Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/kip-thoi-khong-che-sot-phat-ban-dang-soi-tai-ban-pieng-coc-546689/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/kip-thoi-khong-che-sot-phat-ban-dang-soi-tai-ban-pieng-coc-546689/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kịp thời khống chế sốt phát ban dạng sởi tại bản Piềng Cọc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/10/2014, 15:44 [GMT+7]

Kịp thời khống chế sốt phát ban dạng sởi tại bản Piềng Cọc

(Congannghean.vn)-Để kịp thời chữa trị, khống chế sốt phát ban dạng sởi đang hoành hành tại bản Piềng Cọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, mới đây, Sở Y tế Nghệ An đã nhanh chóng thành lập khu điều trị “dã chiến” ngay tại Trường Tiểu học của bản, tập trung lực lượng, phương tiện, thuốc men cứu chữa các cháu và triển khai công tác dập dịch.

Trước đó, ngày 1/10/2014, ngành Y tế huyện Tương Dương đã tiến hành tiêm vắc-xin phòng sởi Rubella tại bản Piềng Cọc và phát hiện nhiều cháu bị sốt. Đến ngày 8/10/2014, dịch bắt đầu bùng phát, số cháu nhiễm bệnh tăng nhanh.

1897 up.zip
Trẻ em bản Piềng Cọc, xã Mai Sơn đang được các bác sĩ tích cực chữa trị - Ảnh: Vi Tân Hợi

Cả bản có 127 trẻ thì có tới 48 cháu bị nhiễm bệnh, trong đó 16 cháu ở thể nặng. Đặc biệt, có trường hợp cháu Và Bá Nù (18 tháng tuổi), con anh Và Bá Chờ đã tử vong.

Chiều 13/10/2014, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đăng Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Hiện tại, ngành Y tế tỉnh đang tập trung khống chế để bệnh không tiếp tục bùng phát, tăng cường theo dõi 79 em nhỏ khác và lấy mẫu xét nghiệm gửi ra Bộ Y tế để chờ kết luận.

Do địa bàn bùng phát bệnh sởi cách xa trung tâm huyện, để vào được bản Piềng Cọc phải đi thuyền mất hơn 4 tiếng và đi bộ thêm vài tiếng nữa. Khu vực này chưa có điện lưới nên huyện Tương Dương và Sở Y tế đã quyết định lấy Trường Tiểu học bản Piềng Cọc làm khu điều trị “dã chiến”.

Được biết, để phục vụ công tác cứu chữa và khống chế dịch sốt lây lan, Sở Y tế đã cử 12 bác sĩ đến khu điều trị. Đồng thời, đưa 2 máy tạo ôxy đến Trạm Y tế xã Mai Sơn để đề phòng những bệnh nhân biến chứng nặng, suy hô hấp cấp, diễn biến xấu.

“Sở cũng thành lập đội cấp cứu lưu động bao gồm đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Sản - Nhi  Nghệ An, các phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy thở, máy nổ, dụng cụ y tế đặc biệt. Đội ngũ này sẽ trực chiến 24/24 giờ, nếu có biến sẽ lên đường tiếp cận khu điều trị để cứu chữa”, ông Hoàng Đăng Hảo cho biết thêm.

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, ngày 29/9/2014, có 2 trẻ em người Lào bị sốt, được đưa tới điều trị tại Trạm Y tế xã Mai Sơn (Tương Dương) và có thể đây là nguồn lây bệnh. “Tuy nhiên, đây chưa thể gọi là dịch sởi vì mới chỉ là sốt phát ban dạng sởi. Ngoài huyện Tương Dương không có địa phương nào nghi nhiễm sởi”, ông Hảo cho hay.

Ông Vi Tân Hợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, các gia đình có con em bị sốt phát ban dạng sởi là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh sống và điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn.

Do vậy, UBND huyện đã kịp thời hỗ trợ kinh phí, triển khai nhanh công tác khống chế bệnh ở bản Piềng Cọc, chỉ đạo Quỹ bảo trợ trẻ em hỗ trợ mỗi cháu 200.000 đồng; huy động giáo viên Trường Mầm non Mai Sơn nấu cháo phục vụ bệnh nhi.

Hiện tại, UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo tạm thời ngừng việc giảng dạy, học tập tại Trường Tiểu học, Trường Mầm non bản Piềng Cọc để sử dụng 5 phòng học của trường làm phòng điều trị. Đồng thời, thông báo vùng có dịch cho người dân toàn xã Mai Sơn biết; nghiêm cấm mọi người vào vùng có dịch và cấm người dân bản Piềng Cọc ra khỏi địa bàn.

.

Đ.T

.