Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/yeu-cau-cua-ubnd-tp-vinh-tiep-tuc-bi-phot-lo-533825/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/yeu-cau-cua-ubnd-tp-vinh-tiep-tuc-bi-phot-lo-533825/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Yêu cầu của UBND TP Vinh tiếp tục bị 'phớt lờ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/09/2014, 09:25 [GMT+7]

Yêu cầu của UBND TP Vinh tiếp tục bị 'phớt lờ'

(Congannghean.vn)-Mùa mưa bão đã đến, hàng trăm hộ dân ở TP Vinh đang sinh sống dưới cần cẩu trục tháp lại thấp thỏm lo âu, bởi khối sắt thép, hàng chục tấn vẫn đang đung đưa trên đầu…! Thế nhưng, chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình này vẫn tiếp tục “phớt lờ” yêu cầu tháo dỡ cần cẩu của UBND TP Vinh.
 
Trước những phản ánh liên tục của người dân và chính quyền các phường, xã cũng như các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua, về mối “đe dọa” của những cần cẩu trục tháp tại các công trình đang tạm dừng thi công trên địa bàn TP Vinh, mới đây, ngày 28/8/2014, UBND TP Vinh tiếp tục có Công văn số 4143/UBND-QLĐT, gửi UBND các phường, xã và chủ đầu tư các công trình xây dựng nhà cao tầng.
 
Công văn nêu rõ: Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có một số dự án xây dựng đã dừng thi công nhưng vẫn chưa tháo dỡ cần cẩu trên cao, như: Dự án nhà chung cư cao tầng của Tập đoàn BMC tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc địa phận khối 18, phường Hưng Bình; Khu chung cư Vinaconex (15 tầng) tại khối 17, phường Trường Thi, do Công ty CP Vinaconex 16 làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, tại số 16, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, do Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư... Để kịp thời xử lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của người dân, UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đang xây dựng công trình có cần cẩu trên cao và Chủ tịch UBND các phường, xã thực hiện nghiêm các nội dung sau:
 
1. Chủ đầu tư các công trình, dự án có cần cẩu, cần trục tháp trên cao: Chỉ đạo đơn vị thi công các công trình khẩn trương tháo dỡ hoặc có giải pháp an toàn tuyệt đối cho cần cẩu trục tháp trên cao, đảm bảo cho người và các công trình khác, thời gian hoàn thành trước ngày 10/9/2014. Nếu không tháo dỡ, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 
2. Chủ tịch UBND các phường, xã: Gửi công văn này trực tiếp đến các chủ đầu tư thi công các công trình có cần cẩu trục tháp trên cao, lập biên bản yêu cầu tháo dỡ trong thời gian sớm nhất.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã quá thời hạn cho phép nhưng chưa đơn vị xây dựng nào chịu thực hiện các nội dung của công văn trên.
 
Cần cẩu trục tháp tại Dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp (khối 11, phường Bến Thủy), do Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư đã tạm dừng thi công từ 3/2013 vẫn chưa tháo dỡ
Cần cẩu trục tháp tại Dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp (khối 11, phường Bến Thủy), do Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư đã tạm dừng thi công từ 3/2013 vẫn chưa tháo dỡ
 
Ngày 13/9, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: Hiện tại, trên địa bàn phường còn 3 công trình xây dựng có cần cẩu trục tháp trên cao. Đó là: Dự án nhà chung cư cao tầng của Tập đoàn BMC, tại khối 18; Khu nhà ký túc xá sinh viên Trường Đại học Vinh, tại khối 22 và Công trình xây dựng nhà chung cư của Công ty Dầu khí khoáng sản (công trình này đang tiếp tục thi công - P.V). Ngay sau khi nhận được văn bản của UBND TP Vinh, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản tại các công trình đang tạm dừng thi công và yêu cầu các đơn vị này tháo dỡ cần cẩu trục tháp trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn không có đơn vị nào chịu tháo dỡ các cần cẩu. Chúng tôi cũng đã báo cáo việc này lên UBND thành phố để có phương án xử lý.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực trạng các cần cẩu trục tháp “đung đưa” trên cao tại các công trình đang tạm dừng thi công ở TP Vinh đã tồn tại trong một thời gian khá lâu. Người dân luôn nơm nớp lo sợ, liên tục phản ánh lên chính quyền sở tại, UBND TP Vinh cũng đã phát công văn yêu cầu nhưng các đơn vị xây dựng vẫn “phớt lờ” tất cả. Đáng kể nhất, vào mùa mưa bão năm 2013, khi cơn bão HaiYan có nguy cơ đổ bộ vào tỉnh ta, UBND TP Vinh đã có công văn “hỏa tốc”, yêu cầu các đơn vị thi công có cần cẩu trục tháp trên cao phải tháo dỡ ngay để đảm bảo an toàn cho người dân. Thế nhưng, vẫn không có đơn vị nào chịu thực hiện.
 
Qua trao đổi, một đồng chí cán bộ phường cho biết thêm, năm ngoái, khi cơn bão HaiYan sắp tràn vào tỉnh ta, chúng tôi liên tục gọi điện cho đơn vị thi công thì họ nói, giờ mưa bão thế này, công nhân về hết rồi, không còn ai để tháo dỡ nữa! Đó là một câu trả lời thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công đối với sự an toàn tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân sống cận kề cần cẩu trục tháp.
 
Hiện tại, trên địa bàn TP Vinh và khu vực phụ cận đang còn hàng chục công trình xây dựng có cần cẩu trục tháp trên cao (kể cả công trình đang thi công và tạm dừng thi công - P.V). Khi mùa mưa bão đến, những cần cẩu này sẽ là mối “đe dọa” đến tính mạng và tài sản của người dân sinh sống ở khu vực lân cận.
 
.

Đức Thắng