Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/ban-hang-khong-ro-nguon-goc-khong-bao-hanh-cho-khach-hang-595261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/ban-hang-khong-ro-nguon-goc-khong-bao-hanh-cho-khach-hang-595261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán hàng không rõ nguồn gốc, không bảo hành cho khách hàng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/03/2015, 08:56 [GMT+7]

Bán hàng không rõ nguồn gốc, không bảo hành cho khách hàng?

(Congannghean.vn)-Được sự giới thiệu thông qua bác sĩ trong bệnh viện, nhưng khi khách hàng mua sản phẩm về sử dụng thì liên tục bị hư hỏng và 2 lần được đổi lại cái mới, đến lần thứ 3 thì bên bán đổ lỗi tại người dùng và “phủi” trách nhiệm. Điều đáng nói, sản phẩm được bán ra cho khách hàng không có nguồn gốc rõ ràng, không bảo hành nhưng lại được công ty quảng cáo là thương hiệu số 1 đến từ Hàn Quốc, trong khi thực chất đó là hàng Trung Quốc.
 
Nghe bác sĩ quảng bá, mua phải hàng dởm
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Mạn (SN 1959) trú tại khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh cho biết, cuối năm 2014, ông bị thoát vị đĩa đệm nên phải điều trị dài ngày tại Khoa Đông y, Bệnh viện 115 Nghệ An. Trong thời gian này, ông được một bác sĩ tên Quý giới thiệu về sản phẩm đai thắt lưng y tế của Hàn Quốc, được phân phối thông qua Công ty TNHH Y tế Bình Minh (Công ty Bình Minh), địa chỉ và văn phòng giao dịch tại số 18A, đường Nguyễn Năng Tĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.
 
Sau khi được vị bác sĩ này cho số điện thoại, ông Mạn đã gọi điện hỏi và được nhân viên bán hàng tư vấn về chiếc đai cùng những tác dụng tuyệt vời của nó nên đã đồng ý mua với giá 2 triệu đồng. Ngày 12/1/2015, nhân viên của Công ty Bình Minh đã đến tận nhà ông Mạn giao sản phẩm nhưng không hướng dẫn cách lắp đặt và sử dụng. Sản phẩm cũng không có hóa đơn, chứng từ và không có bảo hành. Tự mày mò, ông Mạn cũng biết cách sử dụng chiếc đai này, nhưng sau khi đeo được khoảng 10 ngày thì không sử dụng được nữa vì hết hơi. Ngày 26 Tết Ất Mùi, ông Mạn gọi điện cho Công ty thì được hướng dẫn đưa sản phẩm đến. Tại đây, sau khi kiểm tra, ông đã được đổi lại sản phẩm mới.
 
Ông Mạn mang sản phẩm đã được đổi về dùng được một thời gian, đến ngày 7/1 âm lịch lại xảy ra sự cố hết hơi, bơm không lên. Sau khi được thông báo, Công ty Bình Minh lại cử nhân viên mang đến sản phẩm khác để đổi lại. Với sản phẩm này, ông Mạn dùng được khoảng một tuần lại xảy ra sự cố như hai lần trước. Lúc này, phía Công ty Bình Minh cho rằng, ông Mạn sử dụng không đúng quy trình nên làm hư hỏng sản phẩm và không chịu trách nhiệm nữa.
 
“Thực tế, những lần trước họ không hề hướng dẫn sử dụng mà chỉ phát cho một cuốn sách bằng tiếng Anh. Mãi đến lần thứ 3 tìm đến, tôi mới được nhân viên Công ty phát cho tờ giấy hướng dẫn bằng tiếng Việt. Bản thân tôi không muốn làm lớn chuyện, chỉ mong phía Công ty Bình Minh xin lỗi khách hàng nhưng họ không nhận lỗi”, ông Mạn cho biết thêm. Cũng theo ông này, sau sự cố mua phải hàng ngoại dởm, vợ ông đã mua một cái khác giá chỉ 120.000 đồng nhưng dùng rất tốt và ổn định.
 
Sản phẩm được giới thiệu là “số 1 Hàn Quốc” nhưng thực chất là hàng Trung Quốc
Sản phẩm được giới thiệu là “số 1 Hàn Quốc” nhưng thực chất là hàng Trung Quốc
 
Công ty Bình Minh có “treo đầu dê, bán thịt chó”?
 
