Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/du-an-cong-trinh-hau-phuong-huong-ve-tien-tuyen-van-dam-chan-tai-cho-sau-gan-3-nam-khoi-cong-614678/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/du-an-cong-trinh-hau-phuong-huong-ve-tien-tuyen-van-dam-chan-tai-cho-sau-gan-3-nam-khoi-cong-614678/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn 'dậm chân tại chỗ' sau gần 3 năm khởi công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 08:02 [GMT+7]
Dự án công trình 'Hậu phương hướng về tiền tuyến'

Vẫn 'dậm chân tại chỗ' sau gần 3 năm khởi công

(Congannghean.vn)-Năm 2010, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xây dựng công trình “Hậu phương hướng về tiền tuyến” tại thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ. Đây là công trình có ý nghĩa tâm linh nhằm tri ân công lao to lớn của miền Bắc đối với miền Nam và cũng là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Các hạng mục chính như: Tượng đài và phù điêu được bố trí ở trung tâm quảng trường, khu nhà câu lạc bộ văn hóa 2 tầng, nhà thể dục thể thao 1 tầng và các hạng mục phụ trợ trong khuôn viên dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình vẫn chỉ là bãi đất trống, đất, đá ngổn ngang. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm đầu tháng 6/2015, công tác giải phóng mặt bằng công trình “Hậu phương hướng về tiền tuyến” cơ bản đã bàn giao xong. Lượng đất, đá đã được san lấp, tạo mặt bằng để xây dựng các hạng mục còn lại theo thiết kế. Thế nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ, khuôn viên quy hoạch dự án rộng 5,35 ha tại thị trấn Lạt trở thành nơi chăn thả gia súc. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới một công trình có ý nghĩa lịch sử đối với địa phương Tân Kỳ. 
Sau gần 3 năm khởi công, công trình “Hậu phương hướng về tiền tuyến”               vẫn chỉ là bãi đất trống
Sau gần 3 năm khởi công, công trình “Hậu phương hướng về tiền tuyến” vẫn chỉ là bãi đất trống
Từ nhiều năm nay, nhờ có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, Tân Kỳ không còn gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại. Do có di tích lịch sử là cột mốc Km số 0 nằm ngay thị trấn Lạt nên nhiều đoàn khách thập phương đã đến đây để tìm hiểu lịch sử. “Cách đây gần 3 năm, khi Nhà nước khởi công dự án “Hậu phương hướng về tiền tuyến”, người dân chúng tôi rất vui mừng. Những tưởng, sau 3 năm dự án hoàn thành, người dân sẽ được chứng kiến một công trình với khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống”, anh Trình, một người dân sống ngay cạnh khuôn viên công trình “Hậu phương hướng về tiền tuyến” tại thị trấn Lạt cho biết. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau những ngày đầu khởi công, dự án “Hậu phương hướng về tiền tuyến” đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập như đất đai để san lấp mặt bằng được lấy từ vườn đồi của người dân; các hạng mục công trình phải tiến hành sửa chữa lại một số chi tiết bản vẽ so với thiết kế ban đầu; nguồn vốn ngân sách để đầu tư cho dự án theo kiểu “nhỏ giọt”… dẫn đến tình trạng thi công theo kiểu chắp vá, manh mún, thiếu đồng bộ. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng đã được huyện bàn giao xong cho nhà thầu xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay, công trình không thể đảm bảo tiến độ theo như dự kiến. Huyện đã làm tờ trình kiến nghị lên tỉnh để tìm nguồn vốn cho công trình này. Vì đây là công trình sử dụng nguồn vốn của Nhà nước nên địa phương cũng đang tích cực phối hợp với các ban, ngành để có ngân sách thi công công trình”.
 
Đây cũng là nguyện vọng của người dân địa phương, mong Nhà nước sớm cấp nguồn kinh phí để hoàn thành công trình quan trọng này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tích cực chung tay vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ như đã được phê duyệt ban đầu, tránh kiểu quy hoạch xong rồi “treo”.
.

Ngọc Sơn

.