Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/dong-loat-ra-quan-chong-thuoc-la-ngoai-nhap-lau-556024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/dong-loat-ra-quan-chong-thuoc-la-ngoai-nhap-lau-556024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng loạt ra quân chống thuốc lá ngoại nhập lậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/11/2014, 15:30 [GMT+7]

Đồng loạt ra quân chống thuốc lá ngoại nhập lậu

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng, nhu cầu tiêu thụ thuốc lá ngày càng tăng, trong đó đáng lưu ý là mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu. Tuy nhiên, sự ra quân đồng loạt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá ngoại của lực lượng chức năng được kỳ vọng sẽ như “quả đấm thép” nhằm chặn đứng nạn vận chuyển, tàng trữ, buôn bán mặt hàng “nóng” này trên địa bàn tỉnh.

Nhu cầu tiêu thụ lớn

Lâu nay, tình trạng thuốc lá ngoại được bày bán công khai, tràn lan tại các quán nước ven đường, các chợ, bến xe, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh… không còn là chuyện xa lạ. Với giá 45.000 đồng/bao thuốc Marlboro, 40.000 đồng/bao thuốc 555, 35.000/bao thuốc Kent…, những loại thuốc này đã lấn át cả thuốc lá nội như: Vinataba, Du Lịch, Thăng Long… cho dù thuốc lá nội chỉ có giá bằng một nửa thuốc lá ngoại. 

Mặc dù việc hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng, thế nhưng trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ thuốc lá hàng ngày của một bộ phận người dân vẫn rất cao.

Ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng buôn bán thuốc lá cho thấy, trên địa bàn TP Vinh, ngoài những tên tuổi “thống lĩnh” thị trường thuốc lá lậu như  JET và HERO (giá 14.000 đồng/bao), thời gian qua đã xuất hiện thêm nhiều loại thuốc lá lậu mới với mức giá bình dân như: League, Luxury, Ram, Rainson (từ 2.700 - 4.000 đồng/bao), Mine, Gem (4.000 đồng/bao), Golden Deer (9.000 đồng/bao), ESSE (11.000 đồng/bao)…

Một bộ phận thanh niên khi được hỏi tại sao lại chuộng sử dụng thuốc lá ngoại thì họ lý giải rằng: Hút thuốc lá ngoại “đậm và êm hơn” thuốc lá nội, hay “chất hơn, sang miệng và thể hiện đẳng cấp cao”. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thuốc lá ngoại, các chủ cửa hàng trả lời qua loa rằng: Hàng được nhập từ đại lý lớn về, còn nguồn hàng mà đại lý lớn nhập từ đâu về thì họ không hề biết.

1906 up.zip
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường kiểm đếm số thuốc lá ngoại nhập lậu

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Trên thực tế, hoạt động vận chuyển và buôn bán thuốc lá lậu, nhất là thuốc lá ngoại trên địa bàn tỉnh không nhộn nhịp và tràn lan như ở nhiều tỉnh khác. Những bao thuốc lá ngoại được bày bán công khai trên thị trường trong thời gian qua thực chất đều được nhập lậu và được thương nhân vận chuyển từ biên giới về giao bán cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh lớn rồi được bán lẻ đến các cửa hàng tạp hóa, quán nước nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh.

Đồng loạt ra quân

Thực hiện Công văn số 1113/ QLTT-TTĐN ngày 14/8/2014 của Cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tổ chức tuyên truyền, ký cam kết tới các cơ sở kinh doanh và Công văn số 7499 ngày 9/10/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương và các Đội Quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát thị trường nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu.

Trong đợt ra quân 10 tháng đầu năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường đã xử lý 11 vụ buôn lậu, phạt hành chính 240 triệu đồng, tịch thu 7.130 bao thuốc lá nhập lậu trên khâu lưu thông. Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh cố định, đã kiểm tra 15 cơ sở, xử phạt 9 cơ sở, phạt hành chính 7 triệu đồng, tịch thu 90 bao thuốc lá.

Điển hình, sáng 23/9, tại địa bàn xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Đội Quản lý thị trường số 9 đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe ôtô tải BKS 36C-018.28 do tài xế Lê Trọng Tĩnh trú tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa điều khiển, vận chuyển 980 gói thuốc lá điếu hiệu ESSE (98 cây) do nước ngoài sản xuất.

Đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật vi phạm trình lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng và tịch thu toàn bộ lô hàng trên.

Bên cạnh việc phân công các tổ công tác chốt chặn tại các tuyến đường, lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An đã tuyên truyền, vận động sâu rộng tới các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Vinh, đồng thời ký cam kết không kinh doanh, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu.

Đến nay, phần lớn chủ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc ký cam kết theo đúng quy định. Theo đó, bản cam kết sẽ được dán trực tiếp và công khai tại các cửa hàng kinh doanh thuốc lá, nếu vi phạm điều khoản cam kết: Không kinh doanh, tàng trữ thuốc lá nhập lậu thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu, trong thời gian tới, bên cạnh sự ra quân đồng loạt của các lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp buôn lậu thuốc lá.

Đồng thời cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng tham gia vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu.  

Hy vọng với sự chung tay và dồn sức của các lực lượng, cơ quan, ban, ngành, công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu sẽ có thêm “quả đấm thép” thực sự hữu hiệu để đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá đang hoành hành, góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho một bộ phận người dân sử dụng mặt hàng “nóng” này.

.

Hồng Hạnh

.