Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/van-tai-hanh-khach-dip-tet-nguyen-dan-2016-san-sang-cho-cao-diem-654446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/van-tai-hanh-khach-dip-tet-nguyen-dan-2016-san-sang-cho-cao-diem-654446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng cho cao điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/12/2015, 09:04 [GMT+7]
Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán 2016

Sẵn sàng cho cao điểm

(Congannghean.vn)-Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2016 nhưng đến nay, số lượng vé tàu phục vụ  những ngày cao điểm đã bán ra hơn 90%. Trong khi đó, Bến xe Vinh cũng đã lên kế hoạch điều tiết vận tải, tăng thêm hàng chục đầu xe/tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán của người dân.

Bán hết 90% vé tàu dịp Tết Nguyên đán

Ông Nguyễn Đình Thanh, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết: Ngành đường sắt đã đề ra phương án tăng cường vé tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết. Cụ thể, dịp Tết Dương lịch, dự tính lượng khách đi tuyến Vinh - Hà Nội sẽ tăng lên nên ngoài các chuyến cố định, ngành đường sắt sẽ tăng cường 2 đôi tàu NA3/4 và NA7/8 hai chiều.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đề xuất tăng thêm tàu và nối thêm toa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Còn vào dịp Tết Nguyên đán, ngoài tổ chức chạy 34 đoàn tàu Thống nhất hành trình TP Hồ Chí Minh - Vinh - Hà Nội và ngược lại, ngành đường sắt còn tăng cường thêm 2 đoàn tàu xuất phát từ TP Vinh đi các tỉnh phía Nam SE11 và SE15 (mỗi tàu khoảng 800 hành khách). Đồng thời, tổ chức chạy thêm các tàu địa phương Vinh - Hà Nội và các tỉnh phía Bắc về Vinh. Trên các chuyến này sẽ tăng cường thêm 5% số ghế phụ”, ông Thanh cho biết thêm.  

Theo thống kê, đến thời điểm này, vé tàu phục vụ Tết Dương lịch đã bán hết trên 60% trong tổng số 5.000 vé được phát hành trong dịp này. Vé tàu Tết Âm lịch hành trình TP Hồ Chí Minh - Vinh - Hà Nội và ngược lại trong những ngày cao điểm đã được bán gần hết. Cụ thể, các tàu khách số chẵn đã được bán gần hết vé (chỉ còn ghế phụ) đối với các ngày cao điểm từ 22 - 28 tháng Chạp Tết Ất Mùi, riêng các ngày từ 15 - 21 tháng Chạp thì còn tương đối nhiều ghế. Các tàu khách số lẻ sau Tết đã bán khoảng 45% trên tổng số vé.

Tuy nhiên, với các ngày cao điểm từ 6 - 10 tháng Giêng đã bán được trên 90%. Đối với các tàu trong các ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 tháng Giêng), các tàu khách số chẵn đã bán được hơn 85%, có thời điểm có tàu đã bán hết 100%.

Bến xe Vinh đã chuẩn bị sẵn sàng về phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2016
Bến xe Vinh đã chuẩn bị sẵn sàng về phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2016

Năm nay, vé tàu Tết Nguyên đán được Tổng công ty đường sắt Việt Nam bắt đầu bán từ rất sớm (ngày 1/10/2015) và cũng là năm đầu tiên ngành đường sắt áp dụng hình thức vé điện tử, vé tàu Tết được bán qua mạng. Hành khách có thể in vé trực tiếp tại nhà hoặc sau khi đăng ký trên mạng, khách sẽ nhận được tin nhắn từ tổng đài về mã số khách hàng ghi đầy đủ số ghế, toa tàu, kí hiệu tàu.

Ông Nguyễn Đình Thanh cho biết thêm, năm nay, với hình thức bán vé qua mạng, việc bán vé trở nên thuận lợi hơn, chỉ trong ngày đầu mở bán đã bán được gần 73.000 vé, tăng 60% so với ngày bán vé đầu tiên của năm 2014. Đặc biệt, tình trạng “cò” vé, phe vé không còn diễn ra. Giá vé tàu Tết năm nay không tăng so với năm 2015, thậm chí giá vé một số chuyến tàu chiều từ Vinh đi  những ngày trước Tết còn giảm từ 20 - 50%.

Tăng đầu xe để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết

Ông Vũ Hoàng Huynh, Giám đốc Bến xe Vinh cho biết, hiện tại, Bến xe Vinh đã có kế hoạch cụ thể cho việc bán vé cũng như điều tiết phương tiện vận tải khách trong dịp Tết. Dịp Tết Âm lịch năm nay, các đầu xe từ tuyến huyện đi các tỉnh tăng lên nên đã giảm áp lực cho Bến xe Vinh nhưng dự kiến vẫn sẽ tăng cường thêm 30 đầu xe, chủ yếu phục vụ nhu cầu người dân đi các tỉnh khác. Về giá vé, theo ông Huynh, đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào đăng ký thông báo tăng giá vé dịp Tết.

Tết Dương lịch năm nay, người dân được nghỉ 3 ngày liên tiếp, từ 1 - 3/1/2016. Do đó, dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, trong đó chủ yếu là nội tỉnh và một số tuyến ngoại tỉnh là Vinh - Hà Nội, Vinh - Đà Nẵng và Vinh - Huế. Lượng khách chủ yếu là học sinh, sinh viên và khách du lịch, dự báo sẽ tăng khoảng 20 - 30%. Bởi vậy, bên cạnh việc vẫn duy trì số lượng 400 xe đang hoạt động với trên 320 chuyến phục vụ khách nội và ngoại tỉnh mỗi ngày như hiện nay, các nhà xe sẽ chủ động tăng thêm chuyến.

Vào những ngày Tết, do lượng khách đổ về bến xe và nhà ga tăng đột biến nên các đối tượng thường lợi dụng để trộm cắp, cướp giật, móc túi. Ngay từ trung tuần tháng 12/2015, Ga Vinh đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an TP Vinh và Công an 3 phường, 1 xã mà Ga Vinh đóng chân tổ chức Hội nghị an ninh khu vực để lên kế hoạch chi tiết về công tác đảm bảo ANTT, TTATGT. Để hạn chế tình trạng phe vé, trộm cắp vào những ngày cao điểm, Bến xe Vinh cũng đã có phương án phối hợp với Công an phường Lê Lợi tăng cường đảm bảo ANTT trong bến.

Để việc đi lại trong những ngày Tết thuận tiện và an toàn, ngành giao thông vận tải khuyến cáo, người dân khi đi tàu, phải mang theo chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân để được lên tàu, hoặc đề phòng trường hợp mất vé thì được cấp lại vé. Còn đối với người đi lại bằng xe khách thì nên vào bến để mua vé, không tùy tiện bắt xe dọc đường để tránh tình trạng nhồi nhét, chèo kéo...

.

Phương Thủy

.