Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nhung-lang-hoa-vao-vu-tet-578966/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nhung-lang-hoa-vao-vu-tet-578966/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những làng hoa vào vụ Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/01/2015, 08:56 [GMT+7]

Những làng hoa vào vụ Tết

(Congannghean.vn)-Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng, người dân tại các làng nghề trồng hoa truyền thống ở TP Vinh như Nghi Kim, Nghi Ân, Nghi Liên, Hưng Đông đang tích cực chăm sóc hoa, phục vụ nhu cầu trong dịp Tết. Với mong muốn có một cái Tết sung túc, bà con trồng hoa hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để hoa kịp nở vào đúng dịp Tết.
 
Chúng tôi về làng hoa truyền thống xã Nghi Liên, những ngày này, bà con đã hoàn thành việc xuống giống trồng hoa để phục vụ dịp Tết sắp tới. Trước mắt chúng tôi là những luống hoa cúc bắt đầu lớn, xanh tươi, được trồng thẳng hàng trông rất đẹp mắt. 
1935 anhup.zip
 
Ông Trần Đức Oanh, Trưởng ban Nông Nghiệp xã Nghi Liên cho biết: Nghề trồng hoa, cây cảnh xã Nghi Liên chỉ mới bắt đầu khoảng 20 năm trở lại đây. Trước đó, chỉ có một số ít hộ trồng hoa trên mảnh đất vườn thay cho trồng rau. Nhờ hiệu quả kinh tế cao nên người dân chuyển sang trồng chuyên canh cây hoa và dần thay thế cho hoa màu. Năm nay, làng hoa xã Nghi Liên có trên 30 ha chuyên canh trồng hoa.
 
Trong đó, riêng xóm 4, xã Nghi Liên có 61/70 hộ làm nghề trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 7 ha. Xã Nghi Liên trồng nhiều loại hoa khác nhau như cúc vàng, cúc trắng, hồng, thược dược và cả hoa được trồng trong nhà lưới như hoa ly, hoa tuylíp... Nhờ trồng hoa, cây cảnh mà đời sống nhân dân ngày càng ổn định, thu nhập bình quân của các hộ gia đình thấp nhất là 30 triệu đồng, có gia đình thu nhập vài trăm triệu đồng. Do vậy, từ khi trồng hoa đến nay, đời sống của hàng trăm hộ gia đình được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo giảm.
 
Dù mới sáng sớm nhưng chị Nguyễn Thị Nga, một trong những hộ trồng hoa lớn nhất xóm 4, xã Nghi Liên đã tất bật trong vườn ươm cây giống để chuẩn bị đưa hoa vào chậu. Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề trồng hoa, chị cho biết, để có những chậu hoa đẹp nhất đến tay người mua, người trồng hoa không chỉ đầu tư tiền của và công sức mà quan trọng hơn cả là cái tâm của người trồng hoa. Muốn trồng hoa thành công, trước hết phải yêu hoa thì mới có thể chăm sóc hoa một cách cẩn thận và tỉ mỉ nhất.
Làng hoa Nghi Ân vào vụ Tết
Làng hoa Nghi Ân vào vụ Tết
Đồng thời, phải không ngừng học hỏi để rút kinh nghiệm. Gia đình chị năm nay trồng trên 4 sào hoa cúc. Hiện nay, gia đình đang tập trung chăm sóc, tưới nước, tỉa lá cho hoa. Chị Nga cho biết, trồng hoa cũng lắm nhọc nhằn, phải bỏ công chăm sóc, thêm vào đó, thời tiết phải thuận lợi, đặc biệt, phải có kinh nghiệm trong việc trồng hoa mới cho ra những chậu hoa đẹp đến tay người mua. Mỗi năm, nghề trồng hoa đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 40 - 50 triệu đồng.
 
Có mặt tại cánh đồng hoa của xã Nghi Ân, tôi có cảm giác Tết như đang đến gần hơn với người dân nơi đây. Ai nấy cũng đều tất bật với những luống hoa của gia đình. Người giăng bóng điện, người cần mẫn tỉa cành, tuốt lá, người nhổ cỏ, phun thuốc... Theo số liệu thống kê, toàn xã hiện có gần 300 hộ theo nghề trồng hoa, tập trung ở các xóm Kim Chi, Kim Phúc, Kim Mỹ... và chủ yếu trồng các loại hoa: Cúc, hồng, violet, thạch thảo. Hiện có 15 loài cúc khác nhau được trồng trên cánh đồng của bà con như cúc pha lê, cúc trắng, cúc nhị xanh, cúc huệ, cúc bạc...
 
