Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/nghich-ly-tren-con-duong-nghin-ti-613764/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/nghich-ly-tren-con-duong-nghin-ti-613764/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghịch lý trên con đường nghìn tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/06/2015, 09:45 [GMT+7]

Nghịch lý trên con đường nghìn tỉ

(Congannghean.vn)-Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315 km, được Bộ GTVT khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 31/1, giúp các phương tiện lưu thông rút ngắn hành trình và góp phần giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường đã có hiện tượng sụt lún, xuất hiện “gờ con lươn”, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, buộc chủ đầu tư phải ngăn đường để tiến hành sửa chữa, gây ra không ít phiền toái cho người đi đường.
 
Tổng mức đầu tư để nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là 5.500 tỉ đồng, thế nhưng, chỉ sau 2 tháng đưa vào khai thác và sử dụng, nhiều đoạn đã xuất hiện hiện tượng sụt lún và bong tróc. Tại địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), từ ngày 23/3, chủ đầu tư đã phải mất 2 ngày để cắt toàn bộ bề mặt đường có chiều dài khoảng 30 m, rộng 2 m để xử lý sau khi xuất hiện những điểm hư hỏng, nứt lún mà theo giải thích của đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là do hệ quả từ một vụ TNGT xảy ra từ 2 tháng trước, khiến vệt dầu loang, thấm gây bong tróc, sụt lún mặt đường.
Ngăn đường để sửa chữa Quốc lộ 1A sau khi nâng cấp, mở rộng
Ngăn đường để sửa chữa Quốc lộ 1A sau khi nâng cấp, mở rộng
 
Trong khi đó, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 35 km, mặc dù mới đưa vào khai thác chưa lâu nhưng đã xuất hiện sụt lún trên toàn tuyến. Hiện tượng này được phía chủ đầu tư lý giải là do nắng nóng, tình trạng xe quá tải đã “phá nát” con đường nghìn tỉ. Chủ đầu tư là Cienco 4 sau đó thông báo đã xử lý bằng cách trải thảm lại tổng cộng 33.877 m2 mặt đường, trong đó có 31.320 m2 bằng vật liệu polymer, 2.557 m2 bêtông nhựa có thí điểm phụ gia. Thế nhưng, hiện tượng mặt đường bị hằn vết bánh xe vẫn xảy ra. Thậm chí, gần đây, có những điểm lún sâu từ 3 - 5 cm, nhiều đoạn xuất hiện các vệt hằn “con lươn”, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, nhất là đối với người lưu thông bằng xe gắn máy vào ban đêm. 
 
Cũng trên tuyến đường này, gần đây, nhiều chủ phương tiện hết sức quan ngại về đoạn tránh TX Hồng Lĩnh, thuộc địa phận phường Đậu Liêu, tình trạng các xe tải chở vật liệu xây dựng (chủ yếu là đá khai thác từ các mỏ) không được che chắn cẩn thận, làm rơi vãi xuống đường với mật độ dày, luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhưng chưa có biện pháp xử lý. Cùng với đó, đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), quá trình nâng cấp, mở rộng đã tiến hành xây dựng thêm hạng mục vỉa hè.
 
Tuy mới đưa vào sử dụng chỉ hơn một năm nhưng hệ thống gạch lót vỉa hè đã bong tróc, nhiều nơi bị sụt lún, gây mất mỹ quan đô thị. Đến thời điểm hiện nay, gần như trên toàn tuyến đường này đều đã được chủ đầu tư sửa chữa, có nhiều điểm máy móc ủi “con lươn” để giảm thiểu sự gồ ghề rồi để vậy, không rải nhựa lên, gây mất mỹ quan trên toàn tuyến. Thực trạng này buộc tỉnh Hà Tĩnh phải gửi văn bản yêu cầu Cienco 4 khắc phục nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa tiến hành khắc phục xong. 
 
Tuy nhiên, điều mà các tài xế quan ngại nhất hiện nay là, tại những điểm ngăn đường để sửa chữa, do không có hệ thống biển báo cho cả hai chiều nên đã trở thành “điểm đen” giao thông, “đánh đố” các tài xế. Thông thường, để sửa chữa phần đường bên nào thì nhà thầu chỉ tiến hành ngăn phần đường được sửa chữa và chỉ ngăn chiều vào. Trong khi, ở làn đường bên kia, không có bất cứ hệ thống biển báo nào để cảnh báo các tài xế có phương tiện lưu thông vào phần đường của mình theo chiều ngược lại. Do đó, nhiều tài xế đã không làm chủ được tay lái khi gặp phương tiện đột ngột lưu thông ngược chiều vào phần đường vốn chỉ dành riêng cho phương tiện lưu thông một chiều. 
 
Cũng liên quan đến việc ngăn đường để sửa chữa, vào khoảng gần 23 giờ ngày 14/4, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại 666, trụ sở đóng tại TP Hà Tĩnh trong lúc ngăn đường để sửa chữa Cầu Đá nhưng không có biển cảnh báo ở cả hai chiều đã dẫn đến việc xe ôtô 4 chỗ BKS 37A-092.47, do tài xế Nguyễn Nhật Quang (SN 1979) điều khiển, vừa đánh lái sang phần đường lưu thông hướng ngược lại thì bị xe tải BKS 77L-4052 chạy theo hướng ngược lại với tốc độ cao đâm trực diện.
 
Hậu quả, xe ôtô 4 chỗ bị hư hỏng toàn bộ, 4 thầy giáo đi trên xe 4 chỗ thương vong, trong đó có 2 người chết, 2 người bị thương nặng. Theo CSGT huyện Kỳ Anh, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do đơn vị thi công sửa chữa đường đã dựng sào chắn phong tỏa nửa phần đường theo dải phân cách, buộc các phương tiện phải chạy vào nửa phần đường còn lại nên lúc xảy ra tai nạn, cả 2 xe chạy trên cùng một làn đường dẫn tới thương vong, thiệt hại về người và tài sản.
.

Thiện Thành

.