Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/huyen-que-phong-tinh-nghe-an-mo-huong-du-lich-sinh-thai-654336/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/huyen-que-phong-tinh-nghe-an-mo-huong-du-lich-sinh-thai-654336/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở hướng du lịch sinh thái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/12/2015, 10:26 [GMT+7]
Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Mở hướng du lịch sinh thái

(Congannghean.vn)-Với những hang động kỳ vĩ, thác nước tự nhiên và các hình thức du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trong những năm gần đây, Quế Phong (Nghệ An) luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương. Vừa qua, các cấp, các ngành đã có chuyến khảo sát thực tế đầu tiên để đánh giá tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ở địa bàn miền núi này.

Tiềm năng du lịch sinh thái

Quế Phong được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An. Vừa qua, đoàn công tác của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có chuyến khảo sát thực tế tại huyện miền núi biên giới này để khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển du lịch của huyện. Thực tế cho thấy, Quế Phong có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái với nhiều cánh rừng nguyên sinh, tái sinh và hệ thống thác nước, hang động kỳ vĩ, bí ẩn cần được khai phá.

Theo khảo sát, hang Hẵm Mẹ Mòn tại xã Quang Phong (Quế Phong, Nghệ An) là một trong những hang động được hình thành từ ngàn đời xưa, với nhiều nhũ đá đa sắc màu, mang vẻ đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người. Ngoài hang Hẵm Mẹ Mòn, thác Sao Va cũng là một điểm đến đặc biệt và đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án chi tiết xây dựng khu du lịch sinh thái từ năm 2007.

Theo tiếng Thái, Tạt Sao Va (thác Sao Va) nghĩa là thác hai mươi sải. Được biết, trên địa bàn có thác nước 7 tầng ở bản Húa Mướng, xã Hạch Dịch gần đây được xem là một phát hiện thú vị, với mặt nước rộng hơn 5.000 m2 tại lòng hồ thủy điện Hủa Na. Nếu như thác nước 7 tầng có những khối đá nhiều tầng xếp hình khối từ cao xuống thấp, tạo thành 7 bậc thang đá trắng xóa thì tại lòng hồ thủy điện có diện tích mặt hồ rộng với các luồng lạch, hai bên là những bản làng thơ mộng, tạo nên khung cảnh hết sức nên thơ, hữu tình.

Thác Sao Va là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách
Thác Sao Va là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách

Cùng với phát triển du lịch sinh thái, thời gian gần đây, Quế Phong thu hút một lượng lớn khách du lịch tìm đến để thưởng thức các loại hình du lịch nhân văn. Trong đó đáng chú ý là các loại hình văn hóa phi vật thể như lễ hội đền Chín Gian, lễ hội Lồng Tồng (xuống đồng), lễ hội đón tiếng sấm đầu năm, “Xan khan - mừng lúa mới” kết hợp với văn hóa ẩm thực, đặc sản vùng miền.

Bên cạnh đó, các loại hình văn hóa vật thể như các di tích lịch sử văn hóa, nhà sàn và làng dân tộc Thái cổ, làng nghề thổ cẩm, mây tre đan truyền thống … thực sự là những điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Thời gian vừa qua, huyện Quế Phong cũng đã đưa vào khai thác một số tuyến du lịch cộng đồng như tại bản Na Xai, xã Hạnh Dịch; tham quan di tích văn hóa đền Chín Gian, làng nghề thổ cẩm, trải nghiệm văn hóa ẩm thực… Ngoài ra, tại một số bản làng còn phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh bằng thuốc dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số và cây dược liệu có trong rừng.

Điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần

Theo đánh giá của Phòng Văn hóa huyện Quế Phong, khó khăn lớn nhất trong phát triển du lịch nói chung và du lịch sinh thái ở huyện Quế Phong nói riêng hiện nay là điều kiện đường sá khó khăn, các loại hình dịch vụ ở các điểm du lịch gần như chưa phát triển và tương xứng với tiềm năng phát triển du lịch của vùng.

Ngoài ra, hệ thống nhà sàn của đồng bào Thái, trang phục, tập quán của các dân tộc đang bị mai một theo thời gian. Hoạt động thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch chưa thật sự được chú trọng, các công ty, doanh nghiệp du lịch hoạt động còn manh mún, chưa chuyên nghiệp và chưa tận dụng hết tài nguyên sẵn có.

Để du lịch sinh thái ở Quế Phong thực sự phát triển và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách, cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xây dựng quy hoạch đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc. Bên cạnh nguồn vốn của Nhà nước và địa phương, cần tranh thủ các nguồn lực xã hội hoá, kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Điều quan trọng nhất để thu hút được du khách thập phương đến với Quế Phong đó là đẩy mạnh cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và nâng cấp một số tuyến đường vào các bản làng, điểm du lịch. Đồng thời, cần xác định rõ điểm mạnh của du lịch Quế Phong là du lịch sinh thái và du lịch nhân văn, để từ đó có biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, các di tích, danh thắng; đồng thời khôi phục và bảo tồn các làng nghề, các giá trị văn hoá phi vật thể. Nếu làm được điều đó, trong thời gian tới, du lịch Quế Phong sẽ ngày càng phát triển và tương xứng với các tiềm năng sẵn có.

.

Phương Thủy

.