Được biết, sản phẩm đai kéo dãn lưng mà Công ty Bình Minh bán cho ông Nguyễn Xuân Mạn có tên là “King Pain Back Belt”. Trên sản phẩm cũng như bên ngoài nhãn mác của hộp đựng không có bất cứ thông số nào của nhà sản xuất, xuất xứ cũng như hướng dẫn hay thời hạn sử dụng. Đây là dụng cụ gồm 2 phần, phần đai cao su kết hợp nhựa dùng để bó quanh vùng eo và một chiếc bơm dùng để bơm hơi vào đai khi hết hơi. Tuy nhiên, trong một catalogue được phát miễn phí kèm theo hình ảnh và giới thiệu bằng tiếng Việt thì “Đây là thương hiệu điều trị đau số 1 Hàn Quốc hiện nay.
 
Với 12 năm nghiên cứu, phát triển, sản phẩm hiện nay đang được phân phối rộng rãi tại 31 nước trên thế giới” và “tại Việt Nam, King Pain đang được các bác sĩ tại các Bệnh viện Quân y 108, 103, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM… sử dụng cho rất nhiều bệnh nhân và nhận được phản hồi rất tốt từ phía người bệnh”. Trên catalogue này còn đóng dấu dòng chữ thương hiệu  “KOREA” đỏ chót.
 
Mang những thắc mắc của khách hàng đến Công ty Bình Minh, chúng tôi được ông Hoàng Xuân Quân, Giám đốc Công ty xác nhận, đơn vị đã phân phối sản phẩm King Pain và bán cho khách hàng trên địa bàn, trong đó có ông Nguyễn Xuân Mạn. Theo ông này, vị bác sĩ đã giới thiệu sản phẩm là người bạn của mình. Sản phẩm được giới thiệu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn, khách hàng sử dụng rất tốt nhưng ông Mạn là khách hàng đầu tiên gặp sự cố phức tạp kể từ khi Công ty bán sản phẩm trong khoảng 4 tháng nay. Theo ông Quân, mỗi sản phẩm Công ty nhập về với giá 1.875.000 đồng, bán ra thị trường với giá 2.000.000 đồng, thấp hơn giá bán của hàng “chính hãng” khoảng 800.000 đồng nên chỉ lãi 125.000 đồng cho mỗi sản phẩm. Mỗi “King Pain” như vậy, theo yêu cầu của nhà sản xuất, chỉ bảo hành thiết bị bơm chứ không bảo hành túi hơi. Việc linh động đổi cho ông Mạn 2 lần là do nhân viên kinh doanh đề nghị, chứ Công ty không có chế tài.
 
Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, ông Quân thừa nhận đó là hàng Trung Quốc, còn sản phẩm nhập từ đâu thì ông này cũng không rõ, phải hỏi lại nhân viên kinh doanh. Về việc có được phép nhập và bán sản phẩm này hay không, ông Quân cho rằng, nó không thuộc diện hàng cần phải có giấy phép lưu hành của Bộ Y tế nên không cần xin phép. Dù khẳng định Công ty có đầy đủ giấy tờ liên quan đến sản phẩm, nhưng khi chúng tôi đề nghị xem hóa đơn, chứng từ liên quan thì phía Công ty Bình Minh không xuất trình được.
 
Trong một diễn biến khác, khi phía Công ty đưa ra một sản phẩm tương tự thì bên ngoài hộp đựng sản phẩm có dòng chữ “made in China”, trong khi so sánh với hộp đựng của ông Mạn thì hoàn toàn không có. Ngược lại, catalogue giới thiệu đây là sản phẩm của Hàn Quốc thì ở đây lại không có, trong khi tại nhà ông Mạn lại có catalogue này.
 
Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, ngày 7/7/2010, Công ty Bình Minh đăng ký lần đầu nhưng đến ngày 15/10/2014 đã thay đổi đến lần thứ 6, với đa ngành nghề kinh doanh, từ mua bán máy móc, thiết bị y tế đến thuê xe, sản xuất bột giấy, in ấn, nhà hàng, ăn uống, du lịch… Tuy nhiên, với việc phân phối và bán đến tận tay khách hàng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có bảo hành và đặc biệt là với cung cách làm việc theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” như hiện tại, Công ty TNHH Y tế Bình Minh đang có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
 
.

Thiên Thảo