Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/xuan-ve-tren-ban-phong-661438/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/xuan-ve-tren-ban-phong-661438/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân về trên bản Phồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 08:26 [GMT+7]

Xuân về trên bản Phồng

(Congannghean.vn)-Xuân này, tộc người Tày Poọng ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương có thêm niềm vui mới khi nơi đây đã có sóng điện thoại để liên lạc, có nhà văn hóa cộng đồng để vui Tết, đón xuân. Cuộc sống của bà con đang thay da, đổi thịt từng ngày...

      Xuân ở bản Phồng

Chúng tôi trở lại bản Phồng khi cuộc sống của bà con đã bình yên trở lại sau những xáo trộn về ANTT hồi tháng 7/2015. Nhờ sự gần dân, bám bản, thường xuyên làm công tác tư tưởng để “an dân” của các cán bộ Công an huyện Tương Dương và sự “cầm tay, chỉ việc” của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp trong phát triển kinh tế, người dân Tày Poọng đã thực sự tin tưởng, biết ơn Đảng và Nhà nước vì đã mang lại cho họ cuộc sống mới, no ấm và đầy đủ hơn.

Từ trung tâm xã Tam Hợp vào đến bản Phồng khoảng 5 km. So với trước đây, tuyến đường này đã được nâng cấp, mở rộng và xe ôtô có thể vào tận bản. Trước đó, vào năm 2012, hệ thống điện lưới quốc gia đã được kéo về bản và bà con nơi đây lại đón thêm niềm vui mới khi bắt đầu từ tháng 10/2015, bản Phồng chính thức được phủ sóng điện thoại, chấm dứt cảnh biệt lập thông tin với thế giới bên ngoài đã kéo dài trong suốt nhiều năm. Cùng với đường bê tông kiên cố theo tiêu chuẩn nông thôn mới chạy từ đầu đến cuối bản, nhà văn hóa cộng đồng cũng vừa hoàn thành với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng, phục vụ bà con dân bản quây quần đón năm mới trong những ngày xuân đang đến gần.

Đồng chí Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp với bà con bản Phồng
Đồng chí Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp với bà con bản Phồng

Trưởng bản Viêng Văn Độ phấn khởi cho biết, bản vừa tổ chức họp dân để bình xét hộ nghèo. Tín hiệu vui là năm nay, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm nhiều so với năm trước. Người Tày Poọng không còn có thói quen ỷ lại hay sống phụ thuộc vào nương rẫy mà đã biết trồng lúa nước, chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò để phát triển kinh tế. Giờ đây, bản Phồng đã có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi. Điển hình như các gia đình Viêng Thanh Toán, Vi Mạnh Cầm. Sau khi được hỗ trợ về giống, các gia đình đã tập trung phát triển chăn nuôi dê, bò, lợn kết hợp trồng cây, trồng rừng theo mô hình trang trại và đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bản Phồng hiện có 115 hộ với 689 nhân khẩu, phần lớn là tộc người Tày Poọng, chỉ có một số ít là người dân tộc Thái, Kinh từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống. So với vài năm trước đây, bản Phồng hôm nay không còn cảnh thiếu ăn vào mùa giáp hạt, thiếu mặc vào mùa đông giá rét. Đáng mừng hơn, nhận thức về sự học của người dân nơi đây đã có chuyển biến tích cực nhờ tấm lòng và sự nhiệt tình của các thầy cô giáo đối với học sinh. Ở bản có điểm trường mẫu giáo và điểm trường tiểu học, trẻ em 3 tuổi đã được đến lớp. Tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm hẳn, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

      Tết ấm của tộc người Tày Poọng

Ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết, bản Phồng là bản nằm giáp biên giới, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy nên còn nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, hàng năm, người dân đều được nhận các nguồn hỗ trợ để phát triển kinh tế như tặng cây, con giống, đến ngày giáp hạt hoặc ngày Tết sẽ có hỗ trợ về thực phẩm. Bởi vậy, cuộc sống của người Tày Poọng đã đổi thay mạnh mẽ.

Bản Phồng hôm nay
Bản Phồng hôm nay

Ở bản Phồng hôm nay, nhà nào cũng có phương tiện truyền thanh, truyền hình, nhờ đó, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước được người dân nắm bắt rất rõ. “Có điện thích lắm cán bộ ạ, người dân nơi đây bao thế hệ gắn bó trọn đời mình với bản làng nhưng không biết ánh sáng của đèn điện, không biết tivi là cái gì cả. Nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ mà nay đã có điện thắp sáng, có sóng điện thoại để nghe, gọi. Ngày Tết cổ truyền đã có nhạc loa đài, đêm 30 Tết còn được nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước nữa”, ông Viêng Văn Thọ, một già làng ở bản Phồng xúc động chia sẻ.

Theo trưởng bản Viêng Văn Độ, những năm gần đây, nhờ được các cán bộ tuyên truyền, vận động nên người dân bản Phồng đã từ bỏ nhiều hủ tục lạc hậu. Trong bản có người ốm thì đưa ra Trạm Y tế xã chứ không mời thầy cúng; ma chay, cưới hỏi cũng được tổ chức đơn giản hơn.

Ngày Tết, người dân bản Phồng vẫn giữ được nét văn hoá độc đáo của mình. Những ngày cuối năm, phụ nữ vào rừng hái lá để gói bánh chưng, đàn ông đi bắt cá ở khe suối. Mâm cúng ngày Tết không thể thiếu bánh chưng, đặc biệt là cá. Nếu mâm cơm cúng trong ngày Tết của gia đình nào thiếu món ăn chế biến từ cá thì coi như gia đình đó chưa làm tròn trách nhiệm với tổ tiên.

Tết ở bản Phồng không kéo dài, bà con chỉ ăn Tết đến ngày 5/1 âm lịch. Trong những ngày này, các gia đình chúc nhau những điều tốt đẹp như người Kinh, hoặc mời nhau tới nhà ăn cơm, sau đó cùng tập trung về nhà cộng đồng của bản để uống rượu cần và nhảy múa. Năm nay, bản được hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà cộng đồng mới khang trang, rộng rãi hơn nên người dân rất phấn khởi.

Thiếu tá Hoàng Nghĩa Đông, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Hợp chia sẻ: Đóng chân trên địa bàn, CBCS của Đồn luôn đồng hành, gắn bó mật thiết với bà con, trong đó đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng đến cuộc sống của người dân bản Phồng. Bên cạnh “cầm tay, chỉ việc”, giúp bà con phát triển kinh tế, cán bộ cắm bản còn đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để người Tày Poọng từ bỏ tập tục lạc hậu, chú trọng chăn nuôi, trồng cây để phát triển kinh tế. Và thực tế cho thấy, so với trước đây, bản Phồng hôm nay đã có nhiều khởi sắc.

Cùng với sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, trong những năm qua, Tam Hợp nói chung và bản Phồng nói riêng cũng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cán bộ Công an huyện Tương Dương, vừa giúp bà con ổn định cuộc sống, vừa làm công tác tư tưởng “an dân”, để bà con yên tâm sinh sống, không di cư trái phép và không vi phạm pháp luật.

Đồng chí Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương chia sẻ: Đường vào xã Tam Hợp tuy còn nhiều gian nan, vất cả nhưng không thể ngăn được bước chân bám bản, bám làng để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Không kể ngày nắng hay mưa, các CBCS Công an huyện luôn sẵn sàng đến với bản Phồng để mang mùa xuân ấm áp, bình yên đến với người dân miền biên viễn...

.

Phương Thủy

.