Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/duong-nang-cap-dan-keu-kho-558478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/duong-nang-cap-dan-keu-kho-558478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường nâng cấp, dân... kêu khổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/11/2014, 08:31 [GMT+7]

Đường nâng cấp, dân... kêu khổ

(Congannghean.vn)-Đường Lệ Ninh (từ Ga Vinh - Ngã tư Quán Bánh) là tuyến phố cấp I của TP Vinh, có chiều dài gần 3 km, được khởi công xây dựng từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, khiến cho cuộc sống của hơn 90 hộ dân trong vùng quy hoạch đang trở nên chật chội, bí bách hơn bao giờ hết.
 
Ông Lê Hữu Biên, Khối trưởng khối 8, phường Quán Bàu cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lệ Ninh đã có quy hoạch từ rất lâu, đến năm 2005 thì bắt đầu khởi công xây dựng. Thế nhưng, đã gần 10 năm trôi qua mà tuyến đường có chiều dài 3 km chỉ mới hoàn thành hai phần, còn khoảng 1 km đang còn dang dở vì vướng khâu giải phóng mặt bằng. Đến nay, riêng khối 8, có 48 hộ gia đình chịu ảnh hưởng từ Dự án, trong đó có 42 hộ buộc phải di dời.
 
Hiện tại, người dân ở đây rất nóng lòng muốn được di chuyển đến nơi ở mới, bởi vì khu vực này nằm trong vùng quy hoạch mở đường nên không gia đình nào được phép nâng cấp, cải tạo hay cơi nới nhà cửa. Dân cư ở đây xác định, đã nằm trong vùng quy hoạch thì trước sau gì cũng phải đi. Họ muốn đi sớm để ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Cũng theo ông Biên, ở đây có những gia đình 4 hộ cùng ở trong một nhà, con cái dựng vợ, gả chồng đều về ở chung với bố mẹ, nhà cửa chật chội, bí bách vô cùng.
 
Được sự chỉ dẫn của ông khối trưởng, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Đăng Hàn, là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng ông Hàn bị bệnh ung thư, nay phải thuốc thang thường xuyên, bản thân ông là thương binh. Trong ngôi nhà hơn 50 m2 là cảnh chen chúc của 4 hộ gia đình (gồm vợ chồng ông Hàn và 3 cặp vợ chồng là con của ông), mỗi hộ ở trong căn phòng 8m2, chỉ đặt chiếc giường ngủ và cây quạt điện là đã đủ chật. Căn bếp và phòng vệ sinh của cả đại gia đình chung nhau. Ông Hàn bức xúc, cha mẹ khó khăn nên con cái cũng khổ, 3 đứa con cùng dâu, cháu chen chúc ở đây, dù giữ gìn hết sức cũng không thể tránh được những va chạm, mâu thuẫn trong nhà. Muốn cơi nới nhà cũng không được, dân ở đây hết khổ vì Dự án đường Lệ Ninh rồi!
 
Đường Lệ Ninh thi công khi chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng
Đường Lệ Ninh thi công khi chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng
 
Được biết, đường Lệ Ninh có quy hoạch từ năm 1991. Ngày 16/10/2002, UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 3795. Theo đó, đường có chiều dài 2.957 m, chỉ giới quy hoạch 41 m (lòng đường 22,5 m, giải phân cách 2 m, vỉa hè hai bên 16,5 m, tiêu chuẩn là đường phố chính cấp 1). Điểm đầu hợp với đường Phan Bội Châu, đường Trường Chinh tạo thành ngã ba trước mặt Ga Vinh. Điểm cuối của đường hợp với Quốc lộ IA (Bắc - Nam), Quốc lộ 46 (Vinh - Cửa Lò), đường Đặng Thai Mai (đường vào Khu công nghiệp Bắc Vinh) tạo thành ngã năm lớn tại nút giao thông Quán Bánh. Nhà thầu thực hiện Dự án này là Công ty TNHH Hòa Hiệp, cam kết hoàn thành Dự án trong vòng 18 tháng thi công.
 
Theo tìm hiểu của PV, hiện tại, có trên 90 hộ dân thuộc các khối 5, 7, 8 và 12, phường Quán Bàu chưa được di dời ra khỏi vùng quy hoạch đường Lệ Ninh.
 
Về nguyên nhân chậm tiến độ Dự án đường Lệ Ninh, ông Nguyễn Sỹ Diệu, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Vinh cho biết: Do thiếu nguồn vốn đền bù và giải phóng mặt bằng, hiện tại thành phố không còn kinh phí để thực hiện tiếp Dự án. Trước đây, khi đang còn vốn thì lại chưa tìm được nơi xây dựng khu tái định cư, nay đã hoàn thành khu tái định cư thì không còn vốn để đền bù, di dời. Chúng tôi đã chi trả 39 tỉ đồng cho việc xây lắp và đền bù để hoàn thành 2 km đường Lệ Ninh, chi 20 tỉ đồng xây dựng khu tái định cư. Số còn lại, cần phải đền bù cho hơn 90 hộ dân với kinh phí khoảng 50 tỉ đồng, chưa tính tiền đất thì chưa có tiền. Mới đây, chúng tôi đã trình UBND tỉnh phương án cho đấu giá 20 lô đất tại khu tái định cư (phía Bắc đường Nguyễn Chí Thanh), xin khai thác quỹ đất có diện tích 9,1 ha tại phường Quán Bàu để tạo nguồn vốn và đã được UBND tỉnh đồng ý.
 
Hiện tại, tuyến đường Lệ Ninh có chiều dài gần 3 km đang được “băm” thành 3 đoạn, nghĩa là, có mặt bằng đoạn nào thì nhà thầu thi công đoạn đó. Vì vậy, chỉ có khoảng 1 km từ Ga Vinh đến Bệnh viện Giao thông Vận tải là được khai thác sử dụng thường xuyên, những đoạn đường đã hoàn thành còn lại đang để lãng phí, cỏ mọc um tùm. Mặt khác, cuộc sống của các gia đình trong khu vực chịu ảnh hưởng từ Dự án nhưng chưa được di dời trở nên bí bách, ngột ngạt, họ đang cần được giải phóng sớm!
 
.

Đức Thắng