng cách ly theo quy định; chỉ cho phép nhập cảnh khi hành khách đã hoàn thành việc khai báo y tế, giải quyết thủ tục nhập cảnh cho những hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh và hành khách cùng đi khi được cách ly đủ thời gian đúng quy định; chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh, dự phòng cá nhân bảo vệ cho cán bộ, nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách nhập cảnh…

UBND tỉnh và Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện thuộc bộ, ngành đóng trên địa bàn và các đơn vị y tế trong, ngoài công lập tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc dịch Ebola và chủ động báo cáo ca bệnh cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để kịp thời phối hợp xử lý đúng quy định.

Đặc biệt chú ý các trường hợp đến hoặc trở về Việt Nam từ các nước châu Phi, các nước đang có dịch. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại Sân bay Vinh, Cảng Cửa Lò và Cửa khẩu Nậm Cắn, triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh…

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần chủ động trong việc chuẩn bị các vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thuốc men, các vấn đề về điều trị, phân loại điều trị để kịp thời ứng phó nếu có dịch xảy ra. Ngoài ra, ngành y tế khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng quá mức.

Hiểu rõ về dịch, cơ chế lây và biện pháp ngăn dịch lan rộng; nếu người nhà bị bệnh cần thông báo ngay cho cơ quan y tế công cộng để có biện pháp cách ly. Thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…). Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Không cầm nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó. Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời.

Ngoài ra, để chủ động phòng, chống dịch Ebola, các cơ quan truyền thông cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo kịp thời về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống để người dân biết; bình tĩnh và chủ động phòng, chống nếu có dịch bệnh xảy ra.

.

L.H

.