Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tai-huyen-tan-ky-bi-dat-quanh-du-an-tram-ti-sau-5-nam-trien-khai-536535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tai-huyen-tan-ky-bi-dat-quanh-du-an-tram-ti-sau-5-nam-trien-khai-536535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi đát quanh dự án trăm tỉ sau 5 năm triển khai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/09/2014, 16:01 [GMT+7]
Tại huyện Tân Kỳ

Bi đát quanh dự án trăm tỉ sau 5 năm triển khai

(Congannghean.vn)-Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong thời gian 28 tháng, nhưng đến nay đã 60 tháng trôi qua, cả đường lẫn cầu bắc qua sông vẫn còn dang dở. Do năng lực yếu kém, nhà thầu đầu tiên đã bị “trảm” để thay thế bởi nhà thầu khác có năng lực hơn. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thấy đâu, từ sau khi vào tiếp quản, liên tiếp tại dự án cầu bắc qua sông đã xảy ra 2 vụ tai nạn, trong đó có 1 vụ gây chết người.

5 năm, qua 2 đời nhà thầu, cầu vẫn trơ trụ giữa sông

Dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh qua xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ vào trung tâm xã Phú Sơn có chiều dài 18 km, tổng vốn đầu tư 117 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư theo chính sách đảm bảo giao thông nông thôn cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, được khởi công vào ngày 11/6/2009, thời gian dự kiến hoàn thành là 28 tháng.

Theo thiết kế, đường đổ nhựa, chia làm 3 gói thầu, trong đó gói thầu số 1 do liên doanh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Constrexim số 16 (Constrexim 16), trụ sở tại TP Vinh và Công ty CP Xây dựng giao thông 419 thực hiện. Gói thầu số 2 do liên doanh giữa Constrexim 16 và Công ty CP Xây dựng Minh Sáng thực hiện.

Theo phản ánh của chính quyền cũng như người dân hai bên đường nơi dự án được thực thi, trong suốt 5 năm qua, dự án được làm trong tình trạng cầm chừng, mỗi ngày ở mỗi đơn vị thi công chỉ lèo tèo dăm ba công nhân. Vì vậy, không những không hoàn thành đúng tiến độ được giao mà đến nay, đã quá thời hạn 32 tháng nhưng nơi đây vẫn còn là mớ công trường ngổn ngang, hỗn độn.

234
Cận cảnh cầu Phú Sơn sau 5 năm thi công

Sau 5 năm triển khai, đường chỉ mới hoàn thành được khoảng 13 km, nhiều chỗ chưa kịp nghiệm thu đã xuống cấp. Từ đường Hồ Chí Minh rẽ vào đã được rải nhựa khoảng 1 km, tiếp đó là đoạn đường bụi đất mù mịt vào ngày nắng và bùn lầy, trơn trượt vào ngày mưa. Chiếc cầu Tân Hòa 2 dài khoảng 30 m đã nối nhịp nhưng hai bên đường dẫn lên cầu vẫn chưa thông, mỗi lần lưu thông người dân phải đi đường vòng rất khổ sở.

Tệ nhất là công trình cầu bê tông vĩnh cửu bắc qua sông Con nối hai xã Phú Sơn và Nghĩa Hành, đến nay vẫn còn trơ các cọc trụ. Hiện bên bờ Bắc đã rải rác các dầm cầu được đổ sẵn, cọc trụ cũng chỉ thiếu một trụ duy nhất ở sát mép sông phía xã Phú Sơn, không hiểu lý do gì mà từ đầu năm đến nay vẫn chưa được hoàn thiện.

Phía hạ nguồn, ngày ngày người dân xã Phú Sơn vẫn phải trả tiền để được đi đò qua sông Con, giao thương với bên ngoài. Trong khi, mùa mưa bão đã đến, việc đi đò ngang qua sông tại đây luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn sông nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiếu vốn hay năng lực nhà thầu yếu kém?

Được biết, trước đây việc thi công phần đường chậm do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng khi còn 9 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Ngay sau đó, UBND huyện Tân Kỳ đã tìm mọi biện pháp tháo gỡ, thậm chí kể cả tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công. Cho đến thời điểm này, gần như xung quanh dự án trăm tỉ không còn vướng mắc nào đáng kể.

Một cán bộ UBND huyện Tân Kỳ phụ trách dự án cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực nhà thầu yếu. Quá trình thi công, các nhà thầu làm cầm chừng, đến giai đoạn này gần như đã bỏ bê, nhiều đoạn đường rải nhựa xong nay đã có dấu hiệu xuống cấp.

234
Học sinh phải qua đò ngang để đến trường bên cạnh cây cầu siêu rùa bò

Năm 2013, do năng lực thi công của nhà thầu yếu, không chịu triển khai thi công nên UBND huyện Tân Kỳ đã trình UBND tỉnh Nghệ An cắt 2 km của gói thầu số 2 thuộc trách nhiệm thi công của Constrexim 16 cho Công ty CP xây dựng Minh Sáng thực hiện.

Tiếp đó, thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc “trảm” nhà thầu không đủ năng lực, do việc thi công phần cầu Phú Sơn quá chậm nên UBND huyện Tân Kỳ quyết định cắt nốt phần thi công cây cầu của Công ty Constrexim 16 bàn giao lại cho Công ty TNHH Hòa Hiệp, trụ sở tại phường Cửa Nam, TP Vinh tiếp tục thi công, hoàn thiện.

Mục tiêu đặt ra của đơn vị này là chậm nhất đến tháng 8/2014 sẽ cho thông cầu, nhưng đến nay dự án vẫn tiếp tục chậm tiến độ. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty cho biết, do không có vốn nên đến nay vẫn chưa thể triển khai được.

Thời điểm tiếp nhận công trình từ Constrexim 16, phía Công ty TNHH Hòa Hiệp được chủ đầu tư thông báo là sẽ được cấp nguồn vốn khoảng hơn 20 tỉ để thực hiện, song đến nay UBND huyện Tân Kỳ chỉ mới “rót” được khoảng hơn 2 tỉ. Mặc dù vậy, phía Công ty vẫn tự bỏ tiền ra để làm. Đến nay, phần dầm cơ bản đã đổ xong, phần trụ còn duy nhất một chiếc, Công ty đang phấn đấu về đích trước mùa mưa bão năm nay.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cũng như phản ánh của người dân và chính quyền 2 xã Phú Sơn và Nghĩa Hành nơi dự án đi qua, từ khoảng 3 tháng trở lại đây, gần như nhà thầu không triển khai bất cứ một hoạt động nào đáng kể.

Phần đường nhiều chỗ đang có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt đoạn đường vào xóm Tân Lâm (xã Phú Sơn) do công ty CP Xây dựng Minh Sáng thi công, cách đây không lâu đã bị sạt lở phần kè chống sạt lở và taly âm. Nghiêm trọng hơn, tại công trình cầu Phú Sơn, chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động, 2 công nhân rơi tự do trên trụ cầu xuống sông do không đảm bảo các điều kiện an toàn trong quá trình thi công.

Trong đó, vụ tai nạn ngày 27/2 đã làm 1 công nhân tử vong tại chỗ. Người dân và chính quyền địa phương nơi đây quan ngại, cứ với tình trạng thi công như hiện nay, việc dự án này kéo dài thêm 1 - 2 năm nữa cũng là chuyện bình thường.

.

Thiện Thành

.