Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/chao-mung-dai-hoi-lan-thu-vii-nhiem-ky-2015-2020-hoi-nha-bao-viet-nam-tinh-nghe-an-xay-dung-phat-trien-bao-chi-va-doi-ngu-nhung-nguoi-lam-bao-tren-que-bac-ngang-tam-voi-yeu-cau-va-nhiem-vu-moi-618354/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/chao-mung-dai-hoi-lan-thu-vii-nhiem-ky-2015-2020-hoi-nha-bao-viet-nam-tinh-nghe-an-xay-dung-phat-trien-bao-chi-va-doi-ngu-nhung-nguoi-lam-bao-tren-que-bac-ngang-tam-voi-yeu-cau-va-nhiem-vu-moi-618354/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"… Xây dựng, phát triển báo chí và đội ngũ những người làm báo trên quê Bác ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ mới…" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/06/2015, 09:10 [GMT+7]
Chào mừng Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An

"… Xây dựng, phát triển báo chí và đội ngũ những người làm báo trên quê Bác ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ mới…"

- P.V: Thưa đồng chí, năm nay, Đại hội VII Hội Nhà báo tỉnh diễn ra trong dịp kỷ niệm tròn 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015) và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, đồng chí có thể khái quát những thành tích, kết quả mà báo chí tỉnh nhà đã đạt được trong 5 năm qua?
 
- Đồng chí Trần Duy Ngoãn: Có thể nói, trong 5 năm qua, tình hình đất nước có nhiều biến động, kinh tế thế giới phục hồi chậm, kinh tế trong nước có bước tăng trưởng nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Nghệ An là tỉnh chịu nhiều tác động của thiên tai, dịch bệnh… Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, báo chí Nghệ An đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, tuyên truyền phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và an sinh xã hội.
Đồng chí Trần Duy Ngoãn
Đồng chí Trần Duy Ngoãn
 
Hoạt động báo chí trong tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc, ngày càng xứng đáng là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân. Các báo đã tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tổng kết thực tiễn, động viên phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, 5 năm qua, báo chí Nghệ An đã tích cực tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết TW4 khoá XI về “Những vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, các Nghị quyết TW9, TW10, Nghị quyết của Đại hội XVII Đảng bộ Nghệ An, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020.
 
Tích cực tuyên truyền các nội dung sửa đổi Hiến pháp, Luật Đất đai, chủ quyền biển đảo, phát hiện, giới thiệu điển hình và nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực; mở rộng thông tin đối ngoại, đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Báo chí Nghệ An đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thể hiện được bản sắc, phong cách riêng của mình nhằm xây dựng vị thế, thương hiệu, được độc giả, khán thính giả yêu mến, tin cậy.
 
- P.V: Thế còn hoạt động của Hội, thưa đồng chí Chủ tịch?
 
- Đồng chí Trần Duy Ngoãn: Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An hiện có 14 chi hội cơ sở với tổng số gần 400 hội viên, trong đó có 120 hội viên đã nghỉ chế độ, 272 hội viên đang trực tiếp sinh hoạt tại các cơ quan báo chí trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã làm thủ tục kết nạp 75 hội viên mới đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn quy định.
 
Trong 5 năm qua, Hội luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, xác định cho hội viên trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo cách mạng trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập của đất nước và của tỉnh nhà. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp nên trong nhiệm kỳ qua, không có hội viên nào của Hội vi phạm đạo đức nghề nghiệp và vi phạm pháp luật.
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội cũng đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giao ban báo chí hàng tháng với Ban Tuyên giáo - Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. Hàng năm, vào ngày 21/6, Hội đều tổ chức kỷ niệm, kết hợp trao giải báo chí của tỉnh Nghệ An, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao. Thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, trao tặng kỷ niệm chương và các phần thưởng của Trung ương Hội và của tỉnh. Qua đó, đã nâng cao trách nhiệm của hội viên, làm cho hội viên ngày càng gắn bó với Hội, thu hút nhiều nhà báo xin gia nhập, đóng góp tích cực vào các hoạt động của Hội.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh                   trao bức trướng tập thể Hội xuất sắc năm 2014 của Hội              Nhà báo Việt Nam cho BCH Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh trao bức trướng tập thể Hội xuất sắc năm 2014 của Hội Nhà báo Việt Nam cho BCH Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
 
Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành, địa phương phát động nhiều cuộc thi báo chí. Tổ chức Hội báo xuân vào dịp Tết, làm tốt công tác xã hội từ thiện, bảo vệ quyền lợi hội viên... Đó cũng là những dấu ấn đậm nét của hoạt động Hội trong nhiệm kỳ qua.
 
- P.V: Vậy trọng tâm của mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong hoạt động báo chí và công tác Hội của nhiệm kỳ tới (nhiệm kỳ 2015 - 2020) là gì, thưa đồng chí Chủ tịch Hội?
 
- Đồng chí Trần Duy Ngoãn: Đại hội VII, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An (nhiệm kỳ 2015 - 2020) diễn ra trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà có nhiều thuận lợi mới nhưng cũng có những thách thức lớn. Vì vậy, báo chí Nghệ An phải là lực lượng chính trị hùng hậu, tích cực trên mặt trận tư tưởng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, xây dựng và phát triển cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ, đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, đồng thời đóng góp sức lực của mình vào sự nghiệp phát triển chung của báo chí cả nước.
 
Phương hướng chung của nhiệm kỳ tới sẽ là: Tiếp tục nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà báo trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước, xây dựng, phát triển báo chí và đội ngũ những người làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ mới.
 
Các giải pháp cụ thể là: Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, phấn đấu và chủ động thực hiện vai trò phản biện của báo chí bằng các chương trình, dự án, đề án cụ thể về các vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí và đội ngũ các nhà báo để góp phần xây dựng và phát triển báo chí tỉnh nhà trong thời kỳ mới; cổ vũ và biểu dương kịp thời việc tuyên truyền và giới thiệu nhân tố mới, con người mới, gương người tốt, việc tốt. 
 
Thực hiện có hiệu quả việc phối hợp, quản lý báo chí, tham gia có trách nhiệm trong giao ban báo chí hàng tháng, đảm bảo hoạt động báo chí luôn đúng định hướng, không xa rời tôn chỉ, mục đích. Phấn đấu thực hiện tốt vai trò tư vấn, phản biện, giám định của một tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp. Tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà cụ thể là học tập phong cách làm báo của Người, tuyên truyền tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.
 
Duy trì thường xuyên chuyên mục này trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng toàn diện Tạp chí của Hội. Thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, đổi mới Hội báo xuân hàng năm, tiếp tục đưa thông tin về cơ sở, quan tâm đến hội viên, tạo điều kiện cho hội viên đi cơ sở, tham quan, học tập trong và ngoài nước.
 
- Tiếp tục phát huy vai trò của BCH Hội Nhà báo tỉnh trong việc đoàn kết, tập hợp hội viên, các báo trung ương và địa phương thường trú trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, xây dựng khối đoàn kết toàn dân vững mạnh.
 
- Sau Đại hội VII này, BCH Hội sẽ xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đại hội và phát động phong trào thi đua trong tổ chức Hội và các cơ quan báo chí, lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của Nghệ An, chào mừng Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X; Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
 
Với sự đồng lòng, nhất trí của toàn thể hội viên, thông qua Đại hội lần thứ VII này, tôi tin rằng báo chí Nghệ An trong nhiệm kỳ tới sẽ có bước phát triển vượt bậc, góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân Nghệ An thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ Nghệ An, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đưa Nghệ An trở thành một tỉnh công nghiệp, một tỉnh khá trong các tỉnh phía Bắc như mong muốn lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
- P.V: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.
.

Bá Minh (Thực hiện)

.