Ngoài ra, còn có sự “góp mặt” của hoa ly, lay ơn, loa kèn... Tất cả mọi người đang hối hả làm việc để phục vụ cho những ngày Tết đang đến cận kề. Nhiều người trồng hoa có kinh nghiệm ở đây cho biết, khoảng đầu tháng 6 âm lịch, nông dân bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống cúc mâm xôi; rằm tháng 8 âm lịch bắt đầu trồng cúc Hà Lan, khoảng tháng 9 thì trồng cúc vàng.
 
Các loại hoa còn lại trồng vào đầu tháng 10 âm lịch. Từ lúc này, người trồng hoa thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Khi cây cao khoảng 40 cm thì cắm nẹp tre để giữ thân cúc thẳng và vững. Hiện tại, các vườn đang tập trung tỉa nụ, bón phân thúc và phun thuốc để cây tập trung nuôi hoa, giúp hoa to hơn, bán được giá cao. Đã có nhiều thương lái đến tận vườn để đặt hàng với giá cao hơn khoảng 10%  so với năm 2014. Với giá bán này, người trồng hoa đã có lãi.
 
Cần mẫn bên ruộng hoa cúc chờ thu hoạch vào dịp Tết, anh Võ Sỹ Niêm trú tại xã Nghi Kim cho biết, gia đình anh đầu tư chăm sóc 2 sào hoa ly và hoa cúc để phục vụ cho nhu cầu thị trường hoa Tết. Thời điểm này, gia đình anh thay phiên nhau tưới nước, phun thuốc trừ nấm, sâu bệnh cho hoa, đảm bảo hoa phát triển đúng độ, nở đều và đẹp đúng dịp. Theo anh Niêm, trồng hoa ngày Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, hoa sẽ không được giá mà chất lượng cũng không cao.
 
Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, anh Niêm nói: “Nghề ươm hoa cúc khó khăn lắm. Nếu chọn được giống ưng ý, coi như đã thắng một phần, phần còn lại cũng không ngoài 3 chữ “nước, phân, cần”. Để thành công, người trồng phải biết phòng trừ sâu bệnh, nhất là khâu làm đất, phải biết cách pha trộn các loại phân sao cho đảm bảo dinh dưỡng để cây phát triển; phải đảm bảo tiêu úng khi gặp mưa lớn kéo dài, phải đủ độ ẩm khi nắng gắt. Có như vậy cây giống mới phát triển, ra nhiều ngọn khỏe, cắt được nhiều lần”.
 
Theo nhiều hộ dân trồng hoa, với thời tiết hiện tại, các loài hoa cúc, ly, hướng dương... đều phát triển rất tốt. Đặc biệt, hoa cúc dễ chăm sóc hơn nên bà con trồng hoa quyết định chọn loài hoa này làm hoa chủ lực để bán vào dịp Tết. Ngoài ra, yếu tố quan trọng khiến nhiều người dân chọn trồng hoa cúc là do ổn định đầu ra. Các hộ trồng hoa ở xã Nghi Ân, Nghi Liên cũng cho biết, Tết đến, khách hàng vào mua tận vườn, số còn lại, người nhà đưa ra chợ bán chứ không qua thương lái. Vì vậy, giá cúc cũng không cao, vào dịp Tết, giá cả mỗi cành hoặc gốc dao động từ 3.000 - 5.000 đồng. Cúc là loại hoa phổ biến, giá cả phải chăng nên được nhiều gia đình chọn dâng lên bàn thờ ngày Tết. 
 
Vào thời điểm này, các hộ gia đình trồng hoa, cây cảnh đang tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh, phục vụ nhu cầu của người dân địa phương cũng như các thương lái ở các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, theo nhận định của các hộ trồng hoa, so với năm trước, thị trường hoa năm nay ảm đạm hơn, lượng hoa bán ra chưa nhiều, các lái buôn, chủ cửa hàng cũng chỉ mới đến xem hàng và đặt hoa với số lượng không nhiều. Với thời tiết thuận lợi, hoa phát triển khá tốt. Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến rất gần, người trồng hoa đang hy vọng vào mùa thu hoạch lớn nhất trong năm, để có điều kiện đón một cái Tết cổ truyền ấm no và sung túc hơn.
.

Cao Loan